Tái Tạo Thành Phố Ở Chế Độ 3D Với Sketchup
Paul Lee, một kiến trúc sư tại Cork và là Giám đốc điều hành của Viewsion Virtual Environment, đã làm việc trong lĩnh vực mô hình kỹ thuật số, kiến trúc, thiết kế sản phẩm và giáo dục trong nhiều năm. Với kiến thức nền tảng và kiến thức chuyên môn về SketchUp, anh ấy luôn muốn tạo ra một cách để tương tác với lịch sử và văn hóa của thành phố mình bằng các công cụ kỹ thuật số. Dưới đây là cách mà anh ấy sử dụng chế độ 3D với SketchUp để tái tạo Cork, Ireland ở chế độ 3D.
Hãy cho chúng tôi biết về dự án gần đây của bạn.
Tôi luôn say mê quê hương Cork , Ireland và tôi muốn có cách thể hiện nó và giúp xây dựng trải nghiệm hấp dẫn với nó. Điều này khiến tôi bắt đầu dự án tạo ra một chế độ 3D với Sketchup.
Thử thách đầu tiên là tạo ra một mô hình 3D của trung tâm thành phố, nghĩa là xây dựng một mô hình thành phố bán kính 1 km … một nhiệm vụ rất lớn. Lẽ ra, tôi có thể tự mình làm tất cả, nhưng vì tôi là giáo viên nên tôi đã tập hợp những sinh viên cần kinh nghiệm làm việc lại với nhau và tôi dạy họ cách tạo mô hình kỹ thuật số 3D. Tôi đã cố gắng làm cho trải nghiệm học tập này trở nên thú vị bằng cách để học sinh cộng tác với nhau để tạo ra mô hình cuối cùng. Mỗi học sinh mô hình một phần khác nhau của thành phố, và cuối cùng, chúng tôi tập hợp tất cả lại thành một mô hình.
Quy trình làm việc điển hình trên SketchUp cho bạn và sinh viên của bạn là gì? Mất bao lâu để hoàn thành?
Để bắt đầu, chúng tôi thực hiện những công việc đơn giản nhất trước. Tôi yêu cầu các sinh viên tạo mô hình địa lý để xác định sơ đồ và kích thước chiều cao của các khối. Dữ liệu họa đồ cung cấp cho chúng tôi chiều dài và chiều rộng, trong khi dữ liệu Quang cảnh đường phố cho chúng tôi chiều cao và hình dạng chung của các khối.
Ban đầu, ý định là tạo ra một hình ảnh của toàn bộ khu vực thành phố, nhưng có một số lý do để chọn tạo một mô hình trần, không phải ảnh:
- Các textures có sẵn có chất lượng thấp, đặc biệt là ở các đường phố chật hẹp (ảnh góc cạnh)
- Tạo mô hình ảnh gọn gàng là một bước quá xa đối với những người mới làm quen để đạt được kết quả chất lượng
- Tôi nhận ra rằng một mô hình ảnh của một khu vực như vậy làm giảm độ rõ nét hơn là tăng cường nó vì mô hình đó không giống một “bản đồ” và giống một môi trường trò chơi hơn
- Giới hạn thời gian
Sau khi hoàn tất, tôi giao nhiệm vụ cho mỗi học sinh lấy một khối thành phố cụ thể và tạo mẫu cho nó. Các mô hình ban đầu đều được thực hiện trên một mặt phẳng phẳng sau đó đã được đặt vào đúng vị trí. Các khối phố sau đó được “ghép” lại với nhau để hoàn thiện mô hình. Các mẫu mặt đất (đường, lối đi bộ, khu vực cây xanh) được hợp nhất thành một bản vẽ riêng biệt và tích hợp với các đường viền bằng cách sử dụng “stamp” sandbox tool.
Sau đó, mô hình cuối cùng, chi tiết đã được hoàn thành bởi chính tôi. Khi mô hình hoàn thành, tôi đã giao nhiệm vụ cho một nhóm sinh viên khác giúp xây dựng trang web. Toàn bộ dự án mất rất nhiều thời gian. Theo phỏng đoán, khoảng 12 đến 18 tháng làm việc cho một người lập mô hình nhanh, toàn thời gian.
Mô hình 3D cuối cùng được ghép lại với nhau.
Tiến thêm một bước nữa và vào bên trong mô hình:
Kết quả cuối cùng là gì?
Nó hóa ra thật tuyệt vời – và các sinh viên thực sự thích thú với thử thách này. Mô hình 3D có nhiều chức năng. Bạn có thể tạo video, bản đồ, trải nghiệm tương tác và thậm chí cả bản in 3D. Tôi đã tạo bản in 3D của mô hình kỹ thuật số đang được trưng bày trong Nhà thờ Thánh Peter, trung tâm triển lãm ở North Main Street. Đó là một khu vực hình tròn có đường kính khoảng một foot, nhưng với tính năng in 3D, bạn có thể tạo ra các mô hình với kích thước bất kỳ. Tôi tin rằng bản in 3D sẽ cho phép du khách hiểu được địa hình của thành phố và thực sự nhìn thấy các đặc điểm của nó.
Tôi cũng đã tạo một trang web mới giới thiệu Thành phố Cork theo một cách chưa từng thấy trước đây. Cork.Guide là một bản đồ tương tác 3D mô tả đường phố, kiến trúc, lịch sử, quán rượu và nhà hàng của Cork với danh sách bản đồ ngày càng mở rộng để giúp mọi người tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Đây là một cách tiếp cận độc đáo cho phép mọi người tương tác với hình ảnh bằng cách phóng to, xoay và chạm.
Mong muốn trong tương lai của bạn cho dự án này là gì?
Tôi muốn thấy chiến lược tạo mô hình 3D này được triển khai ở các thành phố khác. Công nghệ này có thể được sử dụng cho bất kỳ thành phố nào trên thế giới. Tôi hy vọng Cork.Guide giúp làm cho Thành phố Cork dễ tiếp cận hơn với cả du khách và người dân địa phương. Tôi đã mất rất nhiều đêm khuya, mồ hôi và nước mắt để đến được giai đoạn này, nhưng tôi cảm thấy cần phải có ai đó làm điều đó. Tôi hy vọng rằng tài nguyên này sẽ giúp tạo cơ hội kinh doanh cho các thương nhân địa phương và giúp họ cạnh tranh với những thách thức của world wide web.
Để tìm hiểu thêm về Paul, hãy xem trang web và sách mới của anh ấy, Tạo mô hình nhanh cho Minecraft và Tài liệu xây dựng bằng SketchUp Pro 2020.
Kết luận
Ngày nay các phần mềm 3D được sử dụng phổ biến trong cảnh kĩ xảo làm phim, video ca nhạc, game, và nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống, đòi hỏi tất yếu sự tiến bộ về công nghệ đồ họa và khoa học máy tính, đặc biệt là quá trình render (kết xuất 3D)- công đoạn thuộc giai đoạn cuối của quy trình thiết kế, công đoạn đòi hỏi cao về tính kỹ thuật và hiệu suất phần cứng máy tính.
iRender ra đời trong bối cảnh như vậy. iRender đơn vị tiên phong tại Việt Nam cung cấp các dịch vụ về hiệu suất máy tính lớn, dựa trên công nghệ điện toán đám mây (cloud computing), giúp các studio lớn, nhỏ và cá nhân có được kết quả ảnh chất lượng, với chi phí tiết kiệm hơn hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Mới đây, iRender ra mắt dịch vụ GPU Hub render farm – dịch vụ cho thuê máy tính theo giờ với cấu hình GPU và CPU mạnh mẽ, hỗ trợ 24/7 và giá thành hợp lý.
Nguồn: Sketchup.com