Tháng Mười 21, 2020 Minh Hương

Lưu giữ lịch sử với kho lưu trữ mô hình 3D

Trong bài viết này, chúng tôi nói chuyện với người sáng lập của CBT Solutions, Byungho Eom, một chuyên gia kiến ​​trúc 20 năm kinh nghiệm tại Hàn Quốc và là người dùng SketchUp trong hơn 16 năm (thật ngạc nhiên). Chúng tôi đi sâu vào dự án lưu trữ mô hình 3D của ông cho Ilshin Spinning Co., một nhà máy có từ năm 1930 nằm trên một địa điểm lịch sử chuyên sản xuất bông, sợi pha, dệt kim và vải.

Tất cả các phương tiện truyền thông cho phép của CBT Solutions trừ khi có quy định khác

Hãy cung cấp cho chúng tôi một chút thông tin chi tiết về lý lịch của bạn.

Tôi bắt đầu sự nghiệp của mình trong việc sản xuất đồ họa máy tính cho các tòa nhà, vì tôi học chuyên ngành kỹ thuật kiến ​​trúc. Năm 2004, tôi phát hiện ra SketchUp khi thử nghiệm với nhiều phần mềm mô hình hóa. SketchUp rất trực quan và thuận tiện để sử dụng, nên tôi đã quyết định loại bỏ tất cả các phần mềm 3D khác.

“SketchUp rất trực quan và thuận tiện để sử dụng, nên tôi đã quyết định loại bỏ tất cả các phần mềm 3D khác.”

Tôi đã sử dụng SketchUp và các phần mở rộng khác nhau khi làm việc tại các công ty kỹ thuật để lập mô hình đường hầm, cầu và đường. Tôi đã tiếp tục sử dụng SketchUp trong thực tế của riêng mình, Giải pháp CBT , để lập mô hình dựa trên bản vẽ, quét 3D, thiết kế ngược, kiểm tra nhiễu, cất cánh và tính toán số lượng và các công việc liên quan khác. Chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ tư vấn và đào tạo về quy trình làm việc của SketchUp cho các tổ chức và công ty khác.

Chúng tôi biết gần đây bạn đã bắt đầu một dự án lưu trữ mô hình 3D mới. Bạn có thể chia sẻ một số nền tảng về dự án này? 

Nhiều di tích lịch sử hiện đại được xây dựng vào những năm 1900 đã bị phá hủy mà không được xem xét nghiêm túc, chủ yếu là do cái nhìn tiêu cực đối với thời kỳ thuộc địa của Nhật Bản, cũng như sự phát triển nhanh chóng của đất nước.

Chính quyền địa phương của chúng tôi nhận thấy sự cần thiết phải ghi nhớ và thừa nhận lịch sử hiện đại, chấp nhận rằng mặc dù khó khăn và đáng xấu hổ, quá khứ của chúng tôi vẫn là một phần lịch sử của chúng tôi. Do đó, bắt đầu từ năm 2010, thành phố Gwangju hàng năm lựa chọn các địa điểm để lưu trữ như một phần của Dự án Bảo tồn Hồ sơ cho Tòa nhà Hiện đại của họ. Nhà máy này đã được chọn vào năm 2018.

Với những tài liệu lưu trữ này, cộng đồng có thể khám phá và hiểu được ý nghĩa và giá trị kiến ​​trúc của các công trình lịch sử.

Những kho lưu trữ kỹ thuật số này thường bao gồm những gì?

Các kho lưu trữ bao gồm các bản vẽ, nhiếp ảnh và các nghiên cứu học thuật liên quan. Mặc dù những tài sản này có giá trị, chúng sẽ không đủ cho các nghiên cứu hoặc bất kỳ sự phục hồi nào nếu tòa nhà bị hư hại do hỏa hoạn, bão hoặc các thảm họa bất ngờ khác. Việc thu hút sự chú ý của cư dân địa phương chỉ với một vài bộ bản vẽ và ảnh cũng là một thách thức. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã đề xuất quét 3D để tạo mô hình 3D. Điều này sẽ cho phép chúng tôi không chỉ ghi lại dữ liệu chính xác của việc xây dựng mà còn giúp người dân có thể truy cập thông tin qua video và VR.

“Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã đề xuất quét 3D để tạo ra các mô hình 3D. Điều này sẽ cho phép chúng tôi không chỉ ghi lại dữ liệu chính xác về xây dựng mà còn giúp người dân có thể truy cập thông tin qua video và VR. ”

Dữ liệu được tạo ra cũng có thể phục vụ quá trình tái tạo đô thị trong tương lai.

Chúng tôi nhận thấy sự phức tạp lớn nhất trong sự phát triển của một thành phố là sự kết nối giữa bản sắc trong quá khứ và tương lai. Ví dụ, chúng tôi đã thực hiện một dự án tái tạo đô thị với thành phố Gwangju trên Làng Penguin, với dân số hoàn toàn là người già. Sau khi hồi sinh, bây giờ nó là một ngôi làng cho người già cũng như các nghệ sĩ trẻ và mới.

Bạn có thể nói với chúng tôi về quá trình của dự án này?

Tòa nhà rất cũ nên không có bất kỳ bản vẽ 2D nào để làm việc. Để khởi động dự án, chúng tôi đã sử dụng máy quét 3D để thu được các phép đo chính xác của tòa nhà hiện tại. Sử dụng Nghiên cứu và Dữ liệu Đám mây Điểm , chúng tôi đã làm việc lùi lại để tái tạo các mô hình 3D của cơ sở bằng SketchUp. Với những mô hình này, chúng tôi có thể tạo các nội dung như bản vẽ, hình ảnh và nội dung VR.

“SketchUp là công cụ tạo nội dung cơ bản và thiết yếu nhất cho mọi thứ.”

SketchUp là công cụ tạo nội dung cơ bản và thiết yếu nhất cho mọi thứ. Sau khi tất cả các mô hình được tái tạo, chúng tôi đã tạo một video để hiểu hệ điều hành của tòa nhà vào đầu những năm 1930.

Bạn mất bao lâu để thực hiện toàn bộ dự án này?

Dự án này đã được lên kế hoạch ra mắt tại Lễ hội Văn hóa & Kiến trúc Gwangju, vì vậy không có chỗ cho sự chậm trễ. Chúng tôi đã khởi động vào tháng 3 năm 2018 và có tám tháng để hoàn thành nó. Chúng tôi đã dành tháng đầu tiên để thực hiện công việc chuẩn bị, sáu tháng tạo bản quét 3D, mô hình 3D và bản vẽ 2D, và tháng cuối cùng ghi lại quy trình trong báo cáo. Sử dụng SketchUp, chúng tôi có thể tạo ra tác phẩm chính xác và đáp ứng các mốc thời gian chặt chẽ.

Có bất kỳ bài học hấp dẫn nào từ nhà máy này không?

Có một hồ chứa lớn gần đó để cung cấp nước liên tục; điều này làm cho nhà máy Ilshin Spinning trở thành cơ sở công nghiệp địa phương duy nhất có nhà máy nhiệt điện chuyên dụng của riêng mình.

Nhà máy điện có cấu trúc bê tông cốt thép rất thú vị, là điểm độc nhất vô nhị vào thời điểm nó được xây dựng. Người ta không quan tâm đến việc đầu tư vào thời điểm đó, vì vậy một tòa nhà kết cấu thép và bê tông là rất hiếm ở Hàn Quốc. Chúng tôi cho rằng cấu trúc này bị ảnh hưởng bởi trận Động đất Kanto xảy ra ở Nhật Bản vào năm 1923. Diện mạo tổng thể của nhà máy điện được bố trí theo chiều dọc với các dầm thép ngang hình chữ L cách nhau một mét, hoàn thiện bên ngoài bằng cửa sổ và khung thép, tấm tường đá phiến.

Nhà máy được xây dựng bằng cấu trúc mô-đun và vật liệu sản xuất hàng loạt. Điều này làm cho tòa nhà rất hiệu quả trong việc sửa chữa và quản lý cơ sở, vì các bộ phận có thể dễ dàng thay thế. Nhà máy này cũng có đặc điểm bán chống cháy do kết cấu bê tông cốt thép của nó có khả năng đàn hồi cao hơn các kết cấu gỗ hoặc gạch đặc trưng của thời đại đó.

Chúng tôi không biết tại sao cơ sở Ilshin Spinning lại được xây dựng theo hướng tương lai này. Nhiều người cho rằng nó là một phần của chuỗi cung ứng chiến tranh để sản xuất đồng phục trong Thế chiến 1 và Thế chiến 2.

Trong mọi trường hợp, nó được coi là tiên tiến hơn các nhà máy khác trong thời kỳ đó, và cấu trúc của nó cho phép nó tồn tại qua Chiến tranh Triều Tiên vào những năm 1950.

Nó có thể được coi là nguồn cảm hứng ban đầu cho các hệ thống mô-đun rất thịnh hành ngày nay.

Bạn có gặp thách thức nào trong dự án này không?

Vì tòa nhà được xây dựng từ thời thuộc địa của Nhật Bản, nên có rất ít bức ảnh chụp nguyên mẫu trước khi được tái thiết sau Chiến tranh Triều Tiên năm 1945.

Điều đó có nghĩa là tài liệu tham khảo duy nhất để xây dựng mô hình 3D là dữ liệu quét 3D mà chúng tôi thu thập được và hình ảnh của các nhà máy khác được xây dựng trong cùng thời kỳ ở Nhật Bản. Tình cờ, tôi có thể tìm thấy một bức ảnh của tòa nhà nhà máy, chỉ hai tháng trước khi kết thúc dự án. Bức ảnh này được chụp trước khi các phòng lò hơi được xây dựng, hiện đang chắn tầm nhìn phía trước của tòa nhà của nhà máy. Vì vậy, nó là một nguồn lý tưởng để vẽ độ cao phía trước ban đầu của nó. Khi tôi sử dụng ‘ Match Photo ‘ trong SketchUp để kiểm tra độ chính xác giữa hình ảnh và các mô hình 3D mà tôi đã tạo, tôi thực sự rất vui. Tôi hét lên sung sướng và nhẹ nhõm khi dữ liệu mô hình tái tạo và bức ảnh khớp gần như 90%.

“Khi tôi sử dụng ‘Match Photo’ trong SketchUp để kiểm tra độ chính xác giữa bức tranh và mô hình 3D mà tôi đã tạo, tôi thực sự rất vui. Tôi hét lên sung sướng và nhẹ nhõm khi dữ liệu mô hình tái tạo và bức ảnh khớp gần như 90% ”.

Với bức ảnh này,chúng tôi đã phát hiện ra những cơ sở không còn tồn tại ngày nay, chẳng hạn như một tời kéo chạy bằng than, một boong ở lối vào bên trái và cầu thang. Bằng cách thêm những thứ này vào mô hình, chúng tôi có thể tái tạo lại tòa nhà gần với hình thức ban đầu của nó.

Một số tiện ích mở rộng mà bạn đã sử dụng để tạo mô hình SketchUp này là gì?

Tất nhiên,  Undet cho SketchUp được sử dụng để tạo mô hình 3D dựa trên dữ liệu đám mây điểm và tôi cũng sử dụng các phần mở rộng này để trợ giúp với các khía cạnh khác nhau của mô hình:

Mô hình hình hữu cơ (một điển hình): Artisan , SUbD , Curviloft , Extrude Tools

Mô hình kiến ​​trúc: 1001bit Pro , Trình tạo hồ sơ

Mô hình rắn: BoolTools , Solid Inspector

Vẽ đường 2D: Bezier Spline , Edge Tools , Curvizard

Mô hình Terra: Trình tạo địa điểm , Công cụ trên bề mặt , TopoShaper

Các tiện ích mở rộng hữu ích khác:

CleanUp , Fredo Tools , FredoScale , JointPushPull , JHS Powerbar , QuadFace Tools , Make Face , Zorro

Tôi thực sự đánh giá cao các nhà phát triển Phần mở rộng SketchUp và là một người hâm mộ lớn các tiện ích mở rộng hữu ích, sáng tạo và miễn phí của Fredo6. Họ đã chuyển đổi công việc của tôi từ khi bắt đầu hành trình SketchUp của tôi.

Các phím tắt SketchUp yêu thích của bạn là gì?

Tôi không có bất kỳ mẹo phím tắt đặc biệt nào cho SketchUp, nhưng tôi đã đặt bốn mươi phím tắt để tăng hiệu quả lập mô hình của mình. Tôi sử dụng Cài đặt cửa sổ AMS để tối đa hóa không gian làm việc và tốc độ chạy hệ thống, vì tôi đang sử dụng nhiều tiện ích mở rộng. Và để xóa có chọn lọc nhiều khuôn mặt trong khi tạo mô hình, tôi sử dụng chức năng  ‘Đẩy / Kéo’, thay vì công cụ ‘Chọn’, vì khi tôi di con trỏ lên một khuôn mặt, công cụ ‘Đẩy / Kéo’ sẽ tự động chọn nó.

Bạn có thấy xu hướng nào trong ngành này trong thời gian sắp tới không? 

Với dân số Hàn Quốc ngày càng già đi, việc xây dựng các tòa nhà mới đã chậm lại và chúng tôi đang ngày càng tu sửa các tòa nhà hiện có.

Điều này tạo ra sự tập trung vào các dự án tái tạo đô thị và phần quan trọng nhất của việc tạo ra thiết kế và xây dựng chính xác là thiết kế ngược. Nhiều dự án sẽ yêu cầu công nghệ quét và mô hình 3D để cải tạo các tòa nhà và làng hiện có.

Trong tương lai, tôi tin rằng phần mềm kiến ​​trúc sẽ không chỉ được sử dụng để vẽ 2D và mô hình 3D mà còn để xử lý các tính năng dữ liệu nâng cao, chẳng hạn như đăng ký và xử lý dữ liệu đám mây điểm. Điều này sẽ rất quan trọng đối với hiệu suất của chúng tôi.

Tôi hiện đang tiến hành tu sửa Sân vận động chính Olympic Jamsil bằng kỹ thuật đảo ngược, được xây dựng cho lễ khai mạc Thế vận hội Seoul năm 1988. Kích thước của Sân vận động là 75.469㎡ và có sức chứa 100.000 người. Đây là một trong những tòa nhà lớn nhất mà tôi từng làm, vì vậy nó là một thách thức đối với tôi. Tuy nhiên, tôi biết mình sẽ hài lòng khi làm việc với SketchUp bằng cách áp dụng các cách xử lý của riêng mình.

Giới thiệu về các giải pháp du lịch cộng đồng

Dựa trên 20 năm kinh nghiệm trong ngành, CBT Solutions cung cấp dịch vụ tạo mô hình 3D chuyên nghiệp. Được biết đến với việc phát triển các thiết kế ý tưởng và bản vẽ 2D từ các tòa nhà hiện có, CBT Solutions tự giải quyết việc cung cấp các giải pháp chất lượng, hiệu quả bất kể quy mô khách hàng và ngành nghề nào. Với niềm đam mê mạnh mẽ truyền đạt kiến ​​thức, CBT Solutions còn đào tạo các chuyên gia bằng cách hợp tác với các công ty phần mềm hàng đầu tại Hàn Quốc và quốc tế.

Render là một thuật ngữ không còn xa lạ đối với dân đồ họa, vì nó là một phần công việc hàng ngày, một bước quan trọng để các designer có thể đưa sản phẩm của mình tới gần hơn với mọi người. Nó cần thiết trong các lĩnh vực từ kiến trúc, đến hoạt hình, game hay phim ảnh. Rendering luôn là một phần trong việc quản lý lượng năng lượng máy tính mà bạn sẵn sàng dành cho việc mô phỏng thực tế – chi phí đó được thể hiện bằng cả thời gian và tiền bạc.

Có nhiều lựa chọn và yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của một studio, một artist khi lựa chọn một renderer này hay một renderer khác, từ giá cả, chất lượng, hay nhu cầu sử dụng đối với từng phân đoạn render. Hiện nay, iRender đang hoàn thiện hệ thống Render Farm của mình để hỗ trợ người dùng các renderer sử dụng dịch vụ Gpucloud Remote render farm, giúp người dùng của iRender đạt được hình ảnh chất lượng với tốc độ render nhanh hơn nhiều.

Nguồn: SketchUp.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

iRENDER FARM

GPU Cloud Service
Remote Render Farm
GPU Cloud for AI/DeepLearning
iRender International

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
SketchUp
Foundry Modo
Lumion
TensorFlow
PyTorch
CNTK
Caffe++
Jupyter
Anaconda
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
Hotline:
+(84)919144004
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG
NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.
Address : Lâm Hộ, Thanh Lâm, Mê Linh,
Hà Nội, Việt Nam.

Contact
0919144004 support@gpuhub.net