Tháng Mười 17, 2020 trangdth

10 mẹo để lập mô hình các dự án thiết kế lớn

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào các chuyên gia thiết kế có thể tạo ra các mô hình lớn và tuyệt đẹp đến thế?

Chà, không phải thắc mắc nữa đâu! Chúng tôi sẽ tiết lộ cho bạn 10 mẹo hàng đầu từ Anders Hus Folkedal, một Kiến trúc sư cảnh quan tại DRMA Architects với tình yêu dành cho công nghệ, trò chơi, hình ảnh 3D và VR. Anh ấy đã làm việc tại Ramboll, một trong những công ty AEC lớn nhất ở Đan Mạch và trên toàn cầu. Anh ấy tạo ra các dự án lớn và nhỏ, các mô hình trong SketchUp và tạo ra các bức ảnh tĩnh được kết xuất chất lượng cao, trình chiếu và hướng dẫn animation bằng Lumion.

Chúng tôi đã hỏi Anders câu hỏi, “Bạn sẽ đưa ra lời khuyên nào cho những ai đang tìm cách lập mô hình các dự án lớn trong SketchUp?” Hãy cùng tìm hiểu!

1. Lên kế hoạch trước.

Trước khi bạn bắt đầu, hãy tự hỏi bản thân, “Tôi định nghĩa cốt lõi của dự án này là gì và điều gì tạo nên bối cảnh?”. Cố gắng giảm chi tiết địa hình trong khu vực được xác định là bối cảnh bằng cách sử dụng các hình tam giác / đa giác lớn hơn. Đặt bối cảnh trên một lớp riêng biệt vì các mô hình chạy mượt mà hơn nhiều khi lớp ngữ cảnh bị đóng băng. Khi hiển thị trực quan dự án của bạn trong phần mềm kết xuất bên ngoài như Lumion, bạn nên xuất các bối cảnh hình học lớn trong một tệp SketchUp riêng biệt. Sau đó, bạn có thể nhập tệp này vào trình kết xuất của mình nhưng hãy nhớ giữ nguyên tất cả bản gốc tệp SketchUp.

2. Cao- thấp

Giữ cả hình ảnh có độ phân giải thấp và cao, trên các lớp riêng biệt. Bạn có thể hoán đổi bộ phận có độ phân giải thấp cho độ phân giải cao khi cần thiết trong trình chỉnh sửa kết cấu. Hãy thử lưu hình ảnh bằng trình chỉnh sửa hình ảnh như Photoshop. Hãy nhớ giảm chất lượng hình ảnh jpg của bạn để giảm kích thước tệp mà không làm giảm chất lượng hình ảnh.

3. Đồng ý và sớm điều phối mô hình với người đóng góp.

Các kiến ​​trúc sư đều ưu tiên các phần mềm độc đáo để thực hiện công việc của họ. Trước khi hoàn thành bất kỳ mô hình chính nào, hãy xuất và nhập từng phần mềm riêng lẻ của họ vào SketchUp. Điều này sẽ đảm bảo rằng mọi nỗ lực có thể được tổng hợp thành một mô hình tổng thể khi dự án phát triển và không có tác phẩm nào bị lãng phí.

Cố gắng đặt trục của mô hình của bạn tại điểm gốc của SketchUp để cải thiện độ ổn định của hình ảnh và giảm cắt hình khi phóng to. Làm việc trên các chi tiết nhỏ hơn trong mô hình thành phố lớn có thể là một thách thức và sẽ xảy ra hiện tượng cắt. Tôi thường giải quyết vấn đề này bằng cách sao chép geometry mà tôi muốn phát triển và dán tại chỗ (Edit > Paste in place) trong tệp SketchUp mới. Sau khi hoàn thành việc thiết kế các chi tiết, tôi sao chép và dán lại vào mô hình thành phố – một lần nữa bằng cách sử dụng tính năng dán tại chỗ.

4. Nhóm các đối tượng một cách khôn ngoan.

Cố gắng nhóm các đối tượng lại, ví dụ, các tòa nhà thành các khối thành phố và tạo một hệ thống có thể áp dụng trên toàn mô hình. Nếu bạn giữ tất cả các đối tượng được mô hình hóa dưới dạng các bộ phận hoặc hình học trong một nhóm duy nhất thay vì nhiều nhóm nhỏ, việc thay thế tất cả chúng sẽ mất rất nhiều thời gian tải. Như trong ví dụ, sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu chỉ thay thế một số khối thành phố sau khi chúng được thay đổi. Tận dụng SketchUp’s Outliner để xem các nhóm, thành phần của bạn dưới dạng cây phân cấp. Tìm nó trong Menu Bar> Windows> Outliner. Khả năng sắp xếp lại, đổi tên và ẩn các phần tử giúp việc quản lý các mô hình lớn dễ dàng hơn nhiều.

5. Tối ưu hóa chế độ xem kết xuất.

Hãy cải thiện tốc độ vẽ bằng cách tắt các yếu tố không cần thiết như Profiles, Depth Cue, Extension, Endpoints, Jitter, Sketchy Edges, và shadows.

SketchUp’s Fast Styles tự động tắt các tính năng này và dễ dàng phát hiện bằng biểu tượng đồng hồ màu xanh lục. Cân nhắc giảm chất lượng kết cấu hiển thị và anti-aliasing (một kỹ thuật để làm cho các đường răng cưa trên đồ họa trông mượt mà hơn) khi lập mô hình. Ngoài những điều này, việc chọn cài đặt Fast Feedback sẽ cải thiện hiệu suất của SketchUp, đặc biệt là với các mô hình lớn.

Đặt mức độ ưu tiên của Graphics Processing Unit (thêm về điều này bên dưới) để tối ưu hóa hiệu suất thay vì chất lượng – bạn sẽ cần xem nhà sản xuất thiết bị của mình khuyên gì.

6. Chọn trình kết xuất của bạn một cách khôn ngoan.

Trình kết xuất chỉ đơn giản là một phần mềm tạo ra các hình ảnh chân thực và không chân thực từ mô hình 3D. Có rất nhiều tiện ích mở rộng kết xuất hoạt động kết hợp với SketchUp. Làm rõ các thuộc tính của đầu ra mong muốn của bạn dựa trên những gì phù hợp nhất cho giai đoạn công việc và loại dự án của bạn. Bạn có cần ảnh tĩnh (bản vẽ 2D hoặc hình ảnh 3D) hoặc hình ảnh động (chuyển động 3D trong thời gian); xuất kết quả có độ phân giải cao, trung bình hay thấp; và kết quả đầu ra khái niệm hay quang thực? “Trong công việc của mình, tôi có xu hướng ưu tiên Lumion hoặc TwinMotion vì hoạt động tốt cho cả hoạt ảnh (3D trong chuyển động) và đầu ra hình ảnh tĩnh”, Folkedal nói.

Hãy nhớ rằng Lumion LiveSync trong SketchUp là một công cụ kết xuất thời gian thực tương tự như Enscape – có rất nhiều thứ diễn ra và điều này sẽ đặt ra nhu cầu lớn về hiệu suất máy của bạn. Để cải thiện trải nghiệm của bạn, hãy sử dụng trình kết xuất mà không có Livelink và tải lại mô hình SketchUp của bạn.

7. Thanh trừng, thanh trừng, thanh trừng.

SketchUp lưu trữ các Components, Styles và materials mà bạn đã thêm vào mô hình của mình ngay cả khi bạn đã xóa hoặc thay thế chúng, trong trường hợp bạn cần chúng sau này. Để loại bỏ chúng, bạn cần cài đặt trong Sketchup. Purge Unused, một chức năng SketchUp gốc, có thể giảm hàng loạt kích thước tệp của bạn và giảm thời gian lưu và tải mô hình của bạn. Bạn sẽ tìm thấy điều này trong Window > Model info > Statistics. Tìm thêm trong bài viết này trong Trung tâm trợ giúp.

8. Điều chỉnh cài đặt tự động lưu.

Điều này có thể không xuất hiện trong tâm trí bạn thường xuyên nhưng nó chắc chắn đáng để bạn suy nghĩ. Việc tự động lưu một mô hình lớn cứ sau năm phút hầu như không đáng. Tăng thời gian giữa các lần lưu tự động để giảm thời gian xử lý. Mặt khác, bạn không thể để mất quá nhiều giờ làm việc, vì vậy hãy tìm sự cân bằng và lưu tự động sau mỗi 20 – 25 phút.

9. Thay đổi giao diện mô hình của bạn.

Tận dụng các kiểu hiển thị của SketchUp và chuyển đổi giữa full texture, X-ray và white box mode (sử dụng kiểu đơn sắc của SketchUp) để giữ cho mô hình của bạn tải trơn tru.

Lập mô hình các yếu tố hiện có ngay cả khi bạn hoàn toàn không cần phải làm như vậy. Thêm sự quen thuộc với mô hình, cả về hình học và kết cấu sẽ giúp bạn giao tiếp tốt hơn với khách hàng và nhóm của mình nhiều hơn bạn tưởng. Các bạn nhớ xem vui vẻ nhé!

10. Luôn mang mô hình đến các cuộc họp.

Ngoài kết xuất và bản vẽ của bạn, hãy luôn biến mô hình của bạn trở thành tâm điểm của các cuộc trò chuyện giữa khách hàng và nhóm. Rất nhiều nỗ lực và suy nghĩ đã được dành cho nó, vì vậy hãy tận dụng nó tốt nhất có thể. Tôi nhận thấy rằng nó giúp sắp xếp các bên liên quan khác nhau xung quanh bối cảnh và loại bỏ sự mơ hồ trong các cuộc thảo luận. Đặt nó trên tường hoặc trên màn hình và biến nó thành mỏ neo cho các cuộc thảo luận nhóm của bạn.

Một số mẹo hay khác- Hãy đảm bảo có một máy tính mạnh mẽ.

Một vài phút được tiết kiệm có thể cộng thêm giờ quý báu có thể dành cho công việc khác. Bạn biết rõ nhất loại công việc mình làm, cách xây dựng mô hình và những gì bạn đang mong muốn đạt được. Cân nhắc kết xuất đám mây cho các dự án lớn hơn, tận dụng lưu trữ đám mây với các giải pháp như Trimble Connect để giải phóng dung lượng trên máy tính của bạn.

Một vài thông số kỹ thuật cần chú ý:

Bộ xử lý trung tâm (CPU): Bộ não của máy tính thực hiện hầu hết các hoạt động đầu vào và đầu ra. Nó có tác động đến việc xử lý các lệnh của bạn như nhấp chuột hoặc hướng dẫn bàn phím và trong trường hợp này, dễ dàng lập mô hình. Lưu ý rằng lập mô hình 3D là một quá trình logic. Chẳng hạn như; bước 2 phụ thuộc vào sự tồn tại của bước 1. Không thể tận dụng nhiều cores cho các tác vụ tách và xử lý đồng thời (đa luồng). Đọc thêm về điều này ở đây.

Bộ xử lý đồ họa (GPU): Như tên của nó, bộ xử lý này được dành riêng để kết xuất, giảm tải cho CPU và cho phép hiển thị hình ảnh nhanh hơn và đầu ra hình ảnh tốt hơn.

Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM): Bộ nhớ ngắn hạn của máy tính chứa thông tin CPU của bạn cần để chạy các tác vụ ngốn bộ nhớ. RAM lớn hơn, tốt hơn sẽ cải thiện tốc độ mô hình hóa và cho phép đa nhiệm hơn. Nói chung, hãy nghiên cứu các thông số kỹ thuật và yêu cầu bắt buộc đối với phần mềm bạn sử dụng thường xuyên và đưa ra quyết định sáng suốt về điều gì sẽ phù hợp nhất với bạn.

Tài nguyên bổ sung – Nếu bạn không có chỗ ăn trưa, hãy xem bài thuyết trình này về quản lý mô hình lớn của Tiến sĩ Matthew Nichols, người đã sử dụng SketchUp để lập mô hình La Mã cổ đại như một phần trong nghiên cứu của ông tại Đại học Reading. Chúng tôi chia sẻ một số dự án của Anders tại Ramboll trong bài báo này và trong khi bài báo này cũng tiết lộ 10 SketchUp extensions hàng đầu của anh ấy để tăng hiệu suất làm việc.

Kết luận

Render là một thuật ngữ không còn xa lạ đối với dân đồ họa, vì nó là một phần công việc hàng ngày, một bước quan trọng để các designer có thể đưa sản phẩm của mình tới gần hơn với mọi người. Nó cần thiết trong các lĩnh vực từ kiến trúc, đến hoạt hình, game hay phim ảnh. Rendering luôn là một phần trong việc quản lý lượng năng lượng máy tính mà bạn sẵn sàng dành cho việc mô phỏng thực tế – chi phí đó được thể hiện bằng cả thời gian và tiền bạc.

Có nhiều lựa chọn và yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của một studio, một artist khi lựa chọn một renderer này hay một renderer khác, từ giá cả, chất lượng, hay nhu cầu sử dụng đối với từng phân đoạn render. Hiện nay, iRender đang hoàn thiện hệ thống Render Farm của mình để hỗ trợ người dùng các renderer sử dụng dịch vụ Gpucloud Remote render farm, giúp người dùng của iRender đạt được hình ảnh chất lượng với tốc độ render nhanh hơn nhiều.

Hãy đăng ký ngay tại đây để trải nghiệm miễn phí dịch vụ của chúng tôi!

Nguồn: Sketchup.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

iRENDER FARM

GPU Cloud Service
Remote Render Farm
GPU Cloud for AI/DeepLearning
iRender International
iRender Việt Nam

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
SketchUp
Foundry Modo
Lumion
TensorFlow
PyTorch
CNTK
Caffe++
Jupyter
Anaconda
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
Hotline:
+(84)981-868-890
+(84)962-868-890
Skype:
+ iRender Support
+ iRender Việt Nam
Email:
+ support@irender.net
+ support@irender.vn
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG
NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.
Address : Lâm Hộ, Thanh Lâm, Mê Linh,
Hà Nội, Việt Nam.

Contact
0919144004 support@gpuhub.net