Sự khác biệt giữa kết xuất mô hình 2D và 3D là gì?
Là một nhà thiết kế, kiến trúc sư hay là một nghệ sĩ CG, câu hỏi mà có thể thường xuyên được hỏi đến nhiều nhất khi truyền đạt ý tưởng cho khách hàng của mình có lẽ là: Sự khác biệt giữa kết xuất mô hình 2D và 3D là gì? Nếu bạn đang là một người đi tìm câu trả lời cho câu hỏi đó, hãy tiếp tục đọc bìa viết dưới đây của GPUHub render farm để thấy được sự khác biệt đó.
Kết xuất mô hình 2D
Kết xuất là một quá trình đã có khá nhiều sự phát triển trong thời gian trước đó. Trước khi có kết xuất mô hình 3D, quá trình này chỉ đặt lên vai các nghệ sĩ 2D – người lên ý tưởng về mặt kỹ thuật hoặc nhà thiết kế sáng tạo.
Điểm nhìn bị hạn chế trong kết xuất mô hình 2D
Có lẽ hạn chế rõ ràng nhất là mọi khía cạnh của mô hình 2D đều bị giới hạn trong mặt phẳng hai chiều. Mặc dù trên giấy quảng cáo có thể được cho phép, nhưng độ chính xác là chìa khóa.
Mặc dù kết xuất mô hình ở dạng 2D không liên quan nhiều đến toán học, nhưng nó có mọi thứ liên quan đến toán học. Nó hoạt động đối xứng và ở kiểu hình dạng. Phối cảnh và cường độ đường nét đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra hình ảnh hiển thị 2D chất lượng, ví dụ như khi thiết kế các hình minh họa kiến trúc. Hiểu được quan điểm cơ bản và giá trị line là sự khác biệt giữa mức trung bình và kết xuất. Hơn nữa, không có cơ hội để thay đổi vì điều này đòi hỏi phải thay đổi phần trường nhìn của máy ảnh, điều này chỉ có thể thực hiện được khi ở mô hình 3D.
Dễ dàng thêm asset 2D
Không phải mọi kết xuất 2D đều được vẽ bằng tay. Một số hình ảnh có thể được cắt hoặc thay thế bằng những hình ảnh thực được chụp từ nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Một hình ảnh về đồ nội thất hoặc phụ kiện trưng bày được chụp rõ nét và có chất lượng cao, nhờ photoshop mà giúp giảm bớt thời gian và nó đóng vai trò lớn trong các quy trình như thế này.
Khi thực hiện điều chỉnh không phải cân nhắc quá nhiều
Một điểm khác biệt khác giữa kết xuất mô hình 2D và 3D là với 2D, nghệ sĩ có khả năng tạo ảo giác về phối cảnh hoàn hảo trong khi có thể duy trì quyền kiểm soát trực tiếp đối với hình ảnh mà không có bất kỳ vấn đề nào đi kèm với việc thay đổi kết xuất 3D.
Định giá
Vậy chính xác thì tại sao các dịch vụ 2D vẫn tồn tại trong ngành? Nó tiết kiệm chi phí. Không phải mọi khách hàng tiềm năng đều có đủ ngân sách cần thiết để thuê ngoài mô hình 3D. Do đó, nhiều công ty thiết kế sẵn sàng đáp ứng nhu cầu kết xuất đơn giản hơn so với một mức giá rất phải chăng.
Kết xuất mô hình 3D
Khi được thực hiện đúng, kết xuất mô hình 3D cung cấp khả năng mô phỏng gần như hoàn hảo, giống đến từng ảnh thực trong bất kỳ cảnh nào. Điều này giúp khách hàng của bạn hiểu rõ hơn về không gian ở mọi khung cảnh và hỗ trợ họ hiểu cách đặt chính xác các mục bên trong mô hình. Ngoài ra, với 3D sẽ dễ dàng được thay đổi nhanh chóng theo ý muốn của khách hàng hơn và nó tùy thuộc vào phần mềm tạo mô hình 3D được sử dụng.
Hạn chế với thư viện 3D có sẵn
Có thể hơi khó khăn nếu một số nội dung trong thư viện 3D dựng sẵn không có sẵn hoặc khó xây dựng riêng lẻ. Vì vậy, nhà thiết kế có thể phải sử dụng lại các mô hình 3D không giống như yêu cầu của khách hàng. Cho nên có thể thấy bất lợi so với 2D mà 3D không thể cung cấp: khả năng xây dựng thư viện đồ nội thất, môi trường và phụ kiện của riêng bạn có thể dễ dàng thay thế cho các dự án trong tương lai.
Điểm nhìn có thể điều chỉnh
Cùng với phần mềm cung cấp góc nhìn rộng và chính xác, góc máy ảnh đẹp mắt về mặt thẩm mỹ và thậm chí cả kỹ thuật số, nó có thể cung cấp hình ảnh 3D tổng thể của mô hình rộng hơn rất nhiều. Khi định vị máy ảnh ở vị trí mong muốn, không có vấn đề gì về độ chính xác của các góc. Chúng được định vị thông qua tính toán, toán học. Hình ảnh kết xuất được mô hình hóa từ máy tính mà bạn không bao giờ phải lo lắng về việc đóng khung hoặc bất kỳ chi tiết nào trong hình ảnh. Kết xuất, dựa trên các lần lặp lại hoặc mẫu của đầu ra, sẽ xác định điểm nhấn của các chi tiết bao phủ từng pixel của hình ảnh.
Một tính năng quan trọng khác của kết xuất mô hình 3D là tạo ra cảnh có độ sâu chất lượng cao – 3D cung cấp phối cảnh sắc nét ở bất kỳ đâu trong trường nhìn của camera.
Kết quả giống với thực tế
Khi phần mềm dựng hình 3D được sử dụng đầy đủ, đôi khi có thể không thể phân biệt được kết quả giống như thật với ảnh thật. Kết quả hiển thị có xu hướng có tính hiện thực thuyết phục cùng với việc nhìn khá hài lòng, với bóng tối và ánh sáng tự nhiên thực tế hơn mà khó có thể bắt chước bằng hình minh họa 2D.
Kết xuất mô hình 2D hay 3D là tốt nhất cho khách hàng của bạn?
Cả hai đều có điểm mạnh và điểm yếu, nhưng những điểm khác biệt này cũng có thể giúp khách hàng của bạn dễ dàng lựa chọn dịch vụ mà họ muốn. Với mỗi dự án, đều có nhiều yếu tố cần xem xét ngoài chi phí.
-
-
- Nếu khách hàng của bạn là người theo hướng truyền thống muốn tìm kiếm sự hấp dẫn trực quan của một hình minh họa theo kiểu cổ điển, thì ở đây phác thảo hình ảnh 2D là lựa chọn thích hợp nhất.
- Nếu khách hàng của bạn cần hoàn thành trong thời gian cho phép hoặc là người theo hướng chủ nghĩa hiện thực, thì họ có thể có xu hướng thích sử dụng bản trình bày 3D hơn.
-
Kết xuất 2D là tốt nhất cho các nghệ sĩ có khả năng truyền tải không gian và chiều sâu hiệu quả. Nhưng tất nhiên, nó không dành cho tất cả mọi người. Một số nghệ sĩ không có khả năng truyền đạt trực quan sự khác biệt về không gian, vì vậy việc thành thạo kết xuất mô hình 3D chắc chắn có thể hỗ trợ bất kỳ chuyên gia nào trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng và truyền đạt hiệu quả tầm nhìn của dự án cho tất cả các bên liên quan.
Là một nhà thiết kế hoặc người vẽ tranh minh họa, điều quan trọng là phải ghi nhớ được khách hàng của bạn bằng cách thể hiện cho họ nhiều sự đa dạng trong danh mục đầu tư của bạn để giúp bạn hiểu những gì họ thấy hấp dẫn. Nếu khách hàng của bạn phản hồi tích cực hơn với hình ảnh 3D thay vì 2D, bạn nên cố gắng hết sức để đáp ứng sự nhạy cảm của họ. Ngay cả khi các kỹ năng của bạn chủ yếu nằm trong cái này hay cái khác, bạn phải luôn cố gắng cải thiện bộ công cụ của mình để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng ngày nay.
Nguồn: sưu tầm Internet