Tháng Năm 24, 2021 linhntp

Cách tạo ra nguồn ánh sáng hoàn hảo cho các phân cảnh 3D trong Daz Studio

Bạn đã từng tự hỏi rằng tại sao hình ảnh kết xuất của bạn trông không thực tế và chuyên nghiệp như hình ảnh của các nghệ sĩ 3D khác hoặc giống với các hình ảnh mẫu được giới thiệu trên thị trường nơi bạn mua mô hình? Nếu vậy, Blog hướng dẫn chiếu sáng cảnh 3D mà iRender đề cập đến hôm nay có thể chính xác là những gì bạn đang tìm kiếm. Điều chỉnh ánh sáng cho các phân cảnh 3D là một chủ đề không hề đơn giản, nhưng nếu nắm vững kiến thức về cách điều chỉnh này sẽ cải thiện đáng kể chất lượng và tính hiện thực của công việc của bạn. 

Mặc dù Blog hôm nay là hướng dẫn dành riêng cho Daz Studio, nhưng các khái niệm và nguyên tắc được đề cập ở đây sẽ có thể áp dụng với bất kỳ công cụ nào. Các phương pháp và ngôn ngữ mà các công cụ kết xuất khác nhau sử dụng có thể thay đổi, nhưng các nguyên tắc sẽ giống nhau. Trên thực tế, cho dù bạn đang chiếu sáng sân khấu cho một buổi biểu diễn hoành tráng, chụp chân dung trong studio chụp ảnh hay thiết lập ánh sáng ở dạng 3D, thì nhiều nguyên tắc cơ bản đều được áp dụng. Nếu bạn đã sẵn sàng tìm hiểu bước quan trọng này trong việc tạo môi trường hoàn hảo cho các mô hình 3D của mình, hãy bắt đầu cùng chúng tôi!

1. Phân Loại Ánh Sáng

Nhìn chung, bạn sẽ tìm thấy nhiều điểm tương đồng chung giữa các trình thiết kế 3D và các loại đèn chiếu sáng có sẵn. Mặc dù tất cả các trình kết xuất này có thể xử lý các công cụ quan trọng này hơi khác nhau, nhưng về cơ bản, chúng chia sẻ nhiều cấu trúc cơ bản giống nhau. Trong Daz Studio, bạn có sẵn những đèn này để sử dụng trong các cảnh quay của mình:

  • Đèn xa: Khi nhắc đến đèn xa là hãy nghĩ ngay đến ánh sáng mặt trời. Nó là một nguồn sáng khổng lồ nằm ở một khoảng cách vô tận so với bạn. Phạm vi tiếp cận của nó rất lớn và rộng. Điều này có nghĩa là nó có thể chiếu sáng các phần lớn của cảnh một cách tương đối dễ dàng.
  • Điểm nổi bật: Hãy nghĩ đến ánh sáng trên sân khấu. Các đèn này tập trung vào một khu vực cụ thể trong cảnh của bạn. Những đèn này cũng hoạt động hiệu quả đối với các chùm ánh sáng tập trung khác, chẳng hạn như đèn pha ô tô hoặc thậm chí là đèn pin khi được sử dụng ở quy mô nhỏ hơn.
  • Đèn điểm: Hãy nghĩ về một bóng đèn cho loại ánh sáng này. Nó không vô hạn như ánh sáng ở xa (ánh sáng mặt trời), mặc dù nó phát ra ánh sáng theo mọi hướng xung quanh. Chúng ta có thể hình dung ánh đèn nến là một dạng đèn điểm.
  • Đèn điểm tuyến tính: Chúng phức tạp và khó hiểu hơn một chút vì chúng không nhất thiết phải có mối tương quan trực tiếp với nguồn sáng trong thế giới thực. Chúng hoạt động giống như một đèn điểm; tuy nhiên, bạn có quyền tự do chọn điểm mà ánh sáng tắt, thay vì tiếp tục sử dụng nó. Trong khi ánh sáng điểm tuân theo các định luật vật lý về ánh sáng (cường độ ánh sáng tỷ lệ nghịch với bình phương khoảng cách từ nguồn), thì ánh sáng điểm tuyến tính không bị ràng buộc bởi các định luật này. Thay vào đó, nó cho phép bạn thiết lập thời điểm ánh sáng tắt. Điều này cho phép bạn có hiệu ứng của một ánh sáng điểm nhưng ở cường độ cao hơn nhiều.

Mặc dù tên có thể thay đổi hoặc có sự khác biệt giữa các công cụ kết xuất, nhưng khi bạn áp dụng với nguồn ánh sáng có sẵn trong Daz Studio sẽ cải thiện đáng kể và bên cạnh đó cũng giúp bạn có khả năng điều chỉnh ánh sáng trong bất kì công cụ kết xuất nào khác. Điều ngược lại, tất nhiên, cũng đúng. Cuối cùng, không có ánh sáng, cảnh của bạn không thể xem được! Daz Studio và nhiều công cụ khác có thể sẽ tự động tải một hoặc hai nguồn sáng đặt trước vào không gian làm việc của bạn, nhưng ánh sáng này hiếm khi đủ để tạo ra ánh sáng cảnh 3D hoàn hảo! 

2. Các Nguyên Tắc Cơ Bản Của Ánh Sáng Và Cách Áp Dụng Vào Các Phân Cảnh 3D

Trong nhiếp ảnh và thậm chí cả sân khấu và sản xuất phim, nói chung sẽ có một số nguyên tắc về ánh sáng. Những nguyên tắc này cũng có thể áp dụng cho các cảnh 3D. Tất nhiên, hãy nhớ rằng đây không phải là những quy tắc cứng ngắt đòi hỏi áp dụng một cách bài bản mà là những hướng dẫn gợi ý giúp bạn một phần nào đó. Chỉ bạn với tư cách là nghệ sĩ mới biết chính xác hiệu ứng mà bạn muốn khắc họa trong cảnh của mình. Tuy nhiên, đây là những nguyên tắc quan trọng và hữu ích mà bạn cần ghi nhớ khi muốn tạo ra ánh sáng hoàn hảo cho cảnh 3D của mình.

  • Cường độ ánh sáng: Bao nhiêu ánh sáng hiện diện trong cảnh?
  • Số lượng ánh sáng: Có bao nhiêu nguồn sáng hiện diện trong cảnh? Tỉ số giữa các nguồn sáng này là bao nhiêu nếu có nhiều hơn một nguồn sáng?
  • Hướng ánh sáng: Ánh sáng đến từ hướng nào liên quan đến chủ thể của cảnh?
  • Chất lượng ánh sáng: Ánh sáng xuất hiện như thế nào? Nó có màu gì? Làm thế nào để ánh sáng xuất hiện trên đối tượng? Nó có tạo ra bóng cứng hay bóng tối thiểu / mềm không? Hay là không có bóng nào cả?

Đây là những câu hỏi tuyệt vời để tự hỏi bản thân về ánh sáng trong cảnh của bạn. Bằng cách xác định từng nguyên tắc hoặc đặc điểm của ánh sáng, bạn sẽ kiểm soát được ánh sáng tốt hơn. Cách bạn điều chỉnh những đặc điểm này cuối cùng sẽ quyết định loại ánh sáng hiện diện trong cảnh của bạn. Dưới đây là một số ví dụ từ bộ sưu tập kết xuất tuyệt vời của chúng tôi, minh họa ba loại ánh sáng cơ bản mà bạn có thể cân nhắc sử dụng trong kết xuất của riêng mình:

Ánh sáng dịu: Ở đây bạn sẽ thấy bóng trên đối tượng của mình, nhưng đây sẽ là những bóng mờ nhẹ nhàng. Sẽ không có một cạnh rõ nét nơi ánh sáng và bóng tối gặp nhau, mà là một sự mờ dần nhẹ nhàng từ ánh sáng sang bóng tối. Rất có thể, ngay cả tại điểm tối nhất trong bóng tối, vẫn sẽ có một lượng nhỏ ánh sáng. Điều này có thể được tạo ra bằng cách có nhiều ánh sáng chiếu từ các góc khác nhau, mặc dù một ánh sáng sẽ là ánh sáng chính với cường độ lớn hơn một chút so với ánh sáng phụ khác hoặc nghịch hướng của ánh sáng.

  • Ánh sáng cứng: Phong cách chiếu sáng này ấn tượng hơn nhiều. Sự chuyển đổi từ vùng sáng sang vùng tối rất rõ nét, vì vậy bạn thường có thể thấy một đường thẳng được tạo ra bởi sự thay đổi ánh sáng nhanh chóng này. Điều này đột ngột, kịch tính và khắt khe hơn nhiều so với bóng của ánh sáng dịu.
  • Ánh sáng phẳng: Đây là hiện tượng thiếu sự thay đổi về ánh sáng trên đối tượng, hay nói cách khác, ánh sáng được phân tán đồng đều trên đối tượng. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách có nhiều nguồn sáng để chiếu ánh sáng ở mức cân bằng đồng đều từ nhiều góc độ so với chủ thể. Bạn cũng có thể thực hiện dưới dạng bóng đồng đều trên đối tượng như trong ví dụ dưới đây.

Điều quan trọng cần nhớ là không phải cách điều chỉnh này tốt hơn cách điều chỉnh, vì những bản vẽ này của các nghệ sĩ tài năng của Daz đã chứng minh. Nó chỉ phụ thuộc vào loại cảnh bạn đang tạo và tâm trạng hoặc dáng vẻ mà bạn hy vọng sẽ truyền tải. Mặc dù thiết kế 3D chắc chắn là một hình thức nghệ thuật – và luôn có chỗ cho tính chủ quan trong nghệ thuật – ánh sáng rất dễ bị lạm dụng hoặc dùng sai cách. Người xem có thể không xác định được chính xác những gì bị thiếu, mặc dù ánh sáng đôi khi là một thủ phạm chính. Ánh sáng cảnh 3D tốt không chỉ giúp kết xuất của bạn trông chân thực hơn mà còn có thể truyền tải tâm trạng và giúp bạn kể một câu chuyện bằng tác phẩm của mình.

3. Bề Mặt Và Lý Do Tại Sao Chúng Quan Trọng

Bề mặt là một yếu tố quan trọng của thiết kế 3D. Người mới bắt đầu phải tìm hiểu, định vị đèn và tạo ra sự cân bằng hoàn hảo của ánh sáng, chỉ để hiển thị cảnh. Nhưng kết quả họ lại thấy thất vọng vì họ không thiết lập bề mặt đúng cách trên mô hình của họ. Trong thế giới thực, ánh sáng truyền theo sóng. Khi những sóng này chạm vào một vật thể, vật thể đó phản xạ hoặc hấp thụ ánh sáng. Một số tính chất vật lý của một vật thể chi phối lượng ánh sáng mà nó phản xạ và hấp thụ. Ví dụ cơ bản nhất là sự tồn tại của màu sắc. Một vật màu xanh lam phản chiếu màu xanh lam trong ánh sáng, mà mắt chúng ta sau đó cảm nhận là màu xanh lam. Một số đồ vật bóng bẩy đến mức chúng phản chiếu ánh sáng theo cách làm cho chúng sáng bóng, hoặc có lẽ chúng phản xạ quá ít nên có vẻ xỉn màu. Do đó, nhiệm vụ của một công cụ kết xuất (phương tiện giúp bạn truyền tải một cảnh 2D thành 3D) là để giúp bạn xử lý những tương tác này trong cảnh 3D.

Daz Studio có sẵn hai công cụ kết xuất để bạn lựa chọn: Iray và 3Delight. Công cụ kết xuất nào bạn chọn là tùy thuộc vào bạn, nhưng nội dung bạn đang sử dụng cũng sẽ chi phối công cụ bạn sử dụng. Mỗi động cơ này xử lý ánh sáng khác nhau. Nói một cách dễ hiểu, mỗi công cụ sẽ có chức năng riêng biệt của nó. Điều này có nghĩa là các thông số họ sử dụng để xác định cách các bề mặt tương tác với ánh sáng là khác nhau. IRay sử dụng MDL (Material Definition Language) trong khi 3Delight sử dụng RSL (Renderman Shading Language).

Nếu bạn muốn các đối tượng của mình hoạt động và trông bình thường trong ánh sáng bạn đã thiết lập, chỉ cần đảm bảo rằng tất cả các bề mặt của bạn phù hợp với công cụ kết xuất mà bạn đang sử dụng trong cảnh. Thật dễ dàng để biết công cụ kết xuất nào mà một bề mặt đang sử dụng trong Daz Studio chỉ đơn giản bằng cách xem các thuộc tính của nó.

Bức ảnh tĩnh vật này của họa sĩ Daz, Nàng tiên cá là một ví dụ tuyệt vời về lý do tại sao các bề mặt lại quan trọng khi làm việc với ánh sáng. Bề mặt kim loại mịn và phản xạ gần giống như gương giúp nâng cấp kết xuất này lên mức chất lượng và vẻ đẹp mà nó đạt được.

4. Cách Sử Dụng Ánh Sáng Trong Daz Studio

Bây giờ chúng ta đã biết nhiều hơn về ánh sáng và cách nó ảnh hưởng đến cảnh, hãy đến Daz Studio và áp dụng nó vào thực tế! Khi bạn lần đầu tiên mở một dự án trong Daz Studio, nó sẽ đi kèm với một số đèn được tải sẵn trong cảnh của bạn. Những điều này cho phép bạn xem những gì bạn đang làm mà không cần phải thiết lập mọi thứ trước. Tuy nhiên, vì lợi ích của cảnh của chúng tôi, trước tiên chúng tôi sẽ loại bỏ các đèn cài sẵn này.

Đầu tiên, hãy chuyển đến Render Settings và đảm bảo rằng bạn đang ở trên Editor Tab. Sau đó, chọn Environment từ các tùy chọn dọc theo ngăn bên trái. Tắt Draw Dome. Thao tác này sẽ tắt hình ảnh đang được chiếu về cơ bản lên bầu trời xung quanh dự án của chúng ta. Lưu ý rằng nếu bạn muốn giữ lại bản đồ môi trường này, bạn có thể tinh chỉnh nó bằng cách sử dụng tất cả các cài đặt khác trong phần Environment.

Tuy nhiên, đây không phải là đèn duy nhất tự động phát. Ngoài ra còn có một loại đèn được gọi là đèn pha. Hãy coi ánh sáng này giống như đeo một chiếc đèn pin trên trán của bạn. Bất cứ nơi nào bạn nhìn, đèn pha chiếu ánh sáng thẳng về phía trước. Điều này rất tốt để có thể xem những gì bạn đang tạo ra; tuy nhiên, bạn có thể không muốn điều này khi bạn đang dàn dựng một cảnh. Để loại bỏ điều này, trước tiên hãy thêm một máy ảnh vào cảnh của bạn. Chọn Create > Create New Camera. Sau đó, chọn đến Camera Tab và chọn Headlamp từ cài đặt trong bảng điều khiển máy ảnh. Đặt thành Headlamp thành Auto. Lưu ý rằng nếu bạn đặt nó thành tắt, toàn bộ cảnh bây giờ sẽ hoàn toàn tối. Đèn pha sẽ sáng lên cho đến khi bạn thêm các đèn khác, lúc này đèn pha sẽ tắt và cho phép các đèn khác tiếp quản.

Bây giờ bạn đã xóa ánh sáng khỏi cảnh, bạn đã sẵn sàng bắt đầu xây dựng ánh sáng ấn tượng và đẹp mắt trong các cảnh của mình, không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng mặc định. Ánh sáng duy nhất có trong các phân cảnh 3D của bạn sẽ là ánh sáng bạn thêm vào. Cuối cùng, bạn sẽ tùy chỉnh và sử dụng các loại ánh sáng khác nhau có sẵn trong Daz Studio để tạo ra các cảnh 3D của riêng bạn. Nếu bạn không chắc nên bắt đầu từ đâu, hãy quay lại phần mô tả về các loại ánh sáng cảnh 3D đã đề cập trước đó. Nếu bạn đang làm việc với cảnh ngoài trời, hãy đảm bảo thêm Đèn chiếu xa để bắt chước ánh sáng do mặt trời hoặc mặt trăng tạo ra, sử dụng các thanh trượt để tùy chỉnh cường độ và hướng của ánh sáng. Mặt khác, nếu bạn đang làm việc trong nhà, hãy tự hỏi bản thân xem nguồn ánh sáng nào phù hợp với khung cảnh của bạn và chọn đèn cho phù hợp. Và tất nhiên, đừng quên kiểm tra các thuộc tính bề mặt của bạn!

Phần kết luận

Để có được những kết xuất 3D tuyệt vời với ánh sáng theo phong cách riêng của bạn sẽ không thể thiếu những công cụ kết xuất 3D. Tại iRender, chúng tôi nỗ lực mỗi ngày để đem tới cho khách hàng thân yêu trải nghiệm tuyệt vời nhất với chi phí hợp lý. Chúng tôi giúp bạn biến chiếc máy tính cá nhân cấu hình thấp thành chiếc máy tính vô song, mà không mất chi phí đầu tư và bảo trì máy, tất cả có được là nhờ dịch vụ cloud render tại iRender. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Zalo: (+84)916017116. Chúng tôi sẽ sẵn sàng giúp bạn bằng mọi cách! Hãy đăng ký tại đây để trở thành thành viên của cộng đồng iRender ngay hôm nay để ngừng lãng phí hàng giờ vô ích cho quá trình kết xuất. Luôn đi đầu trong công nghệ đồ họa tiên tiến, chúng tôi thực hiện kết xuất, việc sáng tạo là của bạn!

Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!

Nguồn: blog.daz3d.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

iRENDER FARM

GPU Cloud Service
Remote Render Farm
GPU Cloud for AI/DeepLearning
iRender International

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
Modo
LightWave 3D
LuxCore
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG
NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
VPGD: Số 5, ngõ 82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116 [email protected]