Tháng Tư 9, 2020 Ngoc Quynh

Trí tuệ Nhân tạo & Archviz – Tận dụng công nghệ và không bị mất việc

Bây giờ ý nghĩa của từ “cách mạng” không còn như hồi xưa nữa. Ngày xưa nếu mà gào lên “cách mạng” với súng trong tay thì bạn có thể bị tống vào trong tù. Lúc nào chuyện ăn nói cũng phải rất cẩn thận.

Nhưng bây giờ thì cả thế giới lại sử dụng từ đó rất nhiều, gián nó lên khắp các biển bảng quảng cáo để bán ra thị trường những mẫu mã mới nhất của giày dép, ô tô, và những gì bạn có thể mua. Nhưng đó chỉ là chuyện của marketing thôi hay là chúng ta thực sự cảm thấy một sự khác biệt nào đó đang diễn ra? Cảm giác đó ở trong ngành công nghiệp kỹ xảo cũng thế. Rất nhiều đồ chơi, dụng cụ & dịch vụ được hứa hẹn sẽ mang tới cho người dùng một kỷ nguyên mới của công nghiệp 3D. Trong đó phiên bản mới nhất là sự phát triển Công nghệ thực tế Ảo & Trí tuệ nhân tạo. 

Chúng ta đã xem nhiều phim rồi. Đừng vội nói tới những bộ phim mà robot có vũ trang đang thống trị màn ảnh. Tính đến thời điểm viết bài này thì một kẻ hủy diệt vẫn chưa hiện ra để ám sát Michael “Quick N’ Dirty Konopski (lý do chính yếu dẫn tới vụ lãnh đạo cuộc nổi loạn) và vẫn chưa có bất cứ chiếc xe ô tô nào bay ngang qua bầu trời. Tất nhiên không phải vì thế mà chúng ta bỏ qua mối đe dọa mà quá trình công nghệ hóa mang tới cho tương lai của văn phòng & nhân sự.

Với tần số sử dụng thường xuyên cụm từ “cách mạng” và “thay đổi mô hình” khi nhắc tới sự phát triển công nghệ và thương mại, người ta buộc phải đặt ra câu hỏi: ngành công nghiệp 3D trên toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng tốt hơn hoặc xấu đi như thế nào? 

  • Những mảng công việc nào sẽ sớm được tự động hóa nhờ vào trí tuệ nhân tạo? 
  • Liệu công nghệ thực tế ảo đã đủ để thay đổi cuộc chơi hay chưa? 
  • Những người thiết kế của Arch Viz nên làm gì để nổi bật trong cuộc chơi không bao giờ kết thúc của thị trường?

** Archviz là một trong những  thuật ngữ thú vị nhất trong lĩnh vực 3D. Thuật ngữ này, viết tắt của trực quan kiến trúc (architectural visualisation), kết hợp sự tinh tế của kiến trúc với bí quyết về kỹ thuật.

Tự động hóa & tuyển dụng nhân sự

Đầu tiên hãy xem xét kỹ về cuộc tranh luận lớn này. Từ video clip ở trên, chúng ta có thể thấy bức tranh tổng thể là tất cả các hình thức công việc sẽ được thay thế ở một mức độ nào đó. Sản phẩm cuối cùng mà chúng tôi tạo ra là những trích xuất dữ liệu cho các thuật toán bằng việc dùng máy móc thông minh hơn, phát hiện các hình mẫu nhanh hơn và cuối cùng vượt xa chúng tôi. Ngay cả các công việc dựa trên kỹ năng hoặc nhận thức cao cũng sẽ trở nên dễ bị ảnh hưởng; các sản phẩm tổng hợp công việc của chúng tôi sẽ là thông tin để máy đọc và phân chia thành các hệ thống của các nhiệm vụ nhỏ hơn.

Và tại sao lại không? Máy móc không cần phải ngủ, không cần ăn, và không cần phải có tinh thần đoàn kết với nhau. Dùng logic này thì hơi buồn cười. Mặt khác của cuộc tranh luận này là chúng ta có thể hiểu được tại sao chúng ta không đạt được năng suất cao như ta tưởng tượng. Nếu các chính sách và các quy định dành cho chúng ta tử tế hơn, công việc được trôi chảy hơn thì những dịch vụ, những cơ hội mới sẽ tốt hơn biết bao, và có thêm nhiều công việc được hoàn thành ở tốc độ ổn định. Hiện tượng này không có gì mới. Ngày hôm nay, con người đã tìm ra nhiều cách để kiếm sống thông qua các hướng dẫn làm kỹ xảo 3D trên YouTube.

Có những thứ thay đổi ngay lập tức – bạn có thể thấy điều đó ngay tại nơi làm việc. Tăng năng suất có nghĩa là mở rộng thành các loại công việc khác nhau. Tomas, từng là một kiến ​​trúc sư đường phố trong một studio nghệ thuật nhỏ, đã vào ArchViz vì công ty cũ của anh đột ngột giao một loạt các nhiệm vụ 3D đột ngột cho anh ta. Cùng lúc đó thì DJ, đặt tấm bằng thạc sĩ của mình vào việc thiết kế nội thất để làm, sử dụng bí quyết 3D để tham gia vào thị trường. Trong cả hai trường hợp, họ thấy rằng với lượng thời gian và tài nguyên cần thiết, ArchViz là một nút cổ chai trong quy trình làm việc tiêu chuẩn, thúc đẩy và mở rộng các cơ hội làm việc tự do. 

Mặc dù thường được outsourced, ArchViz là một điểm quan trọng trong bán hàng. Sử dụng 3D không chỉ tốt hơn ở bản in thiết kế mà còn hấp dẫn khách hàng bởi kết xuất đồ họa có độ chính xác cao, ánh sáng sâu, kết cấu – hình ảnh thực tế. Hiệu ứng gộp là một loạt các lời nhắc khác nhau, tùy thuộc vào vị trí của các máy tính của khách khách trong đường ống riêng. Họ có thể cung cấp bố cục sàn tự do, 3D assets hoặc chỉ là một số thuộc tính với deadline sát sườn. 

Kết xuất kiến ​​trúc 3D đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng chỉ gần đây ngành công nghiệp này mới bùng nổ. Hệ thống marketing đằng sau nó còn chưa kịp đuổi theo. Với mỗi sản phẩm “mang tính cách mạng” hoặc một dịch vụ mới (như là Công nghệ thực tế ảo hoặc Thực tế Tăng cường), khách hàng lại đặt kỳ vọng lên rất cao. Mặc dù vậy thì kịch bản thông thường là khách hàng sẽ tiếp cận các nhà thiết kế ArchViz với một định hướng mơ hồ về chi phí của quy trình. Tùy theo các nhân sự freelancer tính toán mà mức giá thực tế sẽ thay đổi.

Vì vậy, quay trở lại với tự động hóa, nhu cầu cao nhất là tạo ra các quy trình làm việc hiệu quả hơn cho người dùng, chứ không phải thay thế chúng tôi bằng các chuyên gia robot. Điều này phù hợp với dự báo của Andrew PriceTHER 3D trong BlenderCon 2018 về cơ bản: các công việc được đặt ra để thay thế là những công việc không ai thích làm (công việc lặt vặt, nhàm chán, v.v.).

Công nghệ thực tế ảo có vượt qua được những kết xuất 3D?

Làm việc thông minh hơn là một chuyện. Chuyện này khác với chuyện xem xét liệu Công nghệ thực tế ảo có thay thế được cái cũ và thay đổi hoàn toàn cuộc chơi hay không. Trong khi đó, không ai biết máy in thạch bản là gì nữa, máy ảnh đã không thay thế tranh vẽ, thì Công nghệ thực tế ảo sẽ thống trị thị trường thương mại theo cách in thay thế cho thạch bản? Nhiều khả năng. Nhưng điều đó có nghĩa là tính thẩm mỹ của họ là đồng nhất không? Chắc chắn không. 

Có rất nhiều nguồn tài nguyên online đã thể hiện “thực tế ảo” như một chú chó con về nhà mới. Vì lý do nó quá sinh động. Khả năng đi bộ xung quanh một không gian kỹ thuật số và trải nghiệm không gian đó là công cụ kỳ diệu cho các ngành du lịch. Người nghệ sĩ có thể làm tốt hơn những storyboard của họ; khách hàng có thể có quyền truy cập vào xem trước sớm hơn, điều này sẽ làm giảm thời gian quay vòng và thông tin sai lệch. Công nghệ này cũng sẽ tiến hành những điều tương tự trong ngành xây dựng nếu được tiêu chuẩn hóa. Công nhân sẽ biết chính xác phải làm gì và đặt dây ở đâu, giảm thiểu rủi ro và tai nạn nghề nghiệp. 

Mặc dù, tất cả đang đặt cược vào sự phát triển rộng rãi của Công nghệ thực tế ảo, thì ưu điểm vượt trội của nó vẫn là trải nghiệm nhập vai thuộc về phía người dùng. Dù để giải trí hay làm việc thì giá sàn của sản phẩm vẫn còn quá cao để tích hợp được phần cứng vào nhằm tạo ra sự thay đổi mang tính chất toàn cầu. Các yếu tố như tốc độ khung hình, theo dõi mắt và chuyển động, cũng như các hình ảnh lập thể 3D không gây cảm giác buồn nôn vẫn cần phải được bổ sung đầy đủ.

Thậm chí người ta có thể cho rằng quy trình công việc hợp lý là phần mở đường cho công nghệ thực tế ảo. (Bạn đã xem 3Dbee chưa?). Đó cũng là một phần mềm: Công nghệ thời gian thực (real-time) sử dụng các công cụ trò chơi như Twinmotion để đơn giản hóa mọi thứ trên bảng, cho phép trải nghiệm Công nghệ thực tế ảo tuyệt vời trên đó. Như Marco quan sát, “các assets chỉ phụ thuộc vào phản xạ và các hành vi độ bóng đặc trưng khuếch tán vô cơ hoạt động tốt ở đây – thông qua kiểu trò chơi triple-A, chúng ta có thể thấy công nghệ thời gian thực gần gũi hơn với chúng ta như thế nào để đạt được hiện tượng quang học”

Tất cả những điều trên nhằm nói rằng người ta vẫn đang nỗ lực phát triển. Dưới những thuận lợi của toàn cầu, vẫn còn nhiều cải tiến đang diễn ra. Vì vậy, trong khi bây giờ hướng đi là chuyển đổi sang công nghệ thời gian thực (real-time), các công ty lớn vẫn có khả năng chi trả cho nó. Theo ông Tomas thì hầu hết các công việc công việc trong ngành ArchViz ngày nay vẫn yêu cầu kết xuất 3D (render) tiêu chuẩn. Điều này sẽ áp dụng cho các phần cứng, các phần mềm & dịch vụ được cung cấp cho tới khi giá giảm.

Hình ảnh hóa (Architectural Visualization) kiến trúc là cả một nghệ thuật

Phần mềm ra ngày hôm nay như Lumion 10 làm cho quy trình công việc (pipeline) trở nên dễ dàng và dễ dàng hơn cho tất cả mọi người. Đó chính xác là cách tự động hóa sẽ ảnh hưởng đến chúng ta. Sẽ đến lúc ArchViz dễ dàng hoặc trực quan như nặn đất hoặc kéo và thả assets trong công nghệ thực tế ảo (VR), hoặc tự động tạo các họa tiết (texture) và cài đặt sample khác nhau. Nhưng không phải thế mà chúng ta chỉ chờ đợi Công nghệ thực tế ảo (VR) bùng nổ hoặc đợi sự phát triển công nghệ giúp kết xuất 3D (render) ngẫu nhiên hoạt động.

Có rất nhiều thứ để nói về nghệ thuật 3D ngày nay. Thử nhìn vào “Beauty and the Beast”, một phim ngắn của Landmark có sử dụng kiến trúc mặt trước & trung tâm. Hoặc một ví dụ điển hình hơn là “Spiderman: Into the Verse” của Sony, một phim 3D xuất sắc đã không dựa vào thuyết quang học (photorealism) để thu hút khán giả. 

Giống như những thứ khác trong lĩnh vực thương mại 3D, công cụ chính là những công nghệ mới nhất. Marco, DJ và Tomas đã đồng ý với nhau là nhờ có sự tiến bộ trong các phần mềm mà tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ nhận nhiều việc trên ArchViz, và cho phép những nhà thiết kế tập trung vào khía cạnh sáng tạo nghệ thuật hơn trước đây nhiều. Tất cả những gì thuộc về bố cục, khí sắc, phân loại màu – nay chỉ cần gọi tên “phong cách” là đủ. 

Và việc phát triển phong cách một cá nhân sẽ làm cho người ta nổi bật trong lĩnh vực ArchViz. Sau cùng thì ngành công nghiệp này đã và sẽ luôn hướng tới trải nghiệm của người dùng. Các xu hướng thì lên xuống như thời tiết. Khách hàng thường không rõ họ muốn gì. Các nhà thiết kế của ArchViz cho rằng gu thẩm mỹ càng lúc càng hiếm hơn. Thỉnh thoảng một phác thảo nhanh và ẩu có khi lại trúng tim khách hàng hơn là những mẫu vẽ phức tạp. 

Nhưng làm thế nào để người ta phát triển một phong cách nghệ thuật cho ArchViz?

  • Đừng bám vào mindset của khách hàng & các dự án đang có 
  • Hãy nghiên cứu những loại hình nghệ thuật khác nhau: nhiếp ảnh, vẽ chì, vẽ màu,…v.v.
  • Phát triển các phong cách khác nhau. Xây dựng một bảng màu theo phong cách eclectic (phối hợp ngẫu hứng) để bản thân tận hưởng sự linh hoạt và tối ưu các công cụ hiện có 
  • Tạo ra một dự án sáng tạo riêng cho bản thân để trải nghiệm và vui 
  • Năng động trong cộng đồng Đồ họa kỹ thuật số để học hỏi từ người khác. Thời bây giờ kiến thức dễ tiếp cận hơn nhiều so với trước đây.

Để phát triển Công nghệ thực tế ảo (VR) trong mô phỏng kiến trúc (ArchViz – Architecture Visualization) đòi hỏi sự phát triển của các giải pháp công nghệ đối với các quy trình liên quan, đặc biệt là giải pháp cho kết xuất đồ họa 3D (3D rendering) – công đoạn cuối trong quy trình thiết kế đồ họa 3D mà đòi hỏi rất nhiều yếu tố về kỹ thuật và hiệu suất của hệ thống phần cứng. Đó là lý do các dịch vụ cloud computing (điện toán đám mây) cung cấp hiệu suất máy tính lớn như iRender dành được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng thiết kế đồ họa 3D, kiến trúc sư, nhà làm phim hoạt hình (animator). Với các dịch vụ Cloud Rendering, GPUhub (thuê máy GPU/CPU), Remote Render FarmiRender cung cấp, người dùng hoàn toàn có sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình về hiệu suất máy tính nhằm xử lý công việc của mình một cách tối ưu cả về chi phí, thời gian và chất lượng.

Nguồn tham khảo: Tham khảo CG Global
, , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Comments (4)

  1. Phạm Hải

    Cách đây 3-4 năm nói đến công nghệ thực tế ảo thì chắc ai cũng mơ hồ nhưng đến thời điểm này thì nó khá quen thuộc rồi, đến một đứa trẻ con nó cũng có thể tiếp xúc được

  2. Minh Hiếu

    Công nghệ thực tế ảo nhắc đến chắc nó làm tôi nhớ đến game ngay haha

  3. Quang Tuấn

    Hiện tại thì tôi thấy nó chỉ được áp dụng và phát triển game thực tế ảo là chính, không biết nó còn ứng dụng gì khác không nhỉ ?

  4. Nguyễn Tân Nhật

    Công nghệ thực tế ảo ngày càng phát triển về mặt đồ hoạ, ngày càng đẹp và ưng mắt nhìn. Về tương lai tôi đoán nó có thể giúp conn người nhiều việc có ích hơn nữa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact

iRENDER FARM

GPU Cloud Service
Remote Render Farm
GPU Cloud for AI/DeepLearning
iRender International

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
Modo
LightWave 3D
LuxCore
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG
NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
VPGD: Số 5, ngõ 82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116 [email protected]