Trở lại vào tháng 7/ 2016, chúng tôi đã nói chuyện với Okdraw – một studio 3D ở Bồ Đào Nha – về dự án Khách sạn căn hộ OhPorto (bao gồm một số hình ảnh trước, trong và sau khi làm việc cũng như tái hiện) bằng công cụ Corona. Bây giờ, hơn ba năm sau, chúng tôi bắt gặp Hugo Ferreira và Pedro Teixeira để xem những gì đã xảy ra tại studio trong thời gian đó!
Đó là năm 2016 khi lần cuối chúng tôi nói chuyện với bạn, về dự án Khách sạn căn hộ OhPorto. Bạn có thể cho chúng tôi biết những gì đã thay đổi tại studio kể từ đó?
Ngay bây giờ, bên cạnh những người sáng lập đội – Hugo Ferreira và Pedro Teixeira – chúng tôi có Gonçalo Alves và Margarida Leal, hai cánh tay phải và tay trái của Okdraw. Thỉnh thoảng chúng tôi có sự giúp đỡ từ những người bạn tốt là Nuno M. Sousa và Helder Rocha, khi mọi thứ trở nên khó khăn hơn.
Quay trở lại năm 2016, chúng tôi là một công ty hai người, làm việc trong một căn phòng 3 x 3 m. Đó cũng là một render farm siêu nhỏ của chúng tôi, với một bên thứ ba thỉnh thoảng sẽ giúp chúng tôi một số dự án. Ngoài có nhiều người làm việc cùng, chúng tôi còn có cơ hội chuyển đến một văn phòng rộng 100m². Và điều đó có nghĩa là bây giờ sẽ có nhiều không gian dành cho bất kỳ người mới nào đến. Tương tự cũng như không gian để một số tài liệu, để có thêm sách, treo một số bản in trên tường, vv – và một khu giải trí riêng!
Bạn có thể thấy bàn từ văn phòng cũ của chúng tôi ở phía bên phải của hình ảnh thứ hai!
Để hoàn thiện với các dự án, studio đòi hỏi nhiều thứ hơn. Chúng tôi cũng phải thay đổi cấu trúc CNTT và quy trình làm việc của mình. Chúng tôi không còn hai người làm việc trực tiếp từ máy tính này sang máy tính khác nữa. Thay vào đó, chúng tôi cũng đã phải có được nhiều máy hơn và cải thiện những cái cũ hơn đã có, tạo ra một kết xuất lớn hơn (vẫn là mini). Điều này có vẻ như là một động thái rủi ro vào thời điểm đó. Nhưng chính nó đã mở ra một số cánh cửa mới để làm việc cho các dự án lớn hơn. Khi mà chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác.
Làm thế nào bạn sẽ nói ngành công nghiệp đã thay đổi kể từ năm 2016 (nếu có)?
Chúng tôi nghĩ rằng chất lượng của CG ngày càng cao hơn. Thỉnh thoảng chúng ta cũng bối rối về việc một hình ảnh là ảnh chụp hay ảnh render. Và đồng thời chúng ta thấy phấn khích với công việc tuyệt vời của các đồng nghiệp mới và cũ. Ví dụ, ở Bồ Đào Nha hàng năm, chúng ta thấy sự gia tăng số lượng người tài năng và các công ty tốt cũng bắt đầu thành lập. Thật tuyệt khi cạnh tranh ngày nay cao hơn.
Theo kinh nghiệm của mình, chúng tôi nghĩ rằng có một chút tò mò về VR trong ngành. Tuy nhiên, giá cả và các hạn chế về vật lý/phần cứng đi kèm có nghĩa là nhiều người vẫn chọn hình ảnh động và video hoạt hình truyền thống. Chúng tôi đã nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với hoạt hình 3D. Điều này thật tuyệt, mặc dù chúng tôi vẫn tập trung nhiều hơn vào hình ảnh tĩnh.
Điều chúng tôi thấy thú vị là những thay đổi về phần cứng/phần mềm và các mô hình 3D chất lượng tốt có sẵn. Những thay đổi đó đã cho phép làm việc nhanh hơn. Đồng thời cũng tạo cho chúng tôi khả năng làm việc với các quy trình khác nhau cả trong nội bộ và với khách hàng. Bây giờ chúng tôi thấy thoải mái hơn khi sử dụng càng nhiều 3D càng tốt. Thay vì sử dụng cây 2D, người 2D và kết hợp với bản sao, chúng tôi có thể xây dựng tất cả những điều đó trong 3D. Điều này cho phép chúng tôi kiểm soát nhiều hơn đối với cảnh. Bên cạnh đó còn cho chúng tôi khám phá các chế độ xem và tùy chọn ánh sáng khác nhau. Đó là điều mà chúng tôi không thể làm nếu bị mắc kẹt với các kỹ thuật photomerging. Chúng tôi vẫn làm hậu kỳ, nhưng chủ yếu là để chỉnh sửa các đường cong, mức độ và phân loại màu.
Ba năm là một thời gian khá dài! Bạn phải giải quyết nhiều dự án thú vị trong thời gian đó. Bạn có thể kể về hai hoặc ba dự án cho chúng tôi không?
Có, nó khá là lâu! Chúng tôi rất tự hào về sự học hỏi và phát triển của bản thân.
Trong ba năm này, chúng tôi đã có cơ hội làm việc với một số văn phòng kiến trúc đương đại tốt nhất. Chẳng hạn như David Chipperfield, Saraiva + Associados, CoBE (FR), MFR Architectes, Rau Architects, Meier + Associés Architectes. Đó là một trong số những bên lớn khác và dự án đòi hỏi khắt khe. Đồng thời chúng tôi cảm thấy tự tin hơn khi thử nghiệm các kỹ thuật hoặc trạng thái khác nhau. Các nhiệm vụ nhỏ hơn thường là mục tiêu thử nghiệm của chúng tôi.
Chẳng hạn, một dự án như Le Carrousel đã có cả nhóm làm việc cùng nhau trên các phần khác nhau. Với các tệp Xref, chúng tôi cố gắng tối ưu hóa các file 3d, textures và hậu kỳ. Dự án này cho chúng tôi thấy rằng, cần phải sắp xếp lại quy trình làm việc của mình. Đồng thời, chúng tôi cũng cần thay đổi phần cứng để cải thiện thời gian render. Tương tự, cần giữ sự tỉnh táo trong khi chúng tôi chờ đợi 3ds Max.
Mặt khác, một dự án như Nuno M. Sousa’s Gathering cho phép chúng tôi khám phá các shader khác nhau. Tại đây có rất nhiều bài kiểm tra ánh sáng, trạng thái và câu chuyện được kể. Quy mô của dự án cũng cho phép chúng tôi làm việc nhiều hơn về các chi tiết. Thậm chí, nó còn làm việc trên các đồ nội thất cụ thể.
Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng dự án thú vị nhất trong ba năm qua là (không phải là bình thường) dự án Okdraw! Chúng tôi phải học cách làm việc với những người khác, hiểu được điểm mạnh và khuyết điểm của họ. Sau đó là tối ưu hóa nhóm cho mọi loại dự án. Rồi tiếp đến để chúng tôi có thể khiến mọi người có động lực và tập trung nhưng phấn khích cùng một lúc. Hơn nữa, còn để mọi người cảm thấy thoải mái khi khám phá và đề xuất ý tưởng.
Corona Renderer cũng đã thay đổi khá nhiều kể từ năm 2016 - thực tế, đó là Corona 1.2 mà bạn đã sử dụng cho dự án OhPorto. Các tính năng và thay đổi mà bạn thích nhất là gì?
Chúng tôi đã biết Corona trở lại khi nó ở giai đoạn alpha, nhưng chúng tôi chỉ sử dụng nó trong một dự án chuyên nghiệp khi nó đạt đến phiên bản 1.0. Lúc đó thật là kinh ngạc, khi chúng tôi bắt đầu sử dụng hình học nhiều gấp ba lần so với trước đây. Và thời gian render chỉ bằng một nửa so với trước đây. Như thế có nghĩa là sẽ dành thời gian ít hơn để điều chỉnh cảnh. Chúng tôi không bao giờ rời khỏi Corona kể từ những ngày đó. Và chúng tôi nghĩ rằng nó ngày càng tốt hơn.
Các cải tiến về kết xuất tương tác, tối ưu hóa bộ nhớ (đôi khi chúng tôi đã hết ram bộ nhớ, eheh), dịch chuyển và cải tiến vết sưng, tất cả đã làm cho cuộc sống của chúng tôi dễ dàng hơn nhiều.
Không còn nghi ngờ gì nữa, đối với chúng tôi, những gì thực sự thay đổi trò chơi là LightMix, Denoir và những cải tiến về interactive rendering. Tất cả những thứ đó có thể thử nghiệm các trạng thái, môi trường và ánh sáng khác nhau theo cách dễ dàng hơn nhiều. Đồng thời nó cũng cắt giảm thời gian render và loại bỏ tốt denoise một cách dễ dàng.
Những loại tính năng nào bạn muốn thấy trong tương lai của rendering?
Chúng tôi nghĩ rằng Corona đã có một số tính năng tuyệt vời. Một số điều chúng ta có thể nghĩ đến là các công cụ geopotype, khả năng tương thích VRScans. Và có thể thêm một số cải tiến UI cho công cụ Scatter để giúp người dùng thân thiện hơn khi phân tán phức tạp liên quan đến các khu vực loại trừ và các loại objects phân tán khác nhau. Chúng tôi tin rằng một trong số này đã được lên kế hoạch lộ trình trên map của Corona. Do vậy đội ngũ Corona thực sự có mọi thứ. Trong suốt những năm này, kể từ cuối năm 2015, chúng tôi luôn sử dụng Corona cho tất cả các dự án của mình. Sau này trong tương lai, chúng tôi hy vọng có thể phát triển như một studio và là nghệ sĩ cùng với Corona Render.
Corona Renderer là một renderer hiệu suất cao và hiện đại. Nó hỗ trợ sẵn cho nhiều phần mềm 3D như: Autodesk 3ds Max, MAXON, Cinema 4D và dưới dạng một ứng dụng độc lập. Mặc dù mới xuất hiện vài năm gần đây, nhưng Corona Renderer đã trở thành một renderer có khả năng tạo ra kết quả chất lượng cao.
Corona cũng là một trong những render engine mà iRender đang hỗ trợ trong việc render.
GPUhub – dịch vụ thuê hiệu suất máy tính với cấu hình cao để render – là một trong những dịch vụ nổi bật mà iRender cung cấp đến cho các nghệ sĩ 3D. Với giải pháp tại GPUhub, chúng tôi mang đến các gói cấu hình dịch vụ phù hợp với nhu cầu khách hàng.
Bất kỳ dự án đang diễn ra hoặc sắp tới mà bạn đặc biệt hào hứng?
Gần đây chúng tôi đã có một số dự án tuyệt vời và một số dự án vẫn đang được thực hiện. Nhưng nó đã trở thành tiêu chuẩn mà chúng tôi không thể nói khác đi.
Dự án thú vị nhất chúng ta có ngay bây giờ, mà chúng ta thực sự có thể nói về nó, là một dự án phụ phi thương mại. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, chúng tôi chưa bao giờ có cơ hội thực hiện một video Archviz phù hợp, phức tạp. Hơn thế, chúng tôi chỉ có cơ hội làm việc trên video CG để thiết kế sản phẩm và infographics. Vì vậy, chúng tôi quyết định khám phá điều này nhiều hơn một chút cho chính mình!
Chúng tôi có ý tưởng về các bản phác thảo video nhỏ kể một câu chuyện từ những năm 60 trở lại đây. Bên cạnh đó, chúng tôi hiện đang nghiên cứu một số lối sống, kiến trúc và trang trí từ thời kỳ đó. Trong khi đó, chúng tôi làm mô hình hóa một số cảnh và tài sản, để tạo ra một câu chuyện thú vị về mặt thẩm mỹ. Hãy chờ xem dự án này sẽ đưa chúng ta đến đâu.
Kế hoạch tương lai của bạn là gì? Bạn muốn thấy Okdraw ở đâu vào năm 2022 sau 2 năm nữa?
Nếu chúng ta có cơ hội lựa chọn, sự nhấn mạnh của chúng ta có lẽ sẽ là các dự án quy mô lớn. Tất nhiên sẽ làm thêm một chút nữa về video archviz và cả về hoạt hình là thứ chúng ta chưa có cơ hội làm việc nhiều.
Chúng tôi không thấy mình là một công ty lớn trong tương lai. Do chúng tôi không muốn mất kiểm soát chất lượng. Vì vậy, chúng tôi muốn giữ quy mô nhóm nhỏ, thúc đẩy và chỉ trích bản thân để chúng tôi luôn học cách làm những gì chúng tôi làm tốt hơn. Chúng ta không bao giờ biết có lẽ một “punch line” tốt cho loại câu hỏi này là Daft Punk classic – Harder, Better, Faster, Stronger.
Nguồn tham khảo: www.corona-renderer.com