Tháng Mười 14, 2020 yenntn

Blender: Cách hợp nhóm các vật thể - Giải thích đơn giản

Trong Blender, một khung cảnh rộng với nhiều vật thể có thể khiến bạn dễ mất dấu mọi thứ. Hãy cùng tìm ra cách hợp nhóm các vật thể giúp bạn có một tổ chức dễ dàng hơn!

Nhu cầu tổ chức

Mục đích chính của việc nhóm các đối tượng lại với nhau là để có thể sắp xếp và điều hướng cảnh Blender của bạn một cách dễ dàng. Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý trước khi bắt đầu:

  • Khi bạn nhóm các vật thể, chúng không có mối quan hệ chuyển đổi. Điều này có nghĩa là các công cụ chuyển đổi không ảnh hưởng chung đến các đối tượng.
  • Parenting là một hình thức phân nhóm khác trong đó các vật thể “con” được gắn với một vật thể “mẹ”. Bằng cách này, khi các công cụ chuyển đổi được sử dụng trên vật thể “mẹ”, nó sẽ ảnh hưởng đến vật thể “con”, mà không ảnh hưởng ngược lại.
  • Sử dụng các chức năng nhóm và chức năng parenting cùng nhau cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn việc tổ chức các dự án phức tạp của mình. Sau đây, chúng ta sẽ cùng xem xét cách tạo, xác định vị trí và tham gia các nhóm. Chúng tôi cũng sẽ giải thích qua cách sử dụng đơn giản và phổ biến nhất của parenting.

Hợp nhóm: Phân loại

Giả sử bạn có một loạt các vật thể mà bạn muốn liên kết với nhau để có thể dễ dàng điều hướng và tham khảo. Ở ví dụ này, chúng tôi có một “cảnh bãi biển” đơn giản bao gồm các vật thể cơ bản. Giả sử chúng tôi muốn gắn nhãn tất cả các vật thể này là một phần của cùng một cảnh bãi biển. Bạn cũng có thể muốn hợp nhất chúng, tuy nhiên bạn không cần phải làm như vậy. Các thao tác rất đơn giản:

  1. Chọn tất cả các đối tượng bằng cách nhấn phím A trên bàn phím của bạn.
  2. Click chuột phải để mở menu và chọn “Move to Collection”.
  3. Nếu cần, hãy nhấn tổ hợp Ctrl + G để tạo bộ sưu tập mới.

Vậy là xong! Các đối tượng của bạn hiện đã được nhóm lại với nhau. Lưu ý rằng cũng có thể đặt các đối tượng vào nhiều nhóm, nếu cần.

Định vị nhóm

Thật dễ dàng để điều hướng các nhóm của bạn và các vật thể riêng lẻ bên trong chúng. Trên bảng điều khiển Outliner ở bên phải của viewport, bạn có thể xem các phần khác nhau của cảnh. Tại đây, bạn có thể thay đổi cài đặt thành “Groups” từ menu thả xuống, sau đó bạn sẽ thấy nhóm mới đã tạo của mình.

Bạn có thể mở rộng nhóm (bằng cách click vào biểu tượng +) và xem tất cả các vật thể mà nhóm bao gồm. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng tìm thấy vật thể mà bạn cần.

Chuyển các vật thể vào một bộ sưu tập

Đôi khi, bạn có thể muốn thêm các vật thể vào một bộ sưu tập sẵn có. Bạn có thể thực hiện việc này theo cách sau:

  1. Click chuột trái vào vật thể bạn muốn thêm rồi click chuột phải để mở menu vật thể.
  2. Chọn “Move to Collection” từ danh sách.
  3. Chọn bộ sưu tập bạn muốn đưa vật thể vào.

Một cách khác để dễ dàng di chuyển hoặc xóa một vật thể khỏi bộ sưu tập mà không cần phải mở menu vật thể đó là vào bảng điều khiển Outliner và kéo-thả vật thể vào bộ sưu tập mong muốn.

Mối quan hệ “mẹ - con”

parenting là một tính năng phức tạp trong Blender, chúng tôi sẽ chỉ đề cập đến tính năng có nhiều được sử dụng phổ biến nhất. Đây là phương thức Object Parent được đề cập trước đó, trong đó các vật thể “con” được liên kết với một vật thể “mẹ”. Giống như hợp nhóm, các thao tác tương đối dễ thực hiện:

  1. Chọn tất cả các vật thể bạn muốn trở thành vật thể “con”.
  2. Chọn vật thể cuối cùng, vật thể này sẽ trở thành vật thể “mẹ”.
  3. Điều hướng đến “Object> Parent> Object” (hoặc nhấn tổ hợp Ctrl + P).
  4. Một menu khác sẽ xuất hiện. Chọn lại “Object“.

Bây giờ, tất cả các vật thể đều là “con” của vật thể “mẹ” và bất kỳ chuyển đổi nào được thực hiện đối với vật thể “mẹ” cũng sẽ được thực hiện đối với các vật thể “con”. Bạn sẽ thấy một đường chấm nhỏ nối các vật thể “con” với vật thể “mẹ” để chứng tỏ rằng chúng đang được liên kết.

Vậy là hoàn thành! Giờ đây, bạn đã được trang bị để sử dụng cả hợp nhóm và parenting để sắp xếp cảnh của mình. Có thể nó sẽ giúp ích nhiều cho bạn!

Nguồn:all3dp.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

iRENDER FARM

GPU Cloud Service
Remote Render Farm
GPU Cloud for AI/DeepLearning
iRender International
iRender Việt Nam

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
SketchUp
Foundry Modo
Lumion
TensorFlow
PyTorch
CNTK
Caffe++
Jupyter
Anaconda
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
Hotline:
+(84)981-868-890
+(84)962-868-890
Skype:
+ iRender Support
+ iRender Việt Nam
Email:
+ support@irender.net
+ support@irender.vn
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG
NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.
Address : Lâm Hộ, Thanh Lâm, Mê Linh,
Hà Nội, Việt Nam.

Contact
0919144004 support@gpuhub.net