Hướng dẫn cài đặt công cụ kết xuất trong Blender
Blender là một bộ phần mềm tạo 3D mã nguồn mở và miễn phí. Nó hỗ trợ toàn bộ 3D pineline — mô hình hóa, hoạt ảnh, mô phỏng, kết xuất, tổng hợp và theo dõi chuyển động, và thậm chí cả chỉnh sửa video và tạo trò chơi. Trong bài viết này, iRender sẽ hướng dẫn bạn cách cài đặt công cụ kết xuất (Render Engine) trong Blender.
Công cụ kết xuất có sẵn
Bản thân Blender có một số công cụ kết xuất thực sự mạnh mẽ mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở sidebar trong thuộc tính kết xuất (render properties).
Người dùng có thể sử dụng miễn phí và không cần cài đặt thêm. Tất cả công cụ kết xuất sẽ khả dụng ngay sau khi bạn cài đặt và khởi chạy Blender.
Blender cung cấp ba công cụ kết xuất miễn phí có sẵn bên trong phần mềm: Eevee, Workbench và Cycles, bạn có thể tìm thấy chúng trong Render properties (Thuộc tính kết xuất) – Render Engine (Công cụ kết xuất). Cùng điểm qua đặc trưng của ba công cụ kết xuất tiêu biểu trong Blender.
Eevee là một công cụ kết xuất thời gian thực cho phép người dùng xem trước hiệu ứng kết xuất cuối cùng. Nó được xây dựng bằng OpenGL và tập trung nhiều hơn vào tốc độ và tính tương tác trong khi đạt được mục tiêu kết xuất vật liệu PBR. Điểm mạnh lớn nhất của Eevee là tốc độ của quá trình đổ bóng và kết cấu trong khung nhìn. Và điểm khác biệt lớn nhất giữa Eevee và các trình kết xuất đồ họa khác là, Eevee sử dụng kỹ thuật rasterization và không khả dụng cho ray-tracing.
Workbench là một công cụ kết xuất được tối ưu hóa để kết xuất nhanh trong quá trình tạo mô hình và xem trước hoạt ảnh. Nó không nhằm mục đích trở thành một công cụ kết xuất sẽ hiển thị hình ảnh cuối cùng cho một dự án. Nhiệm vụ chính của nó là hiển thị một cảnh trong 3D Viewport (Chế độ xem 3D) khi nó đang được thực hiện.
Cycle là một công cụ kết xuất theo dõi đường dẫn dựa trên vật lý với một tập hợp các tính năng kết xuất phong phú, bao gồm các nút tạo bóng PBR mạnh mẽ, tán xạ dưới bề mặt chính xác, dịch chuyển véc tơ và phân chia thích ứng, tán xạ và hấp thụ âm lượng, tụ quang, hỗ trợ cryptomatte, v.v. Nó cũng có tính năng hỗ trợ kết xuất đa GPU cho cả GPU Nvidia và AMD cũng như hỗ trợ kết xuất “Hybrid” GPU + CPU với chức năng tile-stealing.
Ngoài ba công cụ kết xuất có sẵn bên trong Blender, còn có một số trình kết xuất nổi tiếng cũng hỗ trợ khi kết xuất Blender. Chẳng hạn như V-Ray Redshift, Octane, LuxCoreRender, RenderMan, v.v.
Công cụ kết xuất không có sẵn
Và nếu bạn muốn sử dụng một số công cụ kết xuất bên thứ 3 như Octane hoặc V-Ray, bạn có thể cài đặt chúng như một tiện ích bổ sung theo cách này:
Edit -> Preference -> Add-ons -> Install
Dịch vụ cho thuê máy chuyên nghiệp của iRender
iRender là công ty công nghệ điện toán đám mây (Cloud computing) của Việt Nam cung cấp các dịch vụ kết xuất đồ họa trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud Rendering) với nền tảng hệ thống được đầu tư bài bản và mạnh mẽ nhất với 20.000 Cores hỗ trợ song song sức mạnh điện toán của CPUs và GPUs.
iRender có đội ngũ nhân viên nhiệt tình luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7. Bất cứ khi nào bạn gặp sự cố khi sử dụng máy chủ của chúng tôi hoặc thậm chí với phần mềm của bạn, chúng tôi – iRender Support Team luôn sẵn sàng trợ giúp bạn giải quyết vấn đề của mình. Chúng tôi cung cấp hỗ trợ chưa từng có phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn.
Với tất cả những ưu điểm vượt trội kể trên, chắc hẳn bạn đã tìm được cho mình sự lựa chọn hoàn hảo cho iRender . Chúng tôi tin rằng chất lượng hỗ trợ mà chúng tôi cung cấp cũng quan trọng như công nghệ mà chúng tôi cung cấp. Chúng tôi cung cấp hỗ trợ chưa từng có phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn.
iRender – Happy Rendering