Sử dụng SketchUp để tạo triển lãm nghệ thuật tương tác ảo.
Gặp gỡ Eric Sargeant, người đào tạo về kiến trúc cảnh quan và thiết kế đô thị, anh ấy là một người đam mê SketchUp lâu năm, nhà đào tạo và nhà phát triển nội dung cho SketchUp Campus. Anh ấy đã làm việc và sử dụng SketchUp hơn 14 năm và ngày càng thích giải quyết những thách thức thiết kế trang web phức tạp nhất thông qua mô hình 3D. Trong dự án gần đây nhất của anh ấy, Eric ngồi xuống với chúng tôi và trình bày chi tiết kinh nghiệm và quy trình làm việc của anh ấy bằng cách sử dụng SketchUp để tạo một triển lãm ảo tương tác cho Bảo tàng Nghệ thuật San José.
Cung cấp cho chúng tôi một số thông tin cơ bản về dự án gần đây của bạn.
Khi các yêu cầu về cách ly xã hội được đặt ra, Bảo tàng Nghệ thuật San José đang tìm cách để trưng bày triển lãm trại hè cuối kỳ của họ thường diễn ra trong bảo tàng. Những đứa trẻ (và cha mẹ chúng) thực sự mong đợi điều này, vì vậy điều quan trọng là chúng tôi phải làm cho điều này trở nên bình thường – và vui vẻ – nhất có thể trong điều kiện hiện tại. Vợ anh ấy, Amy và anh ấy đã nảy ra ý tưởng kết hợp cuộc triển lãm này với nhau hoàn toàn hầu như bằng SketchUp. Chúng tôi không biết nhiều chi tiết xây dựng vì chúng tôi không thể ở đó về mặt vật lý, nhưng chúng tôi muốn nó càng thực tế càng tốt. Vì vậy, thách thức bắt đầu: làm thế nào để bạn có thể tự mình tạo ra một thứ gì đó mà không phải gặp trực tiếp hoặc thậm chí không có cả những chi tiết cơ bản?
Hãy cho chúng tôi biết một chút về cách bạn bắt đầu và quy trình làm việc của bạn trong SketchUp trông như thế nào.
Để bắt đầu, anh ấy đã nhập và chia tỷ lệ các hình ảnh tham chiếu khác nhau của bên ngoài tòa nhà và làm cho chúng trong suốt để anh ấy có thể mô hình hóa nó. Anh ấy bắt đầu từ bên ngoài và khi anh ấy hoàn thành các phần đó, anh ấy đã làm việc theo cách của mình và tiến sâu hơn vào bên trong. Mặc dù việc mô hình hóa toàn bộ bên ngoài bảo tàng hơi quá mức cần thiết, nhưng anh ấy đã học được rất nhiều về độ chính xác trong quá trình này nên anh ấy rất vui vì đã làm được.
Đối với bên trong, anh ấy chỉ có một sơ đồ mặt bằng cơ bản để làm việc. Điều này thật khó khăn vì anh ấy cần mô hình của mình phải thẳng hàng chính xác với kích thước thực tế của không gian bảo tàng – vì vậy chi tiết là rất cần thiết! Anh ấy lập mô hình bên trong bằng cách sử dụng sơ đồ mặt bằng, một vài hình ảnh tham khảo do bảo tàng cung cấp và kiến thức làm việc của anh ấy về các kích thước cửa chính, cửa sổ và cầu thang.
Khi bên ngoài và bên trong đã hoàn thành, anh ấy đã thêm tất cả các chi tiết bao gồm cổng vòm, tay vịn, kết cấu và vật liệu. Để kết hợp các kết cấu và vật liệu, anh ấy đã sử dụng V-Ray để hiển thị các ảnh toàn cảnh hình cầu 360 độ cho từng phòng theo trình tự, dẫn du khách từ bên ngoài qua sảnh chính và vào các phòng trưng bày nghệ thuật. Điều này đã làm tăng thời gian giao hàng của anh ấy và tất nhiên, làm cho nó trông giống như thật hơn, đó là một phần thưởng bổ sung.
Sau khi tất cả các chi tiết đã có, anh ấy nhập tác phẩm nghệ thuật từ các bài nộp thu thập được. Phần này trong quy trình làm việc của anh ấy chậm hơn một chút vì có quá nhiều phần cần nhập – 75 phần mỗi chương trình nhân với hai chương trình! May mắn thay, anh ấy đã có thể đặt tất cả chúng bằng công cụ tỷ lệ và đặt chúng vào phía sau khung một cách liền mạch, điều này mất rất ít hoặc không mất thời gian.
Từ đầu đến cuối, anh ấy mất khoảng hơn 40 giờ để tạo ra toàn bộ triển lãm. Có rất nhiều công việc, nhưng SketchUp đã giúp anh ấy quản lý được – và anh ấy đã học được một số mẹo và thủ thuật để giúp chuyển nó theo lứa nhanh hơn vào lần sau.
Một số mẹo mà bạn có thể cung cấp cho những độc giả đang thử nghiệm với không gian ảo ngay bây giờ là gì?
Trước hết, bạn có thể thực hiện tất cả công việc này trong SketchUp. SketchUp đã giúp bạn dễ dàng (và thú vị) tạo một không gian ảo mà chúng ta có thể ghé thăm bất cứ lúc nào. Phần tốt nhất là công việc khó khăn trong việc tạo mô hình cho vỏ và nội thất của tòa nhà đã được thực hiện nên việc bổ sung nghệ thuật mới cho các cuộc triển lãm trong tương lai sẽ rất dễ dàng.
Đối với những người khác đang muốn tạo không gian ảo của riêng họ, đây là một số mẹo mà anh ấy có thể truyền đạt từ chính kinh nghiệm này:
- Nhận các tài liệu tham khảo tốt về mô hình từ các sơ đồ mặt bằng, ảnh, Chế độ xem phố, v.v. Nếu bạn không thể tự mình vào không gian để đo lường, thì bạn càng phải làm việc từ nhiều tài liệu tham khảo càng tốt.
- Hãy thử và chọn các góc máy ảnh kết xuất của bạn trước để bạn không mất thời gian tạo mô hình mặt sau của tòa nhà hoặc các phần khác của không gian sẽ không hiển thị từ các góc nhìn của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian mô hình hóa không cần thiết.
- Xem xét các chi tiết nhỏ. Những thứ nhỏ nhặt như đúc vương miện, đồ nội thất và biển báo có thể kéo dài thêm một chút thời gian cho quá trình này, nhưng tác dụng của chúng là tích lũy và đi một chặng đường dài để củng cố tính hiện thực của không gian [ảo].
- Khi bạn đã hoàn thành phần lớn công việc, thật dễ dàng chuyển đổi tác phẩm nghệ thuật và các chi tiết thiết kế khác. Điều này thật tuyệt nếu bạn có nhiều không gian để tạo hoặc nếu bạn muốn trưng bày một triển lãm khác trên đường.
- Sử dụng bất kỳ tiện ích mở rộng thích hợp nào để giúp tăng tốc quy trình làm việc của bạn.
- Hãy kiên nhẫn trong khi kết xuất. Hãy nhớ rằng chế độ xem 360 độ thực sự giống như hiển thị nhiều chế độ xem cùng một lúc cho mỗi cảnh và do đó, yêu cầu độ phân giải cao hơn một chút so với hình ảnh tĩnh. Đối với anh ấy, anh ấy kết xuất cảnh của mình ở 9000 pixel x 4500 pixel.
Một số tiện ích mở rộng và các công cụ khác bạn đã sử dụng để tăng tốc quy trình làm việc và hoàn thiện thiết kế của mình là gì?
Anh ấy đã sử dụng phần mở rộng Pipe Along Path để tạo tay vịn ở mặt tiền bên ngoài cũng như Góc tròn của Fredo để làm mềm các cạnh sắc của các khối đá sa thạch của tòa nhà. Và tất nhiên, anh ấy đã sử dụng V-Ray để kết xuất ảnh thực của ảnh toàn cảnh VR cho chuyến tham quan.
Mặc dù không phải là tiện ích mở rộng, nhưng anh ấy cũng đã sử dụng Trình tạo chuyến tham quan của Google cho chuyến tham quan thực tế ảo cuối cùng về không gian và 3D Warehouse cho một số đồ nội thất như lưới cây và ghế dài ở sảnh. Tuy nhiên, hầu hết các yếu tố đều đặc trưng cho bảo tàng nên chúng cần được xây dựng lại từ đầu.
Tạo tay vịn ‘một cú nhấp chuột’ với sự trợ giúp của các tiện ích mở rộng.
Vì những cuộc triển lãm này thường được thực hiện trực tiếp, bạn đã làm thế nào để nó trở nên thú vị và hấp dẫn đối với khán giả?
Triển lãm hiện đang trực tiếp và bạn có thể tham quan đầy đủ tại đây , nhưng trước khi ra mắt công chúng, chúng tôi đã có một “đêm khai mạc” nhỏ. Chúng tôi đã tập hợp mọi người lại với nhau và tổ chức một cuộc họp Zoom, nơi chúng tôi cảm ơn mọi người đã tham gia và hướng dẫn họ cách điều hướng bảo tàng ảo trước khi gửi cho họ một liên kết để khám phá bản thân. Điều này đã mang lại một số sự phấn khích và mong đợi được mong đợi tại buổi khai trương, dẫn đến một đêm thành công cho cả trẻ em và Bảo tàng Nghệ thuật San José.
Để xem toàn bộ dự án, hãy xem triển lãm tại đây .
Hiện nay, iRender đã chính thức ra mắt dịch vụ cho thuê máy GPU được cung cấp như 1 dịch vụ Iaas (Infrastructure As A Service). Hệ thống hạ tầng phục vụ nhu cầu thuê máy của chúng tôi gồm hơn 100 máy chủ với cấu hình từ 1 đến 6 card đồ họa GTX 1080 ti/ mỗi máy và 6 card RTX 2080 Ti/máy, được sử dụng để tăng tốc mọi tác vụ render GPU cho các file đồ họa 3D, gaming hay các tính toán nặng của bất kỳ ứng dụng nào cần tận dụng cấu hình từ phần cứng, đảm bảo hiệu suất nhanh chóng, đáng tin vậy và chất lượng cao mỗi phút giây các bạn sử dụng dịch vụ GPU Rental Service của iRender.
Nguồn: SketchUp.com