6 loại ánh sáng trong V-Ray cho Maya
Hầu hết các chương trình thiết kế 3D cung cấp nhiều hiệu ứng và cài đặt ánh sáng. Mục đích của nó là gì? Nói một cách đơn giản, ánh sáng là yếu tố cơ bản trong thiết kế 3D. Ánh sáng có thể giúp bạn thổi hồn vào các sản phẩm 3D của mình. Trong khi bạn có thể sử dụng các loại ánh sáng tiêu chuẩn của Maya cho V-Ray, V-Ray bao gồm bộ cài đặt ánh sáng được thiết kế đặc biệt để kết xuất với động cơ V-Ray. Trong blog này, chúng ta sẽ khám phá 6 loại ánh sáng trong V-Ray cho Maya.
VRayLightRect
VRayLightRect, còn được gọi là ánh sáng V-Ray Rectangle hoặc “ánh sáng vùng” là một nguồn sáng phẳng. Bạn có thể chọn giữa hai hình dạng ánh sáng khác nhau: hình chữ nhật và hình đĩa. Trong bối cảnh trong nhà, đèn hình chữ nhật có thể được sử dụng để bắt chước các nguồn sáng nhân tạo như đèn.
Nguồn: chaos.com
VRayLightSphere
VRayLightSphere là một loại VRay Light hình cầu. Đây là loại ánh sáng V-Ray đa năng tốt để chiếu sáng các cảnh nhằm tái tạo các nguồn sáng điểm thực tế, như bóng đèn. Bạn có thể tạo ra bất kỳ kích thước nào bằng điều chỉnh tỷ lệ hình cầu, hình cầu này tỏa ra ánh sáng theo mọi hướng.
Nguồn: chaos.com
Photometric light
Photometric light mô phỏng dạng phân bố của nguồn sáng giống như trong đời thực. Photometric light sử dụng các tệp .ies. Tệp an.ies có chứa thông số kỹ thuật hoàn chỉnh của bóng đèn tròn và bóng đèn ống trong thế giới thực, bao gồm hình dạng của hình nón và độ dốc của bụi phóng xạ. Các tệp này, chứa dữ liệu thu được thông qua các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và thể hiện nguồn sáng cực kỳ chính xác, thường được cung cấp bởi công ty sản xuất bóng đèn trong thực tế. Các thuộc tính của ánh sáng được sao chép trong Maya và được V-Ray sử dụng trong quá trình kết xuất bằng cách tải tệp an.ies.
Ánh sáng IES đặc biệt hữu ích trong diễn họa kiến trúc nội thất, nó có thể mô tả chính xác việc sử dụng các nguồn sáng nhân tạo cụ thể trong cảnh của bạn.
Nguồn: chaos.com
VRayLightDome
Dome Light – ánh sáng vòm chiếu vào bên trong cảnh như thể từ một nguồn sáng hình cầu hoặc bán cầu bên ngoài phạm vi cảnh. Ánh sáng này được sử dụng rộng rãi cho hệ thống Image-Based Lighting (IBL) với môi trường được tạo ra từ hình ảnh High Dynamic Range Images (HDRIs). Ánh sáng vòm và HDRI có thể tạo ra ánh sáng chân thực và môi trường phản xạ.
Sự chiếu sáng của ánh sáng vòm đến từ một hình cầu hoàn chỉnh hoặc một mái vòm hình bán cầu được đặt phía trên trục y của ánh sáng.
Nguồn: chaos.com
Sun light
Sun light là một nguồn sáng hình cầu được đặt tại một khu vực cụ thể để bắt chước mặt trời trên bầu trời. Ánh sáng mặt trời có nhiều đặc điểm riêng biệt khác nhau. Trình kết xuất V-Ray có hai tính năng độc đáo: VRaySun và VRaySky. VRaySun và VRaySky được thiết kế để hoạt động cùng nhau nhằm tái tạo môi trường mặt trời và bầu trời của Trái đất. Cả hai đều đã được mã hóa để thay đổi giao diện theo hướng của VRaySun.
Nút VRayGeoSun cho phép bạn chỉ định vị trí của V-Ray Sun cho một vị trí và thời gian nhất định trên thế giới. Bản đồ kết cấu môi trường VRaySky thường kết hợp với VRaySun. Hãy lưu ý rằng VRaySky là cần thiết để Clouds hoạt động với VRaySun.
Nguồn: chaos.com
VRayLightMesh
Không cần sử dụng các vật thể tự chiếu sáng hoặc chiếu sáng toàn cầu, VRayLightMesh có thể cung cấp nguồn sáng với khối lượng và hình dạng mà bạn mong muốn. Bạn nên sử dụng VRayLightMesh với GI được bật nếu nó ở gần các bề mặt khác trong cảnh để V-Ray có thể lấy mẫu ánh sáng lưới cả trực tiếp và gián tiếp. Nếu không có GI, các bề mặt rất gần có thể cho thấy kết quả nhiễu từ ánh sáng.
Thêm nút liên kết ánh sáng vrayLightMeshProperties vào nút LightSelect để tận dụng các thuộc tính VRayLightMesh với phần tử kết xuất LightSelect.
Nguồn: chaos.com
Lời kết
Bây giờ, bạn đã có những hiểu cơ bản về các loại ánh sáng trong V-Ray cho Maya. Và một lưu ý quan trọng mà bạn nên biết là việc sử dụng ánh sáng V-Ray và vật liệu V-Ray trong cảnh Maya sẽ mang lại hiệu quả chiếu sáng chân thực hơn so với việc sử dụng ánh sáng và vật liệu Maya tiêu chuẩn.
Nếu bạn đang tìm kiếm một máy tính có cấu hình cao, có thể đáp ứng mọi yêu cầu liên quan để sử dụng V-Ray và Maya phục vụ công việc kết xuất của bạn, hãy đến với dịch vụ của iRender. iRender là render Farm cung cấp dịch vụ cloud rendering chuyên nghiệp trong việc tối ưu hóa PC cho các tác vụ render, CGI, VFX với hơn 20.000 khách hàng và được đánh giá cao trong nhiều bảng xếp hạng toàn cầu (ví dụ: CGDirector , Lumion Official , Radarrender , InspirationTuts CAD , All3DP , BlenderBaseCamp, VFX Rendering.). Chúng tôi cung cấp nhiều loại máy chủ, bao gồm: Bộ xử lý AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX với tốc độ xung nhịp cao3,9 GHz– 4,7GHz và ổ SSD lên đến 2TB để load file của bạn nhanh chóng. Bên cạnh đó, sức mạnh của 2/4/6 /8xGPU NVIDIA RTX 3090 chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.
Người dùng sẽ kết nối từ xa và toàn quyền điều khiển máy “online”. Sử dụng máy tính từ xa của chúng tôi không khác gì máy tính cục bộ của bạn. Bạn có thể cài đặt bất kỳ plugin nào bạn muốn chỉ một lần duy nhất. Hãy trở thành thành viên của cộng đồng iRender ngay hôm nay để ngừng lãng phí những giờ render vô nghĩa. Chúng tôi thực hiện việc render, sự sáng tạo là của bạn!
[/vc_column_text]
iRender – Happy Rendering!
Nguồn: chaos.com