Tend – bộ phim hoạt hình rất đáng xem của Animade
Animade là một trong những hãng phim hoạt hình hay nhất thế giới, chuyên sản xuất những tác phẩm vui tươi, sáng sủa, giải trí cho các khách hàng như Facebook, Airbnb và Mr Porter. Nhưng chúng tôi muốn biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ để trí tưởng tượng của mình tự do bay xa. Kết quả là Tend, một phim hoạt hình dài tám phút về một người cha cùng con gái của anh ấy và những gì chúng tôi cho là quý giá.
Chúng tôi đã nói chuyện với người đồng sáng lập Animade -Tom Judd và giám đốc sáng tạo Ed Barrett về những đỉnh cao, vực sâu và nhật ký cuộc đàm chuyện. Trong suốt cuộc phỏng vấn, bạn có thể tìm thấy toàn bộ các bản phác thảo và bài kiểm tra hậu trường.
“Thật kinh khủng. Thú vị và đáng sợ”, Ed kể về khoảnh khắc anh và Tom lần đầu tiên ngồi xuống để thảo luận về loại phim họ muốn làm. “Nó đã đưa tôi trở lại với những ký ức cũ kỹ bụi bặm mà tôi có ở trường đại học khi chúng tôi được yêu cầu làm một bộ phim, và bạn thật tử tế, tôi chẳng có ý tưởng nào cả!”
Đó là một cách làm việc mới cho cặp đôi, những người đã quen với những bản tóm tắt chặt chẽ và thời hạn sát sao trong công việc của khách hàng, điều này đòi hỏi cần phải tập trung tâm trí ngay lập tức.
Họ biết rằng bộ phim nên thật dễ hiểu và dễ tiếp cận nhất có thể. Họ đã bị cuốn hút vào ý tưởng về “những điều tốt đẹp nhất trên thế giới” – điều đó có nghĩa là gì, hoặc có thể chẳng có nghĩa gì cả, và họ có thể mang nó đến đâu.
“Chúng tôi đã có một chút bế tắc thực sự, và chúng tôi cần phải tự mình rút ra khỏi đống cát lún đó.”
“Chúng tôi đã nghĩ về việc khi có một vật phẩm hoặc một thực thể trung tâm và cách mà các nhân vật hoặc các nhóm nhân vật có thể tương tác với nó”, Tom cho biết. “Từ bàn đạp đó, chúng tôi đã đi khá sâu vào phép ẩn dụ”.
Lúc đầu, họ nói về việc sử dụng một ngọn lửa, sau đó nó trở thành một loại thần đèn, sau đó nó trở nên nhiều hơn về công nghệ khi họ chơi đùa với một chiếc điện thoại thông minh tương tự. “Chúng tôi đã có một chút bế tắc thực sự, và chúng tôi đã phải tự rút ra khỏi đống cát lún đó”.
“Đó là khi chúng tôi nhanh chóng lật lại rằng nó chỉ là một đám cháy. Tôi nhớ cuộc trò chuyện WhatsApp khi chúng tôi giống như, ôi Chúa ơi, chúng tôi đã làm gì trong tháng qua? ”
“Cảm giác như ngọn lửa vừa trả lời mọi thứ”, Ed nói tiếp. “Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta lột bỏ tất cả các khái niệm về việc bị ám ảnh bởi ngọn lửa, hầu như là nhìn nó như một đứa trẻ khác mà bạn muốn nuôi dưỡng vậy”.
“Chúng tôi đã thêm vào một vài sợi dây tình cảm mà tôi không nghĩ rằng chúng tôi đã cố gắng làm trước đó”
Ngay từ đầu, Tom và Ed đã muốn làm một bộ phim cá nhân, và vì cả hai đều có gia đình trẻ, việc làm cha mẹ giúp họ có khả năng đóng vai. Trong Tend, người cha trở nên vô cùng bận tâm với ngọn lửa mà anh ta cố giữ cho nó luôn cháy cho cô con gái mình. Khi làm như vậy, anh ấy dường như đánh mất điều quan trọng nhất trong cuộc đời mình, chính là cô con gái mà anh ấy luôn cố giữ cho ngọn lửa cháy. Thực sự, cảm giác nó giống như một câu chuyện quen thuộc cho hai người sáng tạo điều hành một studio bận rộn.
“Chắc chắn đó là một grain* trớ trêu, bởi vì tôi nghĩ bộ phim này đã kéo chúng ta đi”, Ed cười. “Đôi khi, chúng tôi chắc chắn có lỗi khi đưa ra những quyết định sai lầm, nhưng chúng tôi muốn tự huyễn hoặc mình rằng – đừng đẩy nó đi quá xa hoặc cuối cùng bạn có thể kéo đổ ngôi nhà của bạn và vỡ tan những thứ đáng quý nhất của mình”
Vẻ đẹp của phép ẩn dụ ngọn lửa là cách nó mở ra. Giống như một ngọn lửa thực sự, tất cả mọi người dường như nhìn thấy một cái gì đó khác biệt trong Tend (những người xem ban đầu đã xem nó như một câu chuyện về nghiện ngập, sức khỏe tâm thần và công nghệ trong số những thứ khác).
Sự cởi mở đó cũng là một lựa chọn có chủ ý. Có một khoảng thời gian trong quá trình phát triển, cả hai đều cảm thấy họ đang làm quá mức góc độ của các bậc cha mẹ, vì vậy họ quyết định để khán giả tự điền vào một số khoảng trống.
“Chúng ta không phải là người dẫn đường trong một câu chuyện đơn độc”, Ed giải thích. “Tôi hy vọng mọi người có thể bước đi qua nó theo cách riêng của họ. Rất nhiều lần bạn bắt gặp những bộ phim hay những tác phẩm rất nặng nề về vấn đề làm cha mẹ và tôi nghĩ rằng điều đó sẽ khá gần với rất nhiều khán giả bởi vì họ giống như vậy, và tôi thì không nằm trong số đó. Tôi không quan tâm đến những đứa trẻ”.
Đối với cả Tom và Ed, Tend là cơ hội hợp tác chặt chẽ trong một dự án theo cách hiếm khi xảy ra do trách nhiệm tương ứng của họ trong toàn bộ quá trình. Trong nhiều tuần, họ rời văn phòng vào thứ Sáu để dành cho mình không gian để suy nghĩ và viết bản thảo mở đầu. Nó nhắc nhở cả hai về những ngày đầu của Animade và thực thi lại tình yêu của họ đối với nghề hoạt hình.
Nhưng, liệu cặp đôi này có từ bỏ công cuộc tìm kiếm “những điều tốt đẹp nhất trên thế giới” mà họ đã đặt ra hay không?
“Và Loggy”, Tom cười. “Loggy là món đồ chơi yêu thích của đứa bé, một khúc gỗ có gương mặt . Chúng tôi không thể biết được khi nào và nơi nào nó nên xuất hiện và liệu nó có nên được tạo ra hay không. Bây giờ thì, có vẻ rất ngớ ngẩn. Nó không còn trong bộ phim nữa”.
Vào buổi sáng của bữa tiệc Giáng sinh tại Animade, họ đã giới thiệu Tend cho toàn đội, và kể từ đó, nó trở thành một nỗ lực tập thể lớn cho mỗi 19 nhân viên của họ. “Chúng tôi đã nhận được vô số phản hồi tuyệt vời và điều đó đã định hình rất nhiều câu chuyện khi chúng tôi tiếp tục”, Ed giải thích.
Tôi hy vọng mọi người bước qua nó theo cách riêng của mình.
Bây giờ, cả hai rất phấn khích khi nhìn những gì mà bộ phim nhận được. Ed cảm nhận rằng nó không giống như một tác phẩm Animade điển hình. ” Chúng tôi đã thêm vào một vài sợi dây tình cảm mà tôi không nghĩ rằng chúng tôi đã cố gắng làm trước đó, ít nhất là không ở quy mô này. ”
“Và điều đó làm tôi thật sự phấn khích. Tôi thích thực tế rằng mọi người sẽ có một chút ngạc nhiên, bởi vì họ đang mong đợi một cuộc vui đùa lớn, thú vị, nóng nảy. Điều mà chúng tôi thích làm, nhưng lần này là một cơ hội thực sự để kể một câu chuyện buồn, với một chút thăng hoa ở cuối”.
Và mối liên kết cá nhân họ có đối với dự án đó và với câu chuyện đã góp thêm động lực để họ có thể sẵn sàng bước sang những dự án tiếp theo.”Ngay từ ngày đầu tiên đã khá kinh hoàng”, Tom nhớ lại. “Tại đây, rất nhiều người trong chúng tôi”
(* : Trong các đơn vị đo khối lượng vẫn còn được sử dụng ngày nay thì grain là đơn vị đo khối lượng nhỏ nhất được sử dụng ở Mỹ và Anh. Nó xấp xỉ 0,0648 gam, là khối lượng trung bình của một hạt lúa mì và được người Ai Cập cổ đại sử dụng từ xa xưa trong thời gian dài hàng nghìn năm.)
Nguồn: Lược dịch bởi iRender