Tháng Mười 31, 2020 yenntn

Blender vs Maya - So sánh phần mềm CAD

Khi ngày càng có nhiều người quan tâm đến công nghệ in 3D, chúng tôi hy vọng những hướng dẫn về Blender vs. Maya dưới đây có thể giúp người dùng mới trong việc phân tích các yếu tố quan trọng khi chọn nền tảng CAD.

Quyết định, Quyết định

Việc lựa chọn một chương trình thiết kế hỗ trợ máy tính (CAD) thay vì một chương trình khác với mục đích in 3D đang dần trở nên khó khăn. Việc lựa chọn phần mềm phù hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

  • Chi phí?
  • Độ khó?
  • Có một cộng đồng hoạt động để hỗ trợ nền tảng đó không?
  • Các file có tương thích với các chương trình khác để in 3D không?

Với những câu hỏi này, trước tiên hãy cùng xem xét các phiên bản mới nhất của Blender và Maya. Sau đó, chúng ta sẽ tiếp tục so sánh hai phần mềm này và chọn ra người chiến thắng.

Background

Blender là một chương trình đồ họa máy tính 3D đi kèm với nhiều tính năng. Mặc dù chủ yếu được sử dụng để tạo các nhân vật trong phim hoạt hình, Blender cũng có thể được sử dụng để tạo mô hình 3D và in. Quá trình này liên quan đến việc sử dụng toán học để thể hiện bề mặt 3D của một vật thể.

Một trong những tính năng cốt lõi của Blender là Unwrap hoặc UV map, trong đó người dùng có thể chiếu hình ảnh 2D lên bề mặt một mô hình 3D. Một tính năng khác là tạo texture, thêm các chi tiết như kết cấu bề mặt hoặc màu sắc vào mô hình 3D. Blender cũng cho phép tạo hoạt ảnh khung xương, mô phỏng chất lỏng và khói, điêu khắc, kết xuất và chỉnh sửa video. Cuối cùng, Blender cũng là một công cụ trò chơi được sử dụng để tạo và phát triển trò chơi điện tử.

Maya cũng là một phần mềm đồ họa máy tính 3D. Ban đầu Maya được phát triển bởi Alias ​​Systems Corporation, hiện tại nó đang được Autodesk sở hữu và phát triển. Giống như Blender, Maya được sử dụng để tạo các ứng dụng 3D tương tác, chẳng hạn như trò chơi điện tử, phim hoạt hình hoặc truyền hình và các hiệu ứng hình ảnh. Maya có nhiều tính năng tương tự như Blender, như hiệu ứng chất lỏng và khói, kết xuất, UV map, và rigging và skinning.

Chức năng tương tự

Đối với những người mới làm quen với mô hình và in 3D, các khái niệm cơ bản cần học đối với bất kỳ nền tảng nào đều xoay quanh 4 chức năng chính: điều hướng, chuyển đổi, chế độ vật thể/ chỉnh sửa và extrude/edge loops.

  1. Điều hướng cho phép người dùng xoay, quay hoặc phóng to một đối tượng.
  2. Chuyển đổi là khả năng di chuyển, chia tỷ lệ hoặc xoay một đối tượng.
  3. Chế độ vật thể là các thao tác ảnh hưởng đến toàn bộ đối tượng. Trong chế độ chỉnh sửa, người dùng có thể chỉnh sửa hình học của một đối tượng bằng cách thao tác ở 3 điểm: đỉnh của nó, là các điểm riêng lẻ của đối tượng 3D; các cạnh của nó, là các đường nối các đỉnh hoặc các bề mặt của nó, là các bề mặt giữa các cạnh.
  4. Bề mặt có thể được di chuyển, xoay hoặc thu nhỏ. Để thay đổi hoặc định hình dạng hình học của lưới, các công cụ extrude/edge loops có thể được áp dụng cho bất kỳ bề mặt nào của vật thể. Extrude và edge loops cũng có thể được sử dụng để tạo ra những hình dạng thú vị và độc đáo bằng cách thu gọn một mặt vào chính nó hoặc đẩy nó ra ngoài.

Tất cả những chức năng này, cả Blender và Maya đều cung cấp các công cụ tương tự.

Khả năng sử dụng khác nhau

Sự khác biệt chính giữa 2 chương trình nằm ở trải nghiệm người dùng UX. Chúng ta sẽ thảo luận về UX của một số tính năng cho cả Maya và Blender ở phần sau của bài viết.

Những khác biệt khác bao gồm

  • Chi phí,
  • Lộ trình học tập,
  • Hỗ trợ từ cộng đồng, và
  • Khả năng tương thích in 3D.

Chi phí phần mềm

Ngoài khả năng sử dụng, sự khác biệt rõ ràng nhất giữa các chương trình CAD này là chi phí. Blender là một chương trình open-source miễn phí trong khi đó Maya cần đăng ký để được sử dụng.

Blender

Mặc dù Blender tải xuống miễn phí, tuy nhiên các tính năng và công cụ đi kèm với nó yêu cầu các gói cao cấp hơn. Vì vậy, bạn có thể sẽ thắc mắc, tại sao Blender lại miễn phí? Câu trả lời nằm trong tiểu sử của nó.

Blender được bắt đầu như một dự án gây quỹ cộng đồng ở Hà Lan, nơi những người sáng lập đã phát động chiến dịch tạo ra Blender open-source. Sau khi nhận đủ tài trợ từ cộng đồng Blender, mã nguồn đã được phát hành đến công chúng.

Maya

Nền tảng Maya mặc định tuân theo mô hình yêu cầu phí đăng ký, có giá từ 190$/tháng ~ hơn 4000$ trong vòng 3 năm. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp được sử dụng Maya miễn phí. Ví dụ, bạn có thể dùng thử Maya miễn phí trong vòng 7 ngày. Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu mua giấy phép từ Autodesk để có thể tiếp tục sử dụng.

Nếu bạn là sinh viên, bạn có thể tải và sử dụng Maya miễn phí trong thời gian tối thiểu 3 năm. Đương nhiên, bạn cần có giấy đăng kí từ một cơ sở giáo dục để chứng thực.

Maya cũng có một phiên bản rẻ tiền hơn, Maya LT. Về cơ bản, đây là một bản sao thu nhỏ của phiên bản đầy đủ. Các tính năng của Maya LT chủ yếu tập trung vào phát triển trò chơi và chi phí là từ 30$/tháng – 500$ trong vòng 3 năm.

Tóm tắt: Vì Blender hoàn toàn miễn phí nên rõ ràng nó là người chiến thắng ở đây.

Dễ sử dụng

Một chương trình dễ hay khó sử dụng luôn phụ thuộc vào khả năng của người dùng cuối. Cuối cùng, có thể sẽ có một người có thể sử dụng Blender hoặc Maya để tạo ra cùng một vật thể hoặc thực hiện cùng một thao tác. Tuy nhiên, mọi ứng dụng 3D đều đi có những ưu điểm và nhược điểm riêng của nó, và những ai đang dùng thử các chương trình này sẽ luôn nghĩ rằng một trong hai chương trình có một số chức năng tốt hơn chương trình kia.

Hầu hết người dùng có kinh nghiệm sử dụng cả hai chương trình đều đồng ý rằng giao diện người dùng (UI) của Blender không thân thiện với người dùng bằng giao diện của Maya. Một số người dùng thậm chí đã mô tả giao diện của Blender là “kỳ quặc” và những điều tương tự. Một số người thậm chí còn nghĩ rằng các nhà phát triển của Blender đã cố tình làm vậy để buộc người dùng phải sử dụng các phím tắt.

Trường hợp sử dụng: Người dùng mới

Ví dụ: chúng tôi đã thử so sánh việc tải xuống và thao tác một vật thể trong cả hai chương trình để xem cái nào mang lại trải nghiệm đơn giản hơn. Chắc chắn, việc thiết lập và thao tác với mô hình bí ngô của chúng tôi sẽ dễ dàng trong Maya hơn so với Blender. Vì vậy, chúng tôi đã chuyển sang một số bộ công cụ khác ở cả hai chương trình.

Trong thử nghiệm của chúng tôi, các tính năng của Maya là trực quan và dễ sử dụng hơn Blender. Ví dụ, quy trình lập UV mapping là vượt trội hơn hẳn. Quá trình này thông thường yêu cầu ba bước: mở lưới, tạo texture và áp dụng texture. Thực hiện cả ba bước này trong Maya chỉ mất 30 giây. Ngược lại, quy trình UV mapping của Blender vẫn phụ thuộc vào các phương pháp unwrap cũ, rườm rà và lỗi thời.

Một tính năng khác mà chúng tôi thích ở Maya là kết xuất dễ dàng hơn và thân thiện với người dùng hơn. Bằng cách sử dụng một plugin đã mua có tên là V-ray, chúng tôi xác định được rằng quá trình kết xuất trong Maya mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn nhiều so với việc kết xuất trong Blender.

Mặt khác, Blender sử dụng trình kết xuất tích hợp của riêng mình, không yêu cầu mua giấy phép riêng. Chúng tôi cũng lưu ý thêm rằng khả năng kết xuất của Blender nhanh hơn so với plugin V-ray của Maya.

Tuy nhiên, về trải nghiệm tổng thể, chúng tôi thấy rằng giao diện và bộ công cụ của Maya rõ ràng và ít lộn xộn hơn.

Để biết thêm thông tin về các công cụ kết xuất, hãy xem danh sách 25 công cụ phần mềm kết xuất 3D tốt nhất năm 2018 (Một số công cụ miễn phí) của chúng tôi.

Tóm tắt: Maya là người chiến thắng trong danh mục này, nhờ cung cấp trải nghiệm người dùng rõ ràng và đơn giản hơn.

Sự hỗ trợ từ cộng đồng

Khi xác định liệu một chương trình có một cộng đồng đang hoạt động hay không, cần một số tiêu chí nổi bật là:

  • Luôn luôn có người trong các diễn đàn hoặc phòng trò chuyện hay không?
  • Các cuộc thảo luận có liên quan và xoay quanh các dự án thực tế không?
  • Cộng đồng có chủ động, nhiệt tình tham gia các hành động chứ không chỉ chờ đợi sự chung tay hay không?
  • Mọi người chỉ quan tâm đến việc kiếm tiền hay họ được thúc đẩy bởi các giá trị thực nằm sâu dưới nền tảng?
  • Cộng đồng đó có thực sự quan tâm về các giá trị được tán thành bởi tổ chức đứng sau phần mềm và thể hiện điều đó bằng hành động của họ hay không?

Khi nhắc đến Blender với Maya, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy sức mạnh cộng đồng là lượng hướng dẫn có sẵn cho cả hai phần mềm. Một chỉ số tiết lộ khác là số lượng người dùng tìm kiếm các hướng dẫn trên một nền tảng cụ thể hàng tháng. Số lượng tìm kiếm cao hơn sẽ chỉ ra rằng có nhiều người muốn học cách sử dụng chương trình này hơn chương trình kia.

Với suy nghĩ này, Blender dường như có một cộng đồng lớn mạnh hơn. Chỉ cần tìm kiếm trên YouTube sẽ thấy rất nhiều hướng dẫn được cung cấp về Blender hơn là về Maya. Ngoài ra, lượng tìm kiếm của Google chỉ ra rằng theo hệ số 8 đến 1, nhiều người tìm kiếm các hướng dẫn về Blender hơn so với Maya.

Đối với những người dùng mới, đặc biệt là những người mới bắt đầu tìm hiểu về in 3D, Blender dường như có hẳn một cộng đồng lớn dành cho những người này và chứa nhiều hướng dẫn cũng như tài liệu dành cho người dùng mới hơn. Cho dù bạn muốn tìm hiểu về kết xuất và tạo mô hình 3D, tích hợp với công cụ trò chơi Unity, video và tổng hợp hay tạo texture, cộng đồng của Blender đều cung cấp thông tin và hướng dẫn rõ ràng.

Tóm tắt: Mặc dù cả hai nền tảng đều có cộng đồng phát triển mạnh, tuy nhiên cộng đồng của Blender làm tốt hơn về mặt trợ giúp người dùng mới và cung cấp tài liệu trực tuyến có giá trị.

Khả năng tương thích in 3D

Trước đây, chúng tôi đã viết về 4 định dạng file 3D phổ biến nhất. Các file có phần mở rộng .stl được coi là tiêu chuẩn defacto đối với in 3D. Ngoài ra, .obj, .amf.3mf cũng thường được sử dụng.

Khi tạo và lưu file mới trong Blender và Maya, mỗi chương trình sẽ lưu trữ file đó bằng công cụ sửa đổi mở rộng duy nhất của riêng chúng. Các file của Blender được lưu ở định dạng .blend và có thể dễ dàng xuất ra dưới dạng file STL. Ngoài ra, Blender cũng có thể nhập file .stl, sau đó có thể dễ dàng thao tác. Đối với các file khác, chẳng hạn như .amf hoặc .obj, trước tiên phải sử dụng các chương trình bên thứ ba để chuyển đổi chúng.

Các file Maya được lưu dưới dạng .3ds theo mặc định. Loại mở rộng này là định dạng được sử dụng bởi một phần mềm mô hình 3D khác, 3DS Max, cũng thuộc sở hữu của Autodesk. Giống như Blender, Maya cũng có thể nhập và xuất tệp với các phần mở rộng khác nhau.

Trừ khi bạn đang làm việc với một file 3D huyền bí nào đó có định dạng không phổ biến, cả Maya và Blender đều có khả năng xử lý, nhập và xuất hầu hết các định dạng file máy in 3D một cách tương đối dễ dàng.

Tóm tắt: Không có người chiến thắng rõ ràng ở đây, vì cả Maya và Blender đều có khả năng xử lý các định dạng tệp máy in 3D khác nhau.

Kết quả

Dưới đây là tóm tắt về nền tảng nào xếp đầu ứng với từng yếu tố được thảo luận ở trên:

  • Chi phí: Blender
  • Dễ sử dụng: Maya
  • Hỗ trợ từ cộng đồng: Blender
  • Khả năng tương thích in 3D: Hòa

Lưu ý cuối

Cả Maya và Blender đều là những nền tảng mạnh mẽ với các tính năng có khả năng đáp ứng hầu hết các nhu cầu in 3D. Mặc dù chúng tôi thấy Maya dễ sử dụng và có giao diện trực quan hơn, tuy nhiên Blender lại chứa gần như các tính năng cao cấp như Maya, mà lại miễn phí nên nó có vẻ là nền tảng được ưa thích hơn.

Nguồn:all3dp.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

iRENDER FARM

GPU Cloud Service
Remote Render Farm
GPU Cloud for AI/DeepLearning
iRender International

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
SketchUp
Foundry Modo
Lumion
TensorFlow
PyTorch
CNTK
Caffe++
Jupyter
Anaconda
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
Hotline:
+(84)919144004
Zalo:
+(84)919144004
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG
NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
VPGD: Số 5, ngõ 82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0919144004 support@gpuhub.net