Tháng Một 23, 2023 linhntp

Khám phá các đầu dò ánh sáng trong Blender với iRender

Nếu bạn đang thiết kế mô hình 3D, vẽ một số họa tiết hoặc tạo hoạt ảnh 2D, thì ánh sáng là yếu tố rất quan trọng. Tuy nhiên, ánh sáng có thể thay đổi hoàn toàn môi trường 3D khi kết xuất, chẳng hạn như đối tượng có nền. Thiết lập ánh sáng là điểm khác biệt chính khi làm việc với Eevee và Cycles. Chắc hẳn, các đầu dò ánh sáng là một khái niệm xa lạ với nhiều người. Eevee có ba loại đầu dò ánh sáng khác nhau. Ánh sáng gián tiếp được phát ra bởi các khối và mặt phẳng phản xạ, chúng cũng xử lý các phản xạ và mẫu thể tích bức xạ. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá các đầu dò ánh sáng trong Blender với GPUhub.

1. Đầu dò ánh sáng trong Blender là gì?

Light Probe in Blender (Image Source: Blender Stackexchange)

Eevee sử dụng các đối tượng thăm dò làm đối tượng hỗ trợ. Để chiếu sáng môi trường bằng cách chiếu sáng gián tiếp, chúng ghi lại thông tin chiếu sáng cục bộ. Có ba loại đầu dò riêng biệt: hai loại dành cho ánh sáng phản chiếu và một loại dành cho ánh sáng khuếch tán. Các mục cụ thể này chỉ hữu ích cho Eevee (và theo phần mở rộng, chế độ Xem trước Vật liệu). Chúng được thiết kế để hướng động cơ nhanh chóng tính toán ánh sáng lớn hơn.

Thông qua việc sử dụng các đầu dò ánh sáng, môi trường có thể được lấy mẫu dữ liệu ánh sáng để tạo ra ánh sáng. Có ba đầu dò ánh sáng khác nhau có sẵn trong công cụ kết xuất Eevee của Blender.

  • Sơ đồ khối phản chiếu
  • Mặt phẳng phản xạ
  • Khối lượng bức xạ

Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu từng đầu dò ánh sáng và cách thức hoạt động của chúng.

2. Ba loại đầu dò ánh sáng trong Blender

2.1. Khối lượng bức xạ

Khối lượng bức xạ (Image Source: Blenderartists)

Một mảng thể tích lưu trữ ánh sáng gián tiếp khuếch tán. Người dùng tạo các mảng này bằng các đối tượng khối lượng bức xạ. Chúng xác định cả độ phân giải và vị trí của các mảng trong thế giới thực. 

Chỉ có khối lượng bức xạ là một đầu dò ánh sáng xử lý ánh sáng. Khúc xạ là trọng tâm của các đầu dò ánh sáng khác. Quá trình đốt cháy sử dụng một lưới hoặc một mảng các chấm để thu ánh sáng dội lại từ môi trường xung quanh. Sau khi kết xuất, các chấm này hoạt động như đèn phản chiếu ánh sáng gián tiếp phản chiếu này trở lại cảnh. Theo cách này, âm lượng bức xạ có thể giúp chúng ta đạt được ánh sáng mượt mà hơn và pha màu sắc của ánh sáng để phù hợp với môi trường xung quanh.

2.2. Sơ đồ khối phản chiếu

Screen space reflection (Image Source: Blender Community)

Trong một mảng sơ đồ khối, ánh sáng gián tiếp đặc trưng được lưu trữ. Các đối tượng trong sơ đồ phản chiếu xác định những điều này. Họ phác thảo nơi lấy mẫu và sử dụng ánh sáng từ hiện trường.

Do đó, chúng ta phải bật phản chiếu không gian màn hình trước khi sử dụng bản đồ khối phản chiếu. Trong tab cài đặt hiển thị của bảng thuộc tính, bạn có thể bật tính năng đó. Để bật nó, hãy nhấp vào phần “Phản chiếu không gian màn hình” và đánh dấu vào ô.

Một vật thể không thể được phản chiếu trên các bề mặt phản chiếu sau khi nó nằm ngoài tầm nhìn, bị chặn bởi một vật thể khác hoặc nằm ngoài tầm nhìn trực tiếp của máy ảnh. Các sơ đồ khối phản chiếu đóng một vai trò trong việc này. Chúng đóng vai trò là những con mắt quét khu vực từ một góc nhìn.

2.3. Mặt phẳng phản xạ

Image Source: Blender Document

Về cơ bản, họ quay camera xung quanh để ghi lại toàn bộ cảnh. Bởi vì cảnh phải được hiển thị nhiều lần khi có các mặt phẳng phản chiếu trong chế độ xem, nên việc sử dụng các mặt phẳng phản chiếu sẽ làm tăng đáng kể thời gian kết xuất.

Chúng ta có thể sử dụng mặt phẳng phản chiếu nếu bạn có một bề mặt phẳng đặc biệt cần phản chiếu. Nó hoạt động tương tự như bản đồ khối lập phương phản chiếu bằng cách bao gồm điểm nhìn thứ hai.

Nhược điểm là mặt phẳng phản chiếu hiển thị cảnh từ cả góc nhìn của nó và của máy ảnh. Do đó, Blender phải hiển thị lại cảnh một lần nữa cho mỗi mặt phẳng phản chiếu mà bạn thêm vào.

Phần kết luận

Trong bài viết này, chúng tôi muốn cung cấp cho bạn thông tin về các đầu dò ánh sáng trong Blender. Có ba loại đầu dò ánh sáng chính và tất cả chúng đều hoạt động rất khác nhau. Khối lượng bức xạ mà chúng ta sử dụng để thu và phát ra ánh sáng gián tiếp. Sơ đồ khối phản xạ chủ yếu được sử dụng để chiếu các phản xạ đã chụp được lên các bề mặt dưới tác động của nó.

Tại sao chúng ta nên chọn iRender cho dự án Blender của bạn?

1. Các tính năng và điểm nổi bật của iRender

iRender là nhà cung cấp dịch vụ kết xuất đám mây tăng tốc GPU chuyên nghiệp cho kết xuất 3D và train AI với hơn 30.000 khách hàng. Chúng tôi được đánh giá cao trong nhiều bảng xếp hạng toàn cầu như (Ví dụ: CGDirectorLumion OfficialRadarrenderInspirationTuts CADAll3DP, BlenderBaseCamp, VFX Rendering.)

Với iRender, tất cả các máy chủ đều là máy vật lý, bạn sẽ đảm bảo 100% hiệu suất và tính bảo mật. Ngoài ra, bạn sẽ cần mật khẩu để truy cập vào máy chủ, không chia sẻ môi trường làm việc với bất kỳ ai khác nên tính bảo mật là tuyệt đối. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là các tính năng nổi bật như:

  • Tính linh hoạt: Người dùng có thể xử lý ngay các dự án yêu cầu chỉnh sửa, chỉnh sửa thường xuyên trên máy chủ iRender mà không cần xếp hàng. Có thể nói, tính năng đặc biệt này đáp ứng trực tiếp nhu cầu của người dùng.
  • Các tùy chọn khác nhau: phù hợp với mọi dự án và ngân sách. Bạn có thể tiết kiệm ngân sách với các gói Thuê cố định theo ngày/tuần/tháng/năm giúp bạn tiết kiệm đến 20% chi phí so với thuê theo giờ.

Đặc biệt, iRender vừa ra mắt gói 2 card RTX 4090 và 4 card RTX 4090 – dòng card mạnh nhất trên thị trường hiện nay. Bạn có thể tham khảo cấu hình máy như hình dưới đây:

Hơn nữa, iRender còn có các tính năng hữu ích khác. Chúng tôi có sẵn NVlink nếu bạn muốn thử nghiệm và iRender drive/GPUhub_sync – công cụ truyền files miễn phí. Bạn cũng có thể làm việc với giấy phép Octane của chúng tôi nếu trở thành khách hàng prime 

2. Các video test tốc độ render từ iRender

Dưới đây là các video test tốc độ render Blender trên các server do nhóm iRender thực hiện. Cùng theo dõi xem quá trình render được tăng tốc ra sao nhé!

3. Đội ngũ kỹ thuật và hỗ trợ khách hàng của iRender luôn sẵn sàng 24/7

Trong trường hợp bạn có bất kỳ vấn đề hoặc câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với nhóm hỗ trợ 24/7. Chúng tôi luôn sẵn lòng trợ giúp bạn với các câu hỏi và vấn đề của bạn.

Bên cạnh đó, iRender luôn có những ưu đãi hấp dẫn dành cho bạn. Trong tháng này, chúng tôi đang có chương trình ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT: Tặng 20% Bonus cho khách hàng đăng ký tài khoản và nạp tiền trong vòng 24h sau khi đăng ký (đối với sinh viên, tặng 50% bonus cho mỗi lần nạp tiền.) 

Hãy ĐĂNG KÝ để nhận COUPON sử dụng miễn phí dịch vụ của chúng tôi ngay hôm nay! Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo +(84) 916017116 hoặc email: [email protected]. để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

iRender – Kết xuất trong tay bạn!

Nguồn tham khảo: blender.org
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

iRENDER FARM

GPU Cloud Service
Remote Render Farm
GPU Cloud for AI/DeepLearning
iRender International

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
Modo
LightWave 3D
LuxCore
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG
NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
VPGD: Số 5, ngõ 82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116 [email protected]