Nội chiến đồ họa: Blender và Cinema4D
Blender và C4D – cả hai đều là những cái tên nổi bật trong ngành công nghiệp đồ họa hiện nay. Nếu bạn là người mới bắt đầu hoặc đang băn khoăn không biết nên lựa chọn phần mềm nào để học tập và lựa chọn cho công việc của mình, bài viết hôm nay là dành cho bạn. Trong bài viết này, iRender sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức tổng quan của hai phần mềm cũng như đặt chúng lên bàn cân so sánh các yếu tố cần thiết.
Phần mềm Blender
Nếu bạn chưa biết, Blender là một phần mềm đồ họa máy tính được sử dụng để tạo animation 2D và 3D, kỹ thuật số, hiệu ứng hình ảnh, v.v. Là một phần mềm nguồn mở, miễn phí sử dụng, mã nguồn của Blender có thể được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của người dùng và chạy trên hầu hết các hệ điều hành bao gồm Windows, Linux và MacOS.
Image Source: blendernation.com
Phần mềm Cinema4D
Được phát triển bởi MAXON đặt trụ sở tại Đức, Cinema 4D là một phần mềm tạo mô hình 3D mạnh mẽ, cung cấp một bộ công cụ mở rộng hỗ trợ các nghệ sĩ 3D mang lại kết quả đáng kinh ngạc. C4D thành thạo về tạo mô hình hóa thủ tục và mô hình hóa đa giác, kết cấu, ánh sáng hoặc render.
Image Source : svwestern.weebly.com
Blender vs C4D: Tổng quan
Cinema4D | Blender | |
Giá cả | $60-94/tháng | Miễn phí |
Mã nguồn | Đóng | Mở |
Ứng dụng | Animation
Kết xuất Texturing Mô hình hóa |
Animation
Kết xuất Texturing Thiết kế game Tổng hợp In 3d Tập lệnh Python Mô phỏng |
Giao diện | Thân thiện với người dùng | Không trực quan |
Công cụ render | Công cụ tiêu chuẩn
Công cụ bên thứ ba (Vray, Octane, Arnold, Redshift, Corona…)
|
Cycles
EEVEE Công cụ bên thứ ba ( Luxcore, Octane, Prorender, Redshift…) |
So sánh
1. Trực quan hóa kiến trúc
Image Source: Blender.org
Mô hình hóa trong trực quan hóa kiến trúc hoạt động trên Blender vô cùng mượt mà bởi có rất nhiều công cụ và plugin có thể phù hợp với phần mềm này, bao gồm cả plugin Modeling miễn phí và trả phí có thể giúp bạn xây dựng nhà cửa và công trình kiến trúc chỉ trong vài giờ. Hơn nữa, Blender có một hệ thống điều khiển tuyệt vời để thêm các thành phần, ánh sáng và một loạt các công cụ tạo mô hình, kết cấu, ánh sáng và render.
So với Blender, Cinema 4D đã dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực này từ lâu bởi C4D hỗ trợ rất nhiều add-on của bên thứ ba phổ biến nhất trong ngành này cho dù đó là để render, mô hình hóa, thêm vật liệu, thêm thực vật và thảm thực vật, và hơn thế nữa.
2. Mô phỏng / động lực học / VFX
Image Source: CG Geek
Khi nói đến mô phỏng Vải, chất lỏng, lửa, khói,… Blender vượt trội hơn C4D vì Blender đã dựa vào các công cụ bên trong của mình để tạo hiệu ứng và mô phỏng trong một thời gian dài, điều này đang đẩy ranh giới của các khả năng ra xa hơn.
Mặt khác, Cinema 4D dựa vào các plugin của bên thứ ba để thực hiện loại công việc này. Các plugin như hạt X là một trong những plugin tốt nhất và phổ biến nhất. Ngoài FumeFx cho lửa và khói, và Realflow để đặt tên cho một số.
3. Animation
Image Source: Blender.org
Ngay từ đầu Blender được phát triển để trở thành một phần mềm 3D mô hình hóa và animation 3D. Và các công cụ animation của Blender dày đặc hơn đáng ngạc nhiên và dễ sử dụng lâu dài với các công cụ tạo hoạt ảnh và gian lận tuyệt vời có thể giúp bạn tạo hoạt ảnh cho mọi thứ.
Chúng tôi không nói rằng Cinema 4D không đủ tốt cho animation bởi vì gần đây phần mềm này đang được phát triển bằng cách thêm nhiều công cụ tốt hơn từng ngày. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều nghệ sĩ tạo animation nhân vật, Blender chiếm ưu thế hơn hẳn ở mảng này.
4. Tạo mô hình / điêu khắc 3D
Image Source: Maxon VFX Youtube
Chúng ta đều biết rằng Zbrush được biết đến là một công cụ điêu khắc tuyệt vời nhất. Nhưng hiện tại, Blender đang là một trong những lựa chọn thay thế tốt nhất do có nhiều tính năng điêu khắc tương tự trong vài năm qua, đồng thời vẫn có thể thực hiện nhiều tính năng khác cùng lúc.
Cinema 4D cũng có các công cụ tốt để tạo mô hình mà chúng ta cũng có thể kể đến trong bộ công cụ MoGraph – giúptạo ra các môi trường sống động hơn, từ thảm thực vật khổng lồ đến những con đường dài. Thành thật mà nói, Blender hoàn toàn đánh bại Cinema 4D trong mảng điêu khắc vì các công cụ Sculpting của nó không tiên tiến bằng những công cụ của Blender.
5. Giao diện người dùng
Image Source: Maxon VFX
Khi nói đến giao diện người dùng, Cinema 4D nổi tiếng là một trong những phần mềm 3D sở hữu giao diện cực kỳ thân thiện với người mới bắt đầu cùng với khả năng vận hành linh hoạt với người mới bắt đầu.
Ngược lại, giao diện người dùng vốn không phải điểm mạnh của Blender dù nó sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn. Chỉ khi phiên bản 2.8 được phát hành cách đây vài năm, mọi thứ đã thay đổi theo chiều hướng tốt hơn và giao diện trở nên hấp dẫn hơn với người dùng, điều này đã tạo ra một làn sóng người dùng Blender mới.
Bạn nên chọn phần mềm nào?
Maxon C4D chắc chắn là một trong những ứng dụng 3D mạnh mẽ, toàn diện và đáng tin cậy nhất hiện có. Nó tự đặt mình thành một tiêu chuẩn công nghiệp và cung cấp một thư viện đa dạng các tính năng và công cụ, giúp bạn tạo ra những hình ảnh cực kỳ ấn tượng. Làm thế nào để Blender vẫn giữ được sự nổi bật của mình bên cạnh Cinema4D? Có thể lý giải là, Blender cung cấp một giải pháp thay thế miễn phí và mã nguồn mở với các tính năng và khả năng cạnh tranh ngang nhau. Hơn nữa, Blender là một mã nguồn mở, thiết thực và có một loạt các tính năng thú vị từ viewport thời gian thực, hệ thống vật liệu dựa trên node, vẽ kết cấu 3D, mô phỏng khói / lửa / chất lỏng, tia cực tím nhanh với thiết lập phép thuật tia cực tím, theo dõi VFX cho cảnh quay theo dõi chuyển động, hình ảnh động với nhiều công cụ animation.
Cả Blender và C4D đều được biết đến rộng rãi nhờ tính linh hoạt, có thể sử dụng bộ xử lý trung tâm của máy tính (CPU) hoặc card đồ họa (GPU) hoặc cả hai để render, thậm chí chúng không giới hạn số lượng GPU để render một cảnh và tỷ lệ hiệu suất gần như tuyến tính. Để đáp ứng tính linh hoạt của các phần mềm này, iRender cung cấp 3 server chính để người dùng hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn server muốn sử dụng theo nhu cầu dựng hình của mình: (1) Server CPU, (2) Server GPU đơn và (3) Server Multi-GPUs. Khi phần mềm tận dụng lợi thế của CPU, nó sẽ được tối ưu hóa tốt nhất khi render CPU đa luồng. Toàn bộ máy móc tại iRender đều được trang bị Dual Xeon E5-2670 v2, 20 lõi + 40 luồng và mức giá chỉ từ $1/ giờ vô cùng có lợi cho khách hàng. Bên cạnh đó, iRender cung cấp cấu hình 1/6/12 cards đồ họa giúp khách hàng hoàn toàn chủ động lựa chọn với nhiều loại card mới nhất từ NVIDIA: RTX 2080 Ti, RTX 3080, RTX 3090 và chắc chắn chúng đều vượt xa yêu cầu GPU được đề xuất trên trang chủ của phần mềm.
Hãy thử tham khảo tốc độ của Blender khi render trên server 6xRTX3090 của iRender trong video dưới đây:
Tương tự, chúng tôi thử kết xuất GPU Redshift — trình kết xuất thiên vị nhanh nhất thế giới, các tính năng tuyệt vời và tính linh hoạt – tích hợp sẵn trên Cinema4D:
Sau khi xem xét tất cả các yếu tố, thật khó để nói phần mềm nào vượt trội hơn phần mềm nào. Đề xuất tốt nhất là bạn nên chọn cái phù hợp nhất với ngân sách và mục đích sử dụng chính của mình, dựa trên hiểu biết của bạn về mô hình và thiết kế 3D, phần cứng và kỹ năng của bạn.
Lời kết
Chúng tôi hy vọng tổng quan này sẽ giúp bạn chọn một phần mềm phù hợp và tối đa hóa sức mạnh của chúng với server mạnh mẽ của chúng tôi, dù cho đó là Blender hay Cinema4D. Tại iRender, chúng tôi nỗ lực hết mình mỗi ngày để mang đến điều tốt nhất cho những khách hàng yêu quý của mình. Những gì bạn nhận được không chỉ là kết xuất để tạo ra sản phẩm cuối cùng. Bạn nhận được một giải pháp công nghệ mới, một dịch vụ tốt, bảo mật cao, các tính năng và phần mềm cùng các tiện ích khác giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian, giảm căng thẳng khi làm việc và quan trọng nhất là nó phá vỡ giới hạn sáng tạo của nhiều “nghệ sĩ” công nghệ hiện nay. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Zalo: +(84) 981-868-890. Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn!
Hãy trở thành thành viên của cộng đồng iRender ngay hôm nay để ngừng lãng phí những giờ kết xuất vô nghĩa. Luôn đi đầu trong công nghệ đồ họa tiên tiến, chúng tôi kết xuất, sáng tạo là của bạn!
Thanks & Happy Rendering!