Tháng Tám 13, 2020 Quế Đỗ

Tìm hiểu quy trình làm việc 3D của nhà thiết kế ánh sáng Coachella

Stephen Lieberman là người chuyển ngôn ngữ âm nhạc thành hình ảnh đáng kinh ngạc.  Là người sáng lập và chủ sở hữu của SJ Lighting, Stephen và nhóm của mình thiết kế đã thực hiện các màn trình diễn ánh sáng tuyệt vời cho các lễ hội âm nhạc nổi tiếng quốc tế như Coachella và Electric Daisy Festival bằng quy trình làm việc 3D cực kỳ nhanh.  Stephen đã thông qua SketchUp vào đầu những năm 2000 và đã nâng cao tiêu chuẩn thiết kế sản xuất kể từ đó.

Làm thế nào bạn tìm thấy chỗ đứng của mình trong thiết kế sản xuất?

Tôi bắt đầu làm việc trong các hộp đêm vào năm 1986 khi còn là một thiếu niên, khi khung cảnh cuồng nhiệt chiếm giữ New York.  Ngành dịch vụ này đã thực sự thu hút tôi.  Khả năng tạo ra trải nghiệm bằng cách đồng bộ hóa âm nhạc, hình ảnh và không gian xây dựng đã thu hút tôi … và từ đó tôi không bao giờ rời đi.

Tôi đã bắt đầu một số công ty thiết kế sản xuất trước khi chuyển đến California vào năm 2001 và thành lập SJ Lighting. Hồi đó công ty chỉ có tôi. Bây giờ, chúng tôi đã phát triển đội ngũ lên năm nhân viên toàn thời gian cùng với một số nhà thầu.

Tại bất kỳ thời điểm nào, chúng tôi đều làm việc trên 20-30 dự án cùng một lúc, với nhiều hàng đợi hơn. Khoảng 50% thời gian của chúng tôi dành cho việc thiết kế và thực hiện ánh sáng cho các hộp đêm và 50% còn lại dành cho các lễ hội âm nhạc.

Wow, 30 dự án cùng một lúc! Vậy, một ngày bình thường của bạn trông như thế nào?

Ngày làm việc trung bình của tôi bao gồm tìm hiểu các khái niệm thiết kế, gặp gỡ khách hàng, kiến ​​trúc sư và các chuyên gia tư vấn khác, khám phá các cơ hội phát triển kinh doanh mới, tạo bản vẽ xây dựng, hệ thống xử lý sự cố … và ngay sau đó là  đến bữa  trưa.

Tôi không có thời gian rảnh trong lịch trình của mình, vì vậy tôi cần một phần mềm lập mô hình có thể theo kịp.  SketchUp chính là giải pháp.  Khả năng nhanh chóng trong việc  mô hình hóa hình học 3D và tạo ra các góc nhìn, góc máy ảnh, mặt cắt, kế hoạch và độ cao khác nhau là rất quan trọng.  Bất kỳ ai trong thế giới thiết kế đều biết rằng có thể cho khách hiểu rõ các ý tưởng nhanh chóng trước khi bạn dành quá nhiều thời gian để phát triển chúng là một điều không thể thiếu.

Bạn thường dành phần lớn thời gian của mình cho giai đoạn thiết kế ý tưởng hay bạn phải tham gia suốt quá trình xây dựng?

Mỗi dự án là khác nhau, nhưng chúng tôi thường quản lý các dự án của mình từ khâu ý tưởng đến khi thi công và hoàn thiện. Cảm hứng có thể bắt đầu với cuốn sách xây dựng mang thương hiệu của khách hàng, chứa đầy hình ảnh và sáng tạo theo chủ đề cho câu lạc bộ đêm hoặc lễ hội. Hoặc, nó có thể đơn giản như một bản phác thảo trên một chiếc khăn ăn. Công việc của chúng tôi là lấy những đề xuất đó kết nối chúng lại với nhau.

SketchUp thường là phần thứ hai của quy trình thiết kế (Sau các bản phác thảo trên bút và giấy). SketchUp cho phép văn phòng của tôi và tôi nhanh chóng mô hình hóa một vài ý tưởng, thêm bóng và tạo thông tin cho khách hàng để họ có thể hiểu được hướng thiết kế của chúng tôi. Để tạo hình ảnh động và hình ảnh quang học, chúng tôi thường đưa mô hình SKP vào Cinema 4D.

Sau khi thiết kế được hoàn thành, chúng ta thường thông qua và thực hiện. Điều đó có nghĩa là tất cả mọi thứ từ việc tạo bản vẽ xây dựng và tạo danh sách kiểm kê, đến thiết lập hệ thống tại chỗ. Với các dự án lễ hội của chúng tôi, trong suốt 99% thời gian, một trong số những người từ văn phòng của chúng tôi sẽ đứng sau để thực hiện ánh sáng trong buổi trình diễn. Bạn không muốn chỉ trao cho ai đó chìa khóa cho chiếc Ferrari, phải không? Bạn cũng muốn lái nó. 

Nói về các lễ hội, bạn và nhóm của bạn làm việc về ánh sáng cho một số lễ hội lớn nhất trên thế giới: Lễ hội Coachella và Electric Daisy. Quy trình công việc đó như thế nào?

Thực hiện công việc thiết kế cho một lễ hội lớn là công việc thường xuyên, có nghĩa là chúng tôi phải luôn nghĩ ra những cách mới để vượt qua giới hạn và khám phá những ý tưởng mới.  Bản phác thảo và công cụ hình thành rất quan trọng trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển.  Đây là nơi SketchUp thực sự tỏa sáng.  Cho dù đó là một ý tưởng nhanh chóng mà chúng tôi đang cố gắng minh họa hay một cái gì đó chi tiết hơn.  SketchUp cho phép chúng tôi linh hoạt di chuyển rất nhanh việc đẩy và kéo các dữ liệu khác nhau của hình học và các hình dạng khác mà chúng tôi đang xem xét.

Đối với Lễ hội Coachella và Electric Daisy, chúng tôi được cung cấp thông số kỹ thuật về vị trí lều hoặc sân khấu, giới hạn tải trọng và kích thước, nhưng phần còn lại rộng mở để chúng tôi thiết kế xung quanh.  Chúng tôi tạo các bản vẽ xây dựng chi tiết về vật liệu xây dựng, yêu cầu về tải trọng, số lượng đồ đạc và các điểm đột phá khác.  Chúng tôi thích sử dụng LayOut cho các bản vẽ của mình vì chúng tôi có thể chuyển từ 3D sang 2D một cách dễ dàng.  Có thể thiết lập một khung nhìn và thao tác mô hình trong LayOut là một công cụ tiết kiệm thời gian.  Ngoài ra, khi chúng ta cần xuất ảnh JPEG, LayOut làm cho nó trở nên liền mạch.

Dựa vào trải nghiệm của các dự án của bạn, có vẻ như VR sẽ là một cách tuyệt vời để truyền đạt tầm nhìn của bạn. Các bạn có kết hợp các công cụ này trong khi làm dự án không?

Chắc chắn rồi!  Có thể sử dụng Sketchup Viewer trên tai nghe thực tế ảo và đưa khách hàng hoặc đồng nghiệp vào thiết kế là một công cụ cực kì hữu ích.  Tôi cũng có ứng dụng SketchUp Mobile Viewer trên iPhone và iPad của mình.  Tôi có thể mở các tệp, ngay cả những tệp nặng, được lưu trữ trên đám mây và chia sẻ với khách hàng và cộng tác viên bên ngoài văn phòng.  Tôi muốn có sự linh hoạt để chuyển từ VR sang xem trên thiết bị di động trong cùng một ứng dụng.

Quy trình làm việc 3D của bạn như thế nào? 

Là người dùng SketchUp trong gần hai thập kỷ, tôi có rất nhiều tiện ích mở rộng trong hộp công cụ của mình.  Toggle Units rất hữu ích với các dự án quốc tế của chúng tôi, bởi vì tôi có thể chuyển đổi giữa các đơn vị Metric và Imperial.  Tôi cũng sử dụng  chức năng CLF Center on Origin.  Khi tôi lấy một đối tượng từ một tệp, như sân khấu hoặc lều và cần đặt nó vào tệp SKP khác, Center on Origin là một cứu cánh.  Chúng tôi cũng sử dụng 3D Warehouse khi có thể.  Gần đây, chúng tôi đang thiết kế cho một buổi biểu diễn của DJ Fisher và cần phải treo một hệ thống PA với sự hỗ trợ của xe nâng.  Thay vì làm mô hình xe nâng từ đầu, tôi lấy một chiếc từ kho chứa hàng.

Khi hình thành quy trình làm việc 3D, chức năng nào của SketchUp mà bạn không thể bỏ qua?

SketchUp hoạt động tốt với các phần mềm khác.  Việc hợp tác với rất nhiều nhà cung cấp với các đặc thù phần mềm thiết kế khác nhau có thể rất khó khăn.  Vì SketchUp có thể di chuyển dễ dàng giữa các nền tảng CAD khác, chúng tôi có thể thích ứng với các bên liên quan và giữ cho các dự án tiếp tục tiến lên.

iRender hi vọng những thông tin trên có thể giúp ích phần nào cho các bạn trong việc lựa chọn các phần mềm Kết xuất đồ họa 3D để phục vụ cho công việc của mình.

Hãy đăng kí tại đây để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi!

Nguồn: SketchUp.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

iRENDER FARM

GPU Cloud Service
Remote Render Farm
GPU Cloud for AI/DeepLearning
iRender International

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
Modo
LightWave 3D
LuxCore
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG
NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
VPGD: Số 5, ngõ 82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116 [email protected]