Tháng Ba 16, 2021 Jenny Ha

Cấu Hình GPU Kép Siêu Tối Ưu Cho Blender

Nếu bạn là một người dùng Blender kỳ cựu đang chật vật trong quá trình xử lý hậu kỳ và muốn tìm cho mình một giải pháp render mới, bạn đang quan tâm đến xu hướng dịch vụ render farm nhưng chưa biết đâu là lựa chọn phù hợp? Có thể bài viết ngày hôm nay chính là điều bạn cần. Trong bài viết này, iRender sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan nhất về phần mềm cũng như chỉ ra những yếu tố thiết yếu giúp bạn lựa chọn một gói dịch vụ phù hợp để tối ưu hóa phần mềm của bạn.

Nguồn: Blendernation.com

Blender ngày càng phát triển và trở nên chuyên nghiệp hơn với nhiều tính năng tùy biến mạnh mẽ hỗ trợ các nghệ sĩ 3D: hệ thống vật liệu dựa trên node, kết cấu 3D, mô phỏng khói / lửa / chất lỏng, hỗ trợ python, công cụ chỉnh sửa,…. Từ một công cụ mã nguồn mở miễn phí, Blender đã trở thành một cái tên đáng tin cậy và dần khẳng định vị thế của mình trong ngành đồ họa cùng với trợ thủ đắc lực – Cycles, một công cụ kết xuất tích hợp sở hữu khả năng dò đường dẫn mạnh mẽ.

Yêu cầu cấu hình

So với các ứng dụng 3D khác thì Blender yêu cầu phần cứng thấp hơn nhiều lần. Tuy nhiên, cấu hình mạnh vẫn là điều cần thiết để có thể làm việc với những hiệu ứng phức tạp.

Phần cứng Tối thiểu Khuyến cáo Tiêu chuẩn sản xuất
Vi xử lý 2 GHz, Dual Core Quad Core Dual 8-Core
Bộ nhớ RAM 4 GB RAM 16 GB 32 GB hoặc hơn
Card đồ họa Card hỗ trợ OpenGL 3.3 với 1 GB Video RAM Card hỗ trợ OpenGL 4 hoặc cao hơn với 4 GB Video RAM Card hỗ trợ OpenGL 4 hoặc cao hơn với 12 GB Video RAM
Màn hình 1280×768 pixels, màu 24-bit 1920×1080 pixels, màu 24-bit 1920×1080 pixels, màu 24-bit hoặc HDR với màu 30-bit
Thiết bị nhập Chuột hoặc trackpad Chuột 3 nút Chuột 3 nút và bảng vẽ

Render nhanh hơn với GPU

Để render trong Blender, cấu hình máy tính cần có GPGPU (General Purpose Computing on Graphics Processing Units), CPU tính toán rồi trả kết quả cho GPU tính toán hình ảnh, sau đó GPU lại trả kết quả về CPU. Nếu bạn là một designer hay một animator, một kiến trúc sư, những công việc cần đến hiệu năng của GPU và đang băn khoăn nên chọn card đồ họa của hãng nào, chúng tôi luôn khuyến khích mọi người nên sử dụng card của hãng Nvidia. Bởi rất nhiều người sử dụng Bender nói riêng và phần mềm đồ họa nói chung thường xuyên gặp trục trặc với card ATI trong quá trình sử dụng. Những vấn đề thường gặp phải kể đến lỗi ánh sáng và hoạt động không ổn định.

Nguồn: Blender.org

Trong một số trường hợp khi render qua GPU, chủ yếu trên các phiên bản Blender 2.8 đổ về trước, toàn bộ hệ thống chậm lại và trở nên khá nhạy. Vấn đề này đã được nhà sản xuất khắc phục trong các phiên bản từ 2.8 trở lên. Nguyên nhân gây ra lỗi này là do một GPU phải thực hiện nhiều tác vụ song song, vừa tính toán vừa làm nhiệm vụ render, có nghĩa là nó thậm chí không xử lý kịp thời hình ảnh hiển thị trên giao diện của hệ điều hành. Vì vậy, việc sử dụng nhiều GPU có thể khắc phục hiện tượng chạy chậm hoặc giật lag, do bộ xử lý đồ họa sẽ phân chia GPU đảm nhiệm tác vụ render hệ điều hành trong khi người dùng có thể tiếp tục sử dụng PC của mình cho những việc khác.

Ngoài ra, nếu quá trình render chỉ sử dụng một GPU để tính toán và hiển thị màn hình, bạn có thể gặp một vài vấn đề trong quá trình render những cảnh phức tạp (nhiều effect, vật liệu, chuyển động,…) do bộ nhớ VRAM hạn chế và các vấn đề về tương tác khi sử dụng cùng một card đồ họa để hiển thị và render.

Ra mắt gói cấu hình mới: hiệu suất mạnh hơn nhưng giá thấp hơn?

Khi kết xuất, mỗi GPU sẽ hiển thị một ô theo cài đặt trên tab Performance. Bạn càng có nhiều GPU, càng có nhiều ô được hiển thị đồng thời. Vì vậy, nhiều người nghĩ rằng máy tính được trang bị càng nhiều GPU thì tốc độ đạt được càng nhanh. Nhưng trên thực tế, hiệu suất của GPU không chỉ tỷ lệ thuận với số lượng card bạn có mà nó còn phụ thuộc vào số nhân CUDA và dung lượng VRAM của card đồ họa. Hãy thử tham khảo thông số Frame Rate trên Blender 2.90 của một số card đồ họa “best seller” dưới đây:

Nguồn: Techgage.com

Không thể phủ nhận rằng RTX 2080Ti đã làm rất tốt trong một thời gian dài. Tuy nhiên, từ những gì tôi tìm hiểu trên một số kênh công nghệ, sự ra đời của hệ thống thế hệ mới RTX 3090 thực sự hoạt động tốt hơn trong Blender so với người nhận tiền. Cụ thể, RTX 30-series sẽ chuyển đổi hiệu năng vượt trội khi có vô số các đối tượng khác nhau trong cảnh, hạn chế như cây và bụi như minh họa trên, bởi vì nó tối ưu hóa rất nhiều các giao điểm tia với các vật thể đó. Thật không ngoa khi nói rằng RTX 3090 chính là người thiết kế các thẻ đồ họa Titan.

Nguồn: CGGeek

Và chắc chắn, chỉ cần 2 card đồ họa RTX 3090 – chi phí thấp hơn rất nhiều so với khi bạn tiêu thụ tới 6 card đồ họa RTX 2080 Ti – nhưng lại đem lại kết quả thực sự kinh ngạc. Đó chính là lý do chúng tôi không ngừng nghiên cứu và phát triển một cấu hình mới với hy vọng mang lại hiệu suất tốt nhất có thể cho người dùng với giá cả phải chăng. Và cuối cùng, sau nhiều lần thử nghiệm và so sánh, server 4 được trang bị 2 x RTX 3090 đã được ra mắt.

1. Bộ nhớ RAM

Trên trang web chính thức của nhà sản xuất, 32GB RAM được coi là đủ tiêu chuẩn để sử dụng Blender hiệu quả. Tuy nhiên, trên thực tế sử dụng, Blender có thể làm được nhiều thứ nhưng lại không chuyên về một tác vụ riêng biệt nào. Đó là lý do nó không được tối ưu hóa cho các điều kiện hiệu suất cụ thể dẫn đến việc cần nhiều RAM hơn các phần mềm thông thường. Bạn sẽ cần dung lượng bộ nhớ đáng kể để máy tính hoạt động các tác vụ đó ổn định cũng như render mượt mà.

Nếu bạn đang sử dụng Blender , ngay cả để tạo mô hình đa giác thấp và các cảnh đơn giản, bạn vẫn cần ít nhất 32GB RAM để PC của mình hoạt động tốt. Nếu bạn có xu hướng sử dụng đa nhiệm thì tối thiểu 64GB RAM sẽ giúp bạn hạn chế mất dữ liệu và cải thiện độ ổn định khi dùng Blender. Đó cũng là lý do iRender cung cấp cho khách hàng bộ nhớ RAM 256GB giúp lưu trữ dữ liệu của nhiều chương trình chạy song song, nhờ đó việc xử lý đa nhiệm (chạy nhiều ứng dụng cùng lúc) mượt mà và nhanh chóng hơn.

2. Dung lượng ổ cứng

Ngoài những yếu tố phần cứng như RAM hay một bộ vi xử lý đủ mạnh, ổ lưu trữ SSD chắc chắn cũng là một trong những yếu tố quan trọng đem lại cho máy tính của bạn tốc độ xử lý nhanh nhất. Đối với SSD, chúng tôi đặc biệt khuyên bạn nên chọn SSD NVMe. Mức chênh lệch giá giữa SSD SATA và NVMe không quá cao, nhưng hiệu suất đạt được là cả một sự khác biệt đáng kể.

Với dung lượng SSD NVme 512GB, chúng tôi thấu hiểu nhu cầu thực tế của người họa sỹ, chúng tôi biết rằng một người nghệ sĩ 3D hiện đại luôn muốn khai phá sự sáng tạo hơn nữa chứ không chỉ trong khuôn khổ một phần mềm.

3. Card đồ họa

Về hiệu suất, bạn cần có đủ bộ nhớ VRAM để chứa toàn bộ cảnh mà bạn đang muốn render. Nếu file cảnh vượt quá tổng dung lượng VRAM của bạn, bạn sẽ gặp phải hiện tượng chậm hoặc trường hợp xấu nhất là nó sẽ không hiển thị trên GPU. Đó là lý do mà Blender khuyến nghị VRAM tối ưu cho Blender là 12GB – một con số mà không phải dòng card tầm trung nào cũng có được. Gói cấu hình mới 2x RTX 3090 với NVlink tích hợp, nâng tổng bộ nhớ VRAM lên đến 48 GB, (Băng thông bộ nhớ là 936 GB / s) và 2 x 10.496 lõi CUDA sẽ tạo ra một memory pool lớn cho GPU đủ để render những cảnh lớn phức tạp nhất.

Ngoài ra, bạn có hai lựa chọn hệ điều hành: Window hoặc Ubuntu OS. Tuy nhiên, Ubuntu được nhiều nghệ sĩ khuyên dùng vì Blender và Ubuntu đều là mã nguồn mở. Khả năng tương thích như vậy sẽ giúp ích rất nhiều khi bạn sử dụng đúng phần mềm trong môi trường phù hợp với nó. Thứ hai, thiết bị đầu cuối trên Ubuntu được nhận xét ưu việt, giúp tăng năng suất xử lý dữ liệu. Bạn có thể dễ dàng kết xuất Blender chỉ với các lệnh đơn giản, không cần thao tác nhiều trên giao diện. Hãy cùng xem video thử nghiệm của chúng tôi với Blender – Cycles dưới đây:

Tốc độ đạt được thực sự vượt quá mong đợi bởi nó hiệu quả hơn rất nhiều so với các thử nghiệm trước đây của chúng tôi với 6x RTX 2080Ti. Dựa trên tất cả các cuộc khảo sát, chúng tôi đưa ra kết luận: nếu bạn đang sử dụng Blender- Cycles nói riêng hay 3Dsmax- Vray, Redshift nói chung thì thực sự nên tham khảo cấu hình mạnh mẽ này. Nếu quan tâm, bạn có thể trực tiếp trải nghiệm và đánh giá hiệu quả hoạt động của nó tại đây.

Kết luận

Hãy trở thành thành viên của cộng đồng iRender ngay hôm nay để ngưng lãng phí hàng giờ đồng hồ kết xuất vô nghĩa. Luôn đi đầu trong công nghệ đồ họa tiên tiến, chúng tôi thực hiện công việc kết xuất, sự sáng tạo là của bạn!

Thanks & Happy Rendering!

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Jenny Ha

Hi mọi người. Mình là Jenny Ha - nhân viên hỗ trợ tại iRender. Mình có niềm đam mê với thiết kế đồ họa 3D và rất muốn học hỏi cũng như chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích tới cộng đồng CG. Thank you!
Contact

iRENDER FARM

GPU Cloud Service
Remote Render Farm
GPU Cloud for AI/DeepLearning
iRender International

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
Modo
LightWave 3D
LuxCore
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
Hotline: 0962 868 890
Zalo: 0962 868 890
Skype: iRender Việt Nam
Email: support@irender.vn
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG
NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
VPGD: Số 5, ngõ 82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0962868890 support@irender.vn