Cycles – Engine Render Mới Của Blender 3D
I am text block. Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.
1. Cycles đã phát triển vượt bậc về hiệu năng
Cycles – Engine Render được tích hợp sẵn và là phần mở rộng tiên tiến cho khả năng render gần đây của công cụ thiết kế 3D mã nguồn mở Blender. Bài viết này từ Blender Guru, nó mang lại một cái nhìn chi tiết hơn về hiệu năng của nó, thông qua các so sánh tính năng nổi trội mà công cụ thiết kế 3D mã nguồn mở Blender gần đây luôn cố gắng rất nhiều, để truy đuổi các công cụ thiết kế 3D thương mại đã rất nổi tiếng và được sử dụng phổ chúng trong các ngành công nghiệp giải trí, quảng cáo, công nghiệp, kiến trúc. Vậy để giúp các bạn tiện theo dõi, trước tiên chúng ta sẽ cùng điểm lại một chút định nghĩa về Blender.
Các mô hình ứng dụng thiết kế đại trà công nghiệp thương mại giải trí của Blender 3D cũng đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong một số Studio trên thế giới, ngay tại Úc khá nhiều studio đã dùng Blender 3D làm phim quảng cáo vô cùng ấn tượng. Có thể tham khảo ở đây 10 phim quảng cáo được làm ấn tượng nhất trong năm 2013 với Blender 3D: http://goo.gl/nbwQZ9
Blender là phần mềm đồ họa 3D mã nguồn mở, có thể hoạt động trên nhiều hệ điều hành (Windows, Mac OS và Linux) và được phát hành miễn phí. Khởi điểm, Blender là một phần mềm 3D thương mại được tạo ra từ năm 1995 bởi NeoGeo (một studio ở Hà Lan). Dự án phát triển Blender đã từng suýt bị gián đoạn vào năm 2002 vì những khó khăn do tình hình kinh tế ảm đạm. Nhưng cùng năm đó, Ton Roosen daal (cựu đồng sáng lập NeoGeo) đã sáng lập ra quỹ Blender Foundation với mục đích phi lợi nhuận và nhằm tiếp tục thực hiện dự án phát triển Blender. Kết quả vào ngày 13/10/2002, Blender được chính thức phát hành trên toàn thế giới.
Từ đó đến nay, Blender vẫn đang được phát triển bởi đội ngũ lập trình viên tình nguyện do Ton Roosendaal dẫn dắt, và trở thành một trong những phần mềm đồ họa 3D khá hiệu quả và dần ứng dụng mạnh mẽ vào các phim sử dụng hiệu ứng kỹ xão 3D, bao gồm làm phim quảng cáo, làm phim kiến trúc 3D và các thiết kế đồ họa công nghiệp cần ứng dụng mạnh mẽ của 3D. Hiện tại sử dụng Blender 3D nhiều nhất là các thế hệ sinh viên trong các trường Đại Học và các họa sỹ có thú vui mong muốn hoàn thiện các sản phẩm như phim ảnh tại gia.
Quay trở lại với Cycles – Engine Render, nó từng bị phàn nàn là chậm chạp và “không phù hợp cho ngành công nghiệp thiết kế”. Nhưng hiện nay, Cycles đã trở nên nhanh hơn bao giờ hết.
Trên thực tế, nó đã đạt tốc độ gần gấp đôi so với hai năm trước. Tôi đã thực hiện bài test thử 3 khung hình khác nhau trên cùng một máy tính, sử dụng cùng lúc cả CPU và GPU, sau đó so sánh kết quả khi dùng 8 phiên bản Blender khác nhau.
2. Phép đo BMW
Đây là phép đo tiêu chuẩn được sử dụng trên trang BA (blenderartists.org) trong nhiều năm qua. Không có kết cấu vật liệu, chỉ gồm hình khối đơn thuần và sự phản xạ.
Thật thú vị khi nhận thấy rằng, từ phiên bản 2.64 đến 2.67 (Tháng 10/2012 đến Tháng 7/2013) tốc độ đều rất tệ. Đến phiên bản 2.68 mọi thứ đã khả quan hơn. Nhưng rõ ràng trong cả hai phép đo thì phiên bản 2.71 luôn chiến thắng
3. Phép đo “Tears of Steal”
( “Tears of Steal” là một phim ngắn kỹ xão điện ảnh độ phân giải cao được thực hiện hoàn toàn bằng phần mềm mã nguồn mở Blender)
Phép đo này bao gồm những hình ảnh bề mặt vật liệu kích thước lớn và các hình khối rất phức tạp, nhằm đem lại những đánh giá trực quan hơn.
Phép đo này bao gồm những hình ảnh bề mặt vật liệu kích thước lớn và các hình khối rất phức tạp, nhằm đem lại những đánh giá trực quan hơn.
Trong cả 2 bài test, Cycles – Engine Render đã đem lại tốc độ kết xuất hình ảnh nhanh gần gấp đôi so với 2 năm trước. Có thể đội ngũ phát triển gồm các lập trình viên xuất sắc đã mang lại cho nó những cải tiến vượt bậc.
4. Kết xuất các vật liệu dạng sợi
Cỏ, tóc hay lông thú từ lâu nay đều được xem như loại hiệu ứng phải mất rất nhiều thời gian để render. Vậy nên tôi muốn tìm hiểu xem điều đó đã được cải thiện như thế nào.
Các kết quả thật sự có khác biệt rất lớn! Rõ ràng đã có sự tiến triển kể từ phiên bản 2.66 trở đi và là một bước đột phá ở phiên bản 2.7 đối với CPU và phiên bản 2.71 đối với GPU.
5. Kết xuất SSS
Một tính năng mới khác là Subsurface Scattering (SSS), được giới thiệu vào tháng 5 năm 2013 và hiện chỉ hỗ trợ cho CPU, nên sẽ chỉ có 1 phép đo được thực hiện dưới đây.
Và đây là một tin tốt lành: chỉ trong vòng 1 năm, thời gian để render SSS đã giảm xuống chỉ còn một nửa.
Kết luận
Cycles – Engine Render đang có những bước đột phá mạnh mẽ!
Các thử nghiệm trên cho thấy, rõ ràng đội ngũ phát triển đang làm tốt việc cải thiện hiệu năng của Cycles.
Không thể phủ nhận rằng, các tính năng mới tuy đã có khởi đầu khá chậm chạp, nhưng những nỗ lực phát triển không ngừng đã giúp chúng đạt được tốc độ nhanh hơn rất nhiều.
Gần đây khá nhiều sản phẩm phim ngắn kết hợp kỹ xão điện ảnh đã sử dụng công cụ thiết kế 3D Blender như là thành phần sản xuất chính, bao gồm các công cụ kỹ xão điện ảnh tiên tiếc của Blender 3D. Một sản phẩm ví dụ: Dynamo Ep5, thiết kế sản xuất hoàn toàn với Blender.
Trên đây là tất cả thông tin tổng quát về Cycles mà GPUHub render farm chia sẻ đến bạn đọc. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Zalo: (+84)916017116. Chúng tôi sẽ sẵn sàng giúp bạn bằng mọi cách! Hãy đăng ký tại đây để trở thành thành viên của cộng đồng iRender ngay hôm nay để ngừng lãng phí hàng giờ vô ích cho quá trình kết xuất. Luôn đi đầu trong công nghệ đồ họa tiên tiến, chúng tôi thực hiện kết xuất, việc sáng tạo là của bạn!
Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!
Nguồn: rainstormfilm.com