Tháng Chín 21, 2022 Trà Mi

11 sai lầm phổ biến khi diễn họa kiến trúc

Diễn họa kiến trúc là một quá trình phức tạp và tiêu tốn rất nhiều thời gian. Nó đòi hỏi khá nhiều sự chú ý đến từng chi tiết. Bất kỳ quy trình phức tạp nào đều có nguy cơ mắc lỗi do con người – và một số sai lầm xảy ra thường xuyên hơn những sai lầm khác. Những sai lầm này sẽ ít có khả năng xảy ra hơn nếu bạn biết về sự hiện diện của chúng – và đó chính là lý do tại sao chúng ta ở đây, ở bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu mười một lỗi phổ biến nhất trong hình dung kiến trúc. Miễn là bạn luôn ghi nhớ những rủi ro phổ biến này, việc kết xuất và công việc kinh doanh của bạn sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn. 

Các vấn đề về phối cảnh 

Khi bạn làm công việc diễn họa kiến ​​trúc – bạn đang làm việc với ảnh tĩnh. Ảnh tĩnh có một công dụng thiết yếu trong kết xuất kiến ​​trúc vì chúng cho phép bạn truyền tải kết xuất của mình một cách nhanh chóng, dễ hiểu và ngắn gọn. Chúng cũng là một công cụ tiếp thị tuyệt vời, có nghĩa là chúng được sử dụng bởi nhiều người không chỉ là người diễn họa kiến ​​trúc. Mặc dù ảnh tĩnh có đầy đủ những đặc điểm tuyệt vời cho tất cả các loại giao dịch kiến ​​trúc – chúng được xác định bởi các phối cảnh. Mặc dù người nhìn có thể ngay lập tức nhìn ra vẻ đẹp của nó, nhưng việc thể hiện vẻ đẹp ở mức độ đầy đủ hay không là tùy thuộc vào người tạo ra nó.

Ảnh tĩnh không phải là thứ duy nhất có thể bị ảnh hưởng bởi những phối cảnh không đúng đắn. Nếu bạn đang trình bày thiết kế của mình trong môi trường 3D, việc thiết lập các góc nhìn mờ nhạt có thể là một tai hại. Kết xuất tuyệt vời và giao dịch thành công là về việc chọn các góc phù hợp phù hợp với thiết kế của bạn, thay vì chống lại nó. Sau đây là một số mẹo hàng đầu để truyền đạt thiết kế của bạn thông qua các phối cảnh phù hợp:

  • Sử dụng lưới để truyền đạt phối cảnh đúng đắn;
  • Chú ý nhiều đến các góc độ;
  • Đặt môi trường phù hợp cho phối cảnh  của bạn;
  • Trong mọi trường hợp, bạn không nên thay đổi thiết kế của mình;
  • Luôn tập trung vào thiết kế của bạn;
  • Chú ý đến tỷ lệ và kích thước;

11 sai lầm phổ biến khi diễn họa kiến trúc iRender 02

Nguồn: easyrender.com

Lặp lại các mô hình người, tác phẩm điêu khắc và các mô hinh khác 

Công việc của một nghệ sĩ không bao giờ thực sự hoàn thành. Bạn có thể đã hoàn thành thiết kế của mình, nhưng có thực sự là như vậy? Rất nhiều nghệ sĩ luôn tìm ra những chi tiết nhỏ để sửa đổi hoặc một số điều nhỏ cần thay đổi để bản thiết kế của mình xuất sắc hơn. Mặt khác lại có những nghệ sĩ lười biếng hơn khi tái sử dụng lại mọi thứ, chỉ lắp ghép những thứ đã có để tạo nên sản phẩm của mình.

Vẻ đẹp của diễn họa và kết xuất kiến trúc là khi bạn sử dụng các hình khối xây dựng đơn giản để tạo ra một thứ gì đó kỳ diệu. Tạo ra các yếu tố thiết kế mới mẻ, độc đáo và phức tạp để nâng cấp thiết kế ban đầu của bạn luôn là điều nên làm. Các công ty thường không thích nội dung lặp lại cho lắm và việc lặp lại các thành phần thiết kế giống nhau trong nhiều lần diễn họa có thể khiến nội dung của bạn có vẻ hơi đơn điệu. Mặc dù có một số ngoại lệ nhất định, nhưng bạn nên cố gắng đưa nội dung độc đáo vào mỗi hình ảnh. Sử dụng lại các mô hình đã có sẵn như người, tác phẩm điêu khắc hoặc tán lá là những công cụ tuyệt vời để tạo bản nháp và kết xuất ban đầu – nhưng để có kết xuất tốt nhất, bạn nên cải tiến chúng, khiến chúng càng giống thực tế càng tốt.

Sáng tạo quá mức 

Vẻ đẹp của diễn họa  kiến ​​trúc là không có bất kỳ giới hạn nào. Kết quả thực sự có thể phức tạp và công phu như khả năng và trí tưởng tượng của bạn. Mặc dù điều này nghe có vẻ thú vị, nhưng nhiều trường hợp  nó có thể trở nên mất kiểm soát. Điều cần thiết là giữ cho diễn họa  kiến ​​trúc của bạn trong giới hạn của thực tế. Mục đích chính của diễn họa kiến ​​trúc là trình bày một viễn cảnh trong một môi trường mô phỏng phù hợp với luật pháp, ngân sách và quan điểm của môi trường đời thực. Đi quá xa chắc chắn sẽ thổi ngân sách và tạo ra thứ gì đó không phù hợp với mô tả dự án ban đầu. Điều quan trọng là phải giữ cho diễn họa  kiến ​​trúc của bạn đi đúng hướng ngay từ đầu và cố gắng hết sức để không bị đi quá xa định hướng ban đầu..

Điều này không có nghĩa là bạn nên tránh vượt qua ranh giới. Đẩy mạnh ranh giới và tối đa hóa nguồn lực nên là ưu tiên hàng đầu của bạn với tư cách là một nhà thiết kế kiến ​​trúc – vì vậy hãy thỏa sức sáng tạo nhưng không quá viển vông đến mức bạn tạo ra một thứ gì đó ở thế giới khác.

Tiến vào thung lũng kì lạ

Hiện tượng thung lũng kỳ lạ là một trong những điều đáng sợ khi kết xuất. Đó là một quy tắc thẩm mỹ ra lệnh nếu một thứ gì đó giống với một thứ khác, nhưng không đủ gần để chuyển qua như một cách diễn giải đơn giản. Đó là khi một cái gì đó sai rất nhỏ, nhưng nó ảnh hưởng đến các nguyên tắc cơ bản, khiến nó trở nên không tự nhiên và gây khó chịu cho mắt người.

Trong khi thung lũng kỳ lạ là một hiện tượng được lập trình sẵn trong não của chúng ta, được đặt ra để bảo vệ chúng ta khỏi các họ người khác – hiện tượng này về mặt lý thuyết có thể mở rộng đến các kết xuất kiến ​​trúc. Một cách tuyệt vời để biết thiết kế của bạn có đi vào thung lũng kỳ lạ hay không là chỉ cần quan sát nó. Thông qua quan sát cẩn thận, bạn có thể xác định xem có thứ gì đó đơn giản không phù hợp với hình dung của bạn hay không. Nếu bạn nhận thấy điều gì đó không ổn – đừng ngại thay đổi nó.

Mặc dù bản thân các tòa nhà có thể bị ảnh hưởng bởi điều này ở một mức độ nào đó, nhưng không ở đâu hiệu ứng thung lũng kỳ lạ lại rõ ràng hơn với con người. Thêm mô hình  con người vào trong kết xuất của bạn là một cách tuyệt vời để thêm sức sống vào thiết kế của bạn, nhưng nếu các mô hình con người không đạt tiêu chuẩn – thì việc thay đổi chúng nên là nhiệm vụ chính của bạn.

Kết xuất phản chiếu

Thêm hình ảnh phản chiếu vào diễn họa kiến trúc của bạn có thể là một trong những cách hữu ích nhất để thổi hồn vào ý tưởng – nhưng việc đi quá đà có thể có tác dụng ngược lại. Sự phản chiếu có thể làm cho thiết kế của bạn nổi bật giữa đám đông, đặc biệt nếu chúng được thực hiện đúng. Giống như bất kỳ tính năng nào khác, thêm phản xạ là một tính năng rất phức tạp và tốn nhiều thời gian. Nếu ai đó không biết cách xử lý điều này một cách chính xác, nó sẽ khiến sản phẩm của họ trở nên thiếu chân thực.

Thông qua phản chiếu thích hợp, bạn đạt được mối quan hệ cộng sinh giữa thiết kế của bạn và môi trường của nó, mang lại cho nó cảm giác chân thực hơn. Nếu bạn muốn tránh thêm quá nhiều phản ánh trong thiết kế của mình, thử nghiệm beta là một cách tuyệt vời để làm điều đó. Nếu bạn làm việc trong một nhóm, bạn nên thảo luận về kết xuất của mình với đồng nghiệp. Nếu không, hãy đưa nó cho một người bạn có mắt nhìn tốt. Cuối cùng, bạn nên có một cái nhìn tổng quan về thiết kế đã hoàn thành của mình và đảm bảo rằng nó đạt tiêu chuẩn trước khi gửi tiếp.

11 sai lầm phổ biến khi diễn họa kiến trúc iRender 03

Nguồn: easyrender.com

Đặt thảm thực vật trên đỉnh của các tòa nhà

Kiến trúc kết hợp sinh học rất tuyệt vời, và nó có thể là tương lai của kiến trúc như chúng ta đã biết. Mặc dù phong cách cách mạng này có thể cho thấy nhiều hứa hẹn cho tương lai, nhưng nó hiện không bền vững. Đặt thảm thực vật trên đỉnh của các tòa nhà có thể là một điều tuyệt vời về mặt thẩm mỹ, nhưng bạn sẽ phải xem xét việc triển khai trong thế giới thực của thiết kế như vậy.

Một bài báo gần đây nói rằng một khu dân cư bao gồm các tòa nhà được thiết kế theo phương pháp hữu cơ đã bị muỗi và các loài côn trùng khác vây kín – mang lại ánh sáng mới và những vấn đề mới cho thiết kế hữu cơ. Có điểm nhấn xanh là một chuyện – tham vọng thái quá là một chuyện hoàn toàn khác. Nếu bạn chỉ nhắm đến một ít thảm thực vật cho mục đích trình bày, bạn vẫn nên tránh nó. Thực vật cần được bảo dưỡng liên tục và không phải là đồ chơi – chúng là những sinh vật thở. Bên cạnh đó, việc thêm cây xanh trên đỉnh của các tòa nhà không chỉ là phi thực tế – nó giống như là xây một hồ bơi trên nóc nhà.

Ánh sáng kém

Ánh sáng là một trong những khía cạnh chính của bố cục trong diễn họa  kiến ​​trúc. Thông qua ánh sáng thích hợp, bạn có thể nắm bắt các điểm khách quan chính của kết xuất theo cách thực tế. Ánh sáng kém sẽ không chỉ làm cho tòa nhà của bạn có vẻ không thực tế – nó sẽ làm hoen ố toàn bộ tầm nhìn của dự án.

Nếu bạn đã hoàn thành mọi thứ khác, ánh sáng kém vẫn sẽ nổi bật bởi một cảnh quay dài – nó chỉ phá vỡ toàn bộ quan niệm đằng sau thiết kế của bạn. Để giúp bạn tránh điều này, chúng tôi đã nghĩ ra một số quy tắc chiếu sáng vàng cần tuân theo nếu bạn muốn đảm bảo thao tác chiếu sáng của mình là phù hợp nhất.

  • Đừng tập trung vào bất cứ điều gì quá nhiều;
  • Nguồn ánh sáng của bạn từ các góc khác nhau;
  • Tối ưu hóa CRI của bạn;
  • Xem xét xung quanh với ánh sáng và tìm ra những gì hoạt động;
  • Làm dịu ánh sáng với các sắc thái tự nhiên;
  • Tối ưu hóa vật liệu và mô hình của bạn để chiếu sáng;
  • Làm cho ánh sáng và phản xạ của bạn bổ sung cho nhau;
  • Bao gồm một đèn tràn trong thiết kế của bạn;

Không có tiêu điểm trong thiết kế của bạn

Nếu không có tiêu điểm, tất cả thiết kế của bạn sẽ trở thành một mớ hỗn độn kiến ​​trúc lớn. Nhấn mạnh đối tượng chính của bạn là điều cần thiết nếu bạn đang muốn trình bày tác phẩm hình dung kiến ​​trúc của mình dưới ánh sáng phù hợp. Tiêu điểm là một trong những phần không thể thiếu của bất kỳ kết xuất nào, vì nó buộc góc nhìn của người xem hướng về một điểm duy nhất. Điều kỳ diệu của điều này là nếu bạn làm đúng mọi thứ, càng nhiều người nhìn vào bản kết xuất của bạn, họ sẽ nhận thấy càng nhiều chi tiết đẹp. Không gian bên trong tiêu điểm của bạn được gọi là không gian chính, trong khi không gian bên ngoài tiêu điểm của bạn được gọi là không gian phụ. Bạn càng nhồi nhét nhiều chi tiết vào không gian phụ, thì dự án của bạn càng trở nên phức tạp và lộn xộn – nhưng bạn càng chú ý đến không gian chính thì thiết kế tổng thể của bạn sẽ càng bóng bẩy và chuyên nghiệp hơn.

Đây là những quy tắc đơn giản của thành phần. Hình dung kiến ​​trúc của bạn không chỉ đơn thuần là kết xuất – nó là một tác phẩm nghệ thuật. Thông qua các tiêu điểm trong thiết kế của bạn, bạn kể một câu chuyện đặc sắc cho người quan sát – do đó làm tăng giá trị cho kết xuất của bạn.

11 sai lầm phổ biến khi diễn họa kiến trúc iRender 04

Nguồn: easyrender.com

Cố gắng thể hiện quá nhiều

Bạn nên thể hiện, và không nên kể – nhưng nếu bạn thể hiện quá nhiều, bạn sẽ bị choáng ngợp. Mặc dù điều này nghe có vẻ trừu tượng, nhưng đó là sự thật tuyệt đối cho các kết xuất kiến ​​trúc. Rất nhiều nhà thiết kế tân binh và một phần lớn các chuyên gia trong ngành không thể không rơi vào hố sâu khi thêm quá nhiều yếu tố vào thiết kế của họ. Thành phần hình ảnh kiến ​​trúc là tất cả về việc tạo ra sự cân bằng hoàn hảo và tốc độ trong tất cả các khía cạnh của thiết kế của bạn. Một cách tuyệt vời để tránh thể hiện quá nhiều là tìm kiếm các chuyên gia trong ngành để tìm cảm hứng.

Cho dù bạn đang thực hiện một dự án vì đam mê hay một khoản hoa hồng, việc tạo ra sự cân bằng hoàn hảo trong bố cục của bạn là điều cần thiết. Bạn muốn truyền đạt thiết kế của mình với người xem, vì vậy cách tốt nhất để tìm ra sự cân bằng phù hợp là thể hiện tác phẩm của bạn. Lấy ý kiến ​​thứ hai từ bạn bè hoặc đồng nghiệp và xem xét ý kiến ​​đóng góp của họ. Nhận được càng nhiều phản hồi về thiết kế của bạn cho phép bạn tối ưu hóa thiết kế đó theo khả năng tốt nhất của mình – cuối cùng dẫn đến một sản phẩm tốt hơn.

Thêm quá nhiều màu

Mặc dù màu sắc là một cách tuyệt vời để thêm phần rực rỡ vào thiết kế của bạn, nhưng việc thêm quá nhiều màu sắc có thể làm giảm tính toàn vẹn của thiết kế. Mục đích chính của hình dung kiến trúc là trình bày một cái gì đó trong mô phỏng cuộc sống thực. Điều này có nghĩa là hầu hết, nếu không phải tất cả, các yếu tố tạo nên hình dung kiến trúc của bạn phải nằm trong một số quy chuẩn thực tế. Thêm quá nhiều màu sắc vào các yếu tố thiết kế, kết cấu hoặc hầu như bất kỳ khía cạnh nào trong thiết kế của bạn chắc chắn sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ của nó.

Màu sắc và cách bạn trình bày chúng phải làm nổi bật sự tương phản giữa không gian chính và phụ của bạn, nâng cao khí sắc chung của thiết kế của bạn và thiết lập các yếu tố cụ thể. Nếu bạn thêm quá nhiều màu sắc, kết quả là bạn đang chủ động làm lu mờ tiêu điểm chính mà bạn muốn thể hiện. 

Làm cho mọi thứ trở nên quá hoàn hảo

Làm cho mọi thứ quá hoàn hảo một chút là tấm vé một chiều đến thung lũng kỳ lạ. Bên cạnh đó, việc thêm quá nhiều chi tiết nhỏ cũng là một cách khiến khán giả của bạn choáng ngợp. Mặc dù điểm chính của diễn họa kiến trúc là truyền đạt thiết kế của bạn cho khách hàng, nhưng việc làm cho mọi thứ quá hoàn hảo sẽ có vẻ không thực tế. Thế giới thực là không hoàn hảo, và sự không hoàn hảo của nó là nền tảng của chủ nghĩa hiện thực. Khi bạn đang làm việc trên một bản vẽ kiến trúc, điều quan trọng cần nhớ là đừng trở thành một người cầu toàn. Kết xuất của bạn nên đại diện cho một cái gì đó trong môi trường thực tế vào cuối ngày, không phải là một tưởng tượng.

Lời kết 

Để tạo ra một bản vẽ kiến trúc lý tưởng cần rất nhiều thời gian và công sức – và cũng giống như bất cứ điều gì trong cuộc sống, nó không đến nếu không có phần sai sót công bằng. Khi bạn đang thực hiện dự án tiếp theo của mình, hãy ghi nhớ tất cả những điều này nếu bạn muốn đảm bảo rằng mọi thứ diễn ra liền mạch nhất có thể.

Nếu bạn đang tìm kiếm một máy tính có cấu hình cao, có thể đáp ứng mọi yêu cầu liên quan để phục vụ công việc kết xuất của bạn, hãy đến với dịch vụ của iRender. iRender  là render Farm cung cấp dịch vụ cloud rendering chuyên nghiệp trong việc tối ưu hóa PC cho các tác vụ render, CGI, VFX với hơn 20.000 khách hàng và được đánh giá cao trong nhiều bảng xếp hạng toàn cầu (ví dụ:  CGDirector Lumion OfficialRadarrenderInspirationTuts CAD All3DP ,  BlenderBaseCampVFX Rendering.). Chúng tôi cung cấp nhiều loại máy chủ, bao gồm: Bộ xử lý AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX với tốc độ xung nhịp cao3,9 GHz– 4,7GHz và ổ SSD lên đến 2TB để load file của bạn nhanh chóng. Bên cạnh đó, sức mạnh của 2/4/6 /8xGPU NVIDIA RTX 3090 chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.

Người dùng sẽ kết nối từ xa và toàn quyền điều khiển máy “online”. Sử dụng máy tính từ xa của chúng tôi không khác gì máy tính cục bộ của bạn. Bạn có thể cài đặt bất kỳ plugin nào bạn muốn chỉ một lần duy nhất. Hãy trở thành thành viên của cộng đồng iRender ngay hôm nay để ngừng lãng phí những giờ render vô nghĩa. Chúng tôi thực hiện việc render, sự sáng tạo là của bạn!

iRender – Happy Rendering!

Nguồn: easyrender.com
, , , , , , , , , , , , ,

Trà Mi

Hello mọi người. Mình là Trà Mi - Nhân viên hỗ trợ khách hàng tại iRender Việt Nam. Mình rất muốn chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích tới cộng đồng CG. Thank you!
Contact

iRENDER FARM

GPU Cloud Service
Remote Render Farm
GPU Cloud for AI/DeepLearning
iRender International

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
Modo
LightWave 3D
LuxCore
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG
NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
VPGD: Số 5, ngõ 82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116 [email protected]