Khử Nhiễu Hiệu Quả Trong Blender
Denoising (Khử nhiễu) ngày càng phổ biến trong việc tăng tốc độ kết xuất, đặc biệt khi sự ra đời của các tính năng giảm nhiễu song song với các thuật toán AI / Machine Learning. Vậy Khử Nhiễu Trong Blender là gì? Khi chúng ta render bằng công cụ render dò tia như Cycles, các tia được gửi từ máy ảnh vào cảnh để thu thập thông tin (mẫu). Sau đó, chúng ta sử dụng những thông tin này để xác định màu cuối cùng của mỗi pixel trong hình ảnh. Khi có đủ mẫu tia chiếu vào cảnh, chúng ta sẽ có được một hình ảnh khá chính xác. Trường hợp không có đủ mẫu, dữ liệu không đủ sẽ dẫn đến sự khác biệt trong kết quả giữa các pixel. Biến thể này xuất hiện dưới dạng nhiễu hoặc hạt.
Nguồn: Artistrender.com
Khử nhiễu xem xét và điều chỉnh màu sắc của từng pixel, làm mịn mọi điểm không nhất quán. Có ba phương pháp làm giảm nhiễu trong Blender:
- Công cụ khử nhiễu truyền thống (công cụ tích hợp sẵn của Blender)
- Khử nhiễu OptiX (dựa trên GPU NVIDIA)
- Khử nhiễu Intel (độc lập với phần cứng)
Trong phạm vi bài viết này, iRender sẽ tìm hiểu hai cái tên phổ biến nhất trong các công cụ khử nhiễu AI / ML: Intel Denoising và OptiX viewport
1. OptiX Denoising
Bạn có thể sử dụng OptiX cho chế độ xem trước bằng cách kích hoạt nó trong tab Render Properties ➔ Sampling ➔ Viewport Denoising trong thanh chọn thả xuống. Hiện tại, các tùy chọn duy nhất là None và OptiX AI-Accelerated.
Nguồn: Blender.org
Tuy nhiên, để kích hoạt tính năng này, bạn cần có GPU tương thích với bộ khử nhiễu OptiX. Cycles sử dụng OptiX của NVIDIA để tạo ra hiệu ứng chân thực hơn. Trước đây, OptiX chỉ sử dụng công nghệ CUDA, nhưng nhờ thế hệ card RTX được thiết kế để dò tia, nó có hiệu suất tốt hơn nhiều. Hiện tại tất cả máy móc tại iRender đều được trang bị card đồ họa NVIDIA từ RTX2080Ti cho đến thế hệ mới nhất – siêu phẩm RTX 30-Series bao gồm RTX 3080 và RTX 3090 với dung lượng VRAM lên đến 24GB. Các cấu hình một card, hai card và sáu card chắc chắn sẽ mang lại cho bạn kết quả nhanh nhất và mượt mà nhất với Cycles.
Lần đầu tiên khi render trên chế độ xem trước với bộ khử nhiễu OptiX, bạn cần đợi một lúc cho quá trình tải các nhân render. Nhưng một khi nó hoạt động, kết quả khá ấn tượng. Chỉ cần một lượng mẫu thấp, ví dụ: 16 mẫu để đạt được kết quả khá ổn.
Hiển thị khung nhìn của Cycles chỉ với 16 mẫu
Hiển thị khung nhìn OptiX-denoised Cycles chỉ với 16 mẫu
2. Intel Denoising
Trái ngược với Optix được kích hoạt trong khung nhìn Viewport, bộ khử nhiễu của Intel được thực hiện như một bước render. Điều này có nghĩa là trước khi render, chúng ta cần kích hoạt nó để dữ liệu cần thiết có sẵn sau khi render hoàn tất. Bạn có thể kích hoạt nó trong tab View Layer trong bảng Properties ➔ Passes➔ Data ➔ Denoising data.
Bây giờ bạn có thể nhấn F12 để render và làm giảm dữ liệu sẽ là một phần của render hoàn chỉnh của bạn. Ngoài ra, nhấn Ctrl + F12 để hiển thị animation. Khi render hoàn tất, dữ liệu nhiễu sẽ không tự động áp dụng cho cảnh render của bạn bởi bộ khử OIDN của Intel chỉ có thể truy cập được trong Blender Compositor. Bạn truy cập Compositing ở trên cùng và kiểm tra các use node trong trình soạn thảo Compositor. Sau đó bạn sẽ thấy một nút Render Layer và một nút Composite. Nút Render layer sẽ có khá nhiều outputs.
Lợi ích chính của bộ khử nhiễu Intels là nó độc lập với phần cứng. Có nghĩa là bạn sử dụng CPU hoặc GPU nào không quan trọng trong khi OptiX yêu cầu máy tính của bạn phải có cạc đồ họa NVIDIA.
Kết luận
Kích hoạt bộ khử nhiễu có thể khiến bản render mất đi một vài chi tiết, đặc biệt là ở Textures, nhưng công bằng mà nói, như vậy vẫn tốt hơn so với việc một sản phẩm đầy những hạt nhiễu ảnh. Tôi hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã chọn được một bộ khử nhiễu phù hợp, mang lại cho bạn những sản phẩm render chất lượng nhất.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Zalo: + (84) 981-868-890. Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn! Hãy trở thành thành viên của cộng đồng iRender ngay hôm nay để ngừng lãng phí những giờ render vô nghĩa. Luôn đi đầu trong công nghệ đồ họa tiên tiến, chúng tôi thực hiện việc render, sự sáng tạo là của bạn.
Hãy theo dõi blog của tôi để biết thêm thông tin về các tính năng mới thú vị của Blender!