Tìm hiểu bộ phim Dumbo cùng đạo diễn Tim Burton
Dumbo nhận vật chính của Tim Burton (là nhà đạo diễn, nhà sản xuất, nghệ sĩ, nhà văn và nhà làm phim hoạt hình người Mỹ) đã tái hiện lại bộ phim hoạt hình vào những năm 1941. Khi Dumbo lần đầu xuất hiện nó được bao phủ bởi cỏ khô và rơm, được sử dụng để tiết lộ từ từ một chú voi con cực kỳ dễ thương đến khán giả. Các nhân vật khác trong phim, hiệu ứng mô phỏng MPC cho rơm – trên CG Dumbo là một phần rất quan trọng. Dưới đây là câu chuyện về quá trình sản xuất ra bộ phim hoạt hình Dumbo, hãy cùng GPUhub tìm hiểu nội dung bài viết nhé.
Tổng quan về hiệu ứng Sim
Các nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới tại các studio khác nhau của MPC đã làm việc với các cảnh quay. Các mô hình và kết cấu của các sợi rơm đã được MPC Bangalore hoàn thành, với các nghệ sĩ đã mô hình hóa 10 loại rơm và lông khác nhau – năm sợi rơm dài lớn với hình dạng đơn giản và năm hình dạng phức tạp hơn nhưng lông tơ nhỏ hơn – ở Maya. Animation của Dumbo được xử lý trên Maya bởi MPC London. Tất cả các mô phỏng rơm và rơm rải rác trên Dumbo sau đó được MPC Montreal tạo ra ở Houdini. Ánh sáng được MPC Montreal thực hiện ở Katana và RenderMan, và việc tổng hợp được thực hiện bởi MPC Montreal bằng NUKE.
Trưởng nhóm Sebastien Terme của MPC FX tại Montreal giám sát các hiệu ứng sim của rơm trên Houdini. “Để có được cảnh quay đó”, anh ấy nói, “tôi đã tập hợp mô hình animate của Dumbo do MPC London và máy ảnh thực hiện. Bước đầu tiên là khởi động một mô phỏng chung về nhân vật Dumbo không có ma sát để có được cảnh đầu tiên trong việc tạo ra rơm. Với mô phỏng này, tất cả các sợi rơm rơi xung quanh Dumbo và chúng mang lại cảm giác tự nhiên của một tấm thảm làm từ rơm trên mặt đất.”
“Để có được cảnh quay đó, tôi đã tập hợp mô hình animate của Dumbo do MPC London và thực hiện bằng máy ảnh. Bước đầu tiên là khởi động một mô phỏng chung về nhân vật Dumbo không có ma sát để có được cảnh đầu tiên trong việc tạo ra rơm. Với mô phỏng này, tất cả các sợi rơm rơi xung quanh Dumbo và chúng mang lại cảm giác tự nhiên của một tấm thảm làm từ rơm trên mặt đất”
Sebastien Terme | Trưởng nhóm MPC FX
Tất cả các mô phỏng rơm là mô phỏng sợi đơn giản trên hình dạng poly line cơ bản cho mỗi sợi. Một vật hình cầu được tạo thành từ các point là cơ sở để Terme thiết lập chúng. Mỗi point sẽ có một ID thuộc tính và sau đó là kết nối với các point khác. Terme nói rằng kỹ thuật này đã được chứng minh là nó nhanh, và cho phép các sợi rơm riêng lẻ được gỡ bỏ theo yêu cầu.
“Mỗi point được thay thế bằng rơm”, một giải thích khác được bổ sung từ Terme. “Với mỗi point tôi tạo ra một đại diện poly line của các chuỗi. Trong lần thứ hai, tôi đã tạo ra một mô hình có độ phân giải cao khác của từng sợi rơm cho mỗi poin giống nhau.”
“Mô phỏng đã được thực hiện bằng cách sử dụng mô hình độ phân giải thấp của sợi rơm”, Terme nói thêm. “Sau đó, khi mô phỏng sợi của poly line được hoàn thành, tôi đã bọc lớp mô hình có độ phân giải cao thành mô hình poly line có độ phân giải thấp hơn bằng cách sử dụng nút PointDeform trong một third cho mỗi vòng lặp.”
Đồng thời, Terme cũng xây dựng một setup cho các sợi rơm tĩnh, dính vào voi mà không cần mô phỏng. Đây chỉ là một chuỗi các sợi rơm dựa trên hình dạng của mô hình và tôi đã chọn tất cả các sợi bên trong mô hình và đẩy nó ra bên ngoài da bằng hệ thống VDB đơn giản. Mô hình của Dumbo đã được chuyển đổi thành VDB vì sự va chạm của các sợi.
Trong cảnh tiết lộ cuối cùng, chỉ có một vài mẩu rơm thật ở trong khung và đoạn phía sau Dumbo; trong thực tế, ít hơn 10 sợi rơm thật từ tấm ban đầu vẫn còn trong ảnh.
Để làm phần rơm lâu như một dự án sử thi
Phần rơm luôn ở trong tâm trí những người của bộ phận FX tại MPC Montreal, theo đó, Terme nói, trong suốt một năm rưỡi làm việc với Dumbo, và từ đầu đến cuối, chúng tôi hầu như làm việc với những bức ảnh rơm!
Chẳng hạn, Terme đã dành hai tháng để kiểm tra hành vi của các mảnh rơm và ma sát sau khi tất cả các thử nghiệm xây dựng ban đầu trên mặt đất, hình cầu hoặc ống để thực hiện chúng. Sau đó, đối với tất cả các mô phỏng, anh dành khoảng ba tuần, với mỗi sim mất khoảng hai đến bốn giờ để tính toán.
“Gần 20 nghệ sĩ làm việc về phần rơm. Chúng tôi đã tạo ra các loại rơm khác nhau – rơm bay được điều khiển bởi sự tiến bộ về khối lượng xung quanh Dumbo, rơm ướt với nước, trượt xuống các sợi ướt trên da của Dumbo khi mẹ anh ta làm sạch anh ta, rơm được điều khiển bằng một lực trường khi Dumbo bay sát mặt đất và rất nhiều rơm tĩnh trên tất cả những con voi khác nhau trong phim.”
Về mặt các nghệ sĩ góp sức trong cảnh quay, Terme đã làm việc trên mô phỏng rơm chính và hai nghệ sĩ khác làm việc với các sợi rơm tĩnh trên người Dumbo. “Trong toàn bộ chương trình, Gần 20 nghệ sĩ làm việc về phần rơm. Chúng tôi đã tạo ra các loại rơm khác nhau – rơm bay được điều khiển bởi sự tiến bộ về khối lượng xung quanh Dumbo, rơm ướt với nước, trượt xuống các sợi ướt trên da của Dumbo khi mẹ anh ta làm sạch anh ta, rơm được điều khiển bằng một lực trường khi Dumbo bay sát mặt đất và rất nhiều rơm tĩnh trên tất cả những con voi khác nhau trong phim.”
“Đối với một vài cảnh quay mà Dumbo vừa mới sinh ra, Terme tiếp tục gặp vấn đề về nước ối. Có rất nhiều lần lặp đi lặp lại để tìm đúng số lượng sợi tĩnh bị mắc kẹt trên làn da ẩm ướt của anh. Tất cả các chuỗi tĩnh đã được hoàn thành sau khi được phê duyệt các mô phỏng.
Phối hợp tạo ra Animation Dumbo
Một phần quan trọng của việc ‘selling’ các mô phỏng rơm này là để đảm bảo rằng chúng hoạt động cùng với animation Dumbo chưa qua chỉnh sửa. May mắn thay, những bức ảnh của Dumbo tương tác với cỏ khô là cần thiết cho một đoạn phim quảng cáo đầu tiên. Terme nói điều đó có nghĩa là, “việc chặn hình ảnh animation đã được thực hiện và được chấp thuận rất nhanh bởi khách hàng và đạo diễn Tim Burton. Nó hoạt động rất tốt và cho phép tôi có thời gian để điều chỉnh các mô phỏng khác nhau của mình mà không cần sửa đổi animation cho mô phỏng da và mô phỏng phần vải tai.
“Mô phỏng đôi tai qua vật liệu làm bằng vải là điều khó khăn nhất ngay cả đối với mô phỏng rơm. Nguyên nhân là do tai Dumbo rất mỏng, chuyển động rất phức tap và nghệ thuật. Vì vậy, tôi đã thực hiện nhiều mô phỏng và hợp nhất lại các yếu tố này với nhau. Mỗi mô phỏng được thực hiện từng phần nhỏ của Dumbo. Có rất nhiều mô phỏng ghép người chỉ cần tập trung công việc sửa đổi phần người ở bên trai mà không cần sửa đổi gì ở bên phải.”
Giữ yếu tố dễ thương
Mặc dù rơm là một yếu tố quan trọng trong việc tiết lộ Dumbo cho cảnh quay, nhưng nó cũng phải được MPC thực hiện để làm sao các yếu tố dễ thương nhất của nhân vật không bị mờ đi.
“Tim Burton muốn mọi thứ hoàn toàn tự nhiên nhưng nghệ sĩ hoàn toàn có thể điều khiển trực tiếp được.” Terme nói. “Thử thách lớn nhất đối với rơm là tìm ra thiết lập hoàn hảo để quản lý hình dáng cong và ma sát của các sợi. Với Dumbo, chúng tôi đã tạo ra gần 400 shot cho CG rơm. Nhiệm vụ của tôi là tạo ra thiết lập ổn định và thực tế nhất để dễ dàng quản lý các shot trong phim.”
“Sau đó, tôi đã cải tiến tất các thông số mà các nghệ sĩ thường xuyên phải sửa đổi. Bằng cách này, các nghệ sĩ có thể làm việc với giấy phép bản quyền của Houdini. Họ chỉ cần đặt một khối có hình cầu lên Dumbo hoặc nhân vật khác và khởi động các mô phỏng, làm sạch phần rơm không cần thiết.”
Nguồn: www.sidefx.com