Đồ họa hình ảnh chất lượng cao rất cần thiết cho nhiều ngành công nghiệp như truyền thông, phim ảnh, thiết kế đồ họa, hoạt hình, nghiên cứu không gian, kiến trúc, thiết kế nội thất, v.v . Tất cả các ngành công nghiệp này đều phụ thuộc vào quá trình render để kết xuất các hình ảnh chất lượng. Vài năm gần đây, công nghệ GPU Rendering (kết xuất bằng GPU) trở thành xu hướng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với CPU.
Kết xuất GPU (GPU Rendering) vô cùng mạnh mẽ
GPU (Graphic Processing Unit) là bộ xử lý đồ họa. Trước khi có sự xuất hiện của GPU, thì CPU vừa phải xử lý các chương trình vi tính, dữ kiện vừa kiêm luôn công việc xử lý đồ họa, hình ảnh. Lượng công việc quá nhiều với cách thức hoạt động theo xu hướng chia đều mức tài nguyên; chính vì vậy, thời gian xử lý của CPU khá lâu.
Từ khi GPU ra đời, mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi. GPU giúp giảm bớt khối lượng công việc cho CPU, CPU chỉ còn nhiệm vụ kéo hệ thống chạy theo hoạt động của GPU và để dành các xung cho các nhiệm vụ khác của hệ thống, tiết kiệm thời gian đáng kể, giải quyết những áp lực trong việc kết xuất một sản phẩm chất lượng cao.
Những năm gần đâ y, GPU đã được thiết kế để render trên các phần mềm render (render engine) cụ thể có sẵn trên thị trường hiện nay như IRay của NVIDIA, VRay của Chaos Group, OctaneRender của Otoy,… Ngoài việc thực thi render, GPU còn đóng vai trò quan trọng trong nhiều công đoạn khác của pipeline như mô phỏng fluid (chất lỏng) và particle (hạt). Trong những năm qua, nhiều nghệ sĩ 3D đã bắt đầu tận dụng lợi thế của các GPU cho workflow của họ.
GPU Rendering thúc đẩy ngành công nghệ đồ họa phát triển
Tiềm năng của GPU rendering trong tương lai còn rất lớn. Nó sẽ được sử dụng rộng rãi để tăng tốc độ tính toán trong các lĩnh vực như hình ảnh y khoa, điện từ, mô hình tài chính, nghiên cứu khoa học hiện đại và thăm dò dầu khí… Lý do mà GPU được chấp thuận rộng rãi và trở thành khuynh hướng chủ đạo trong phát triển vi xử lý chính là năng lực tính toán, và các khả năng của nó đang ngày càng phát triển nhanh hơn rất nhiều so với CPU.
Sự đứt quãng thường xuyên trong quá trình làm việc có thể ngăn sự sáng tạo. Một ví dụ của việc gián đoạn trước đây như việc tiếp cận kiểu lặp đi lặp lại render-sửa lỗi (revise) quen thuộc. GPU rendering hứa hẹn về việc rút ngắn độ trễ giữa các tác vụ mang tính lặp đi lặp lại. Các tác vụ như tinh chỉnh các thuộc tính đổ bóng (shader), các điều kiện chiếu sáng và các tham số hạt (particle) được ước lượng mà không cần tạo ra hàng tá bản render thử như trước đây.
Việc theo dõi hình ảnh trực quan theo thời gian thực giờ đây đã trở nên khả thi. Song song với việc GPU đang trở nên phổ biến rộng rãi cho mục đích này, các họa sĩ nhanh chóng bắt đầu đòi hỏi mức độ đáp ứng của các GPU nhiều hơn. Để tận dụng đầy đủ lợi ích của một GPU trong việc tăng tốc workflow 3D hiện nay, người thiết kế sẽ cần một cỗ máy trạm sử dụng nhiều GPU (multi-GPU workstation) để có hiệu suất đảm bảo. Hiệu suất của render và các plugin thường tỉ lệ thuận với việc bổ sung thêm nhiều GPU vào hệ thống.
Một giải pháp linh hoạt đến từ dịch vụ Cloud GPU
Render với GPU thường đặt ra nhiều câu hỏi: Nên mua card màn hình nào? Nên mua card pro hay card game? Bộ nhớ card cần bao nhiêu là đủ? CUDA hay Open CL? và còn rất nhiều nữa.
Các họa sĩ freelancer, các studio đồ họa thường luôn phải loay hoay với những câu hỏi như vậy mỗi khi ra quyết định đầu tư GPU phục vụ công việc. Tính hiệu quả của việc đầu tư này cũng là một vấn đề, nhiều họa sĩ sau khi mua GPU về một thời gian cũng lại phải tìm cách thanh lý vì cảm thấy lãng phí tài nguyên khi thời gian không sử dụng quá nhiều.
Irender cung cấp dịch vụ Cloud GPU giúp tăng tốc độ render
GPUhub – dịch vụ Cloud GPU do iRender cung cấp và phát triển là một giải pháp IaaS (Infrastructure as a Service) phục vụ các nhu cầu sử dụng máy tính với hiệu suất lớn, đặc biệt là nhu cầu render trong lĩnh vực đồ họa, với chi phí sử dụng được tính dựa trên thời gian thực tế. Ngày nay, một họa sĩ ngồi tại nhà cũng có thể hoàn thành khối lượng công việc đồ họa nặng nề bằng cách truy cập vào một máy chủ ảo CPU hoặc GPU với cấu hình mạnh mẽ, đáng tin cậy thông qua các giao thức thân thiện với chi phí tối ưu.
Sự khác biệt lớn của các dịch vụ nền tảng hạ tầng trực tuyến – IaaS là việc đóng gói được mọi nhu cầu của người sử dụng để cung cấp vừa đủ giải pháp cho khách hàng. Từ đó, phương thức thanh toán PAYG – Pay As You Go hay PPU – Pay Per Use của dịch vụ IaaS cũng được may đo vừa vặn theo các mục đích sử dụng của các nhóm khách hàng khác biệt. Một khách hàng sử dụng dịch vụ nền tảng hạ tầng trực tuyến có thể lựa chọn cách thức trả tiền theo năm, theo tháng, thậm chí theo từng phút đồng hồ.
Một họa sĩ có thể sử dụng sức mạnh cấu hình của 1 giàn 6 card GPU GTX 1080Ti để tăng sức mạnh render lên gấp 40 lần sức mạnh máy tính cá nhân trong 1 giờ đồng hồ, và chỉ phải trả tiền bằng chi phí như đang ngồi tại quán net.
Trong thời điểm kinh tế toàn cầu đang tổn thương và xáo trộn bởi đại dịch, việc trả tiền tối thiểu cho một nhu cầu cụ thể rõ ràng là cách thức thông minh thay vì xuống tiền đầu tư cho một giải pháp lâu dài nhưng không hiệu quả và thiếu linh động.
-> Tại sao thiết kế đồ họa 3D nên thuê Cloud Render?