Tháng Bảy 24, 2020 Ngoc Quynh

Tái tạo lại thành phố dưới dạng 3D với SketchUp

Paul Lee, một kiến ​​trúc sư làm việc tại Cork và là Giám đốc điều hành của Viewsion Virtual Environments. Ông đã làm việc trong nhiều năm với đa dạng lĩnh vực như dựng hình kỹ thuật số, kiến ​​trúc, thiết kế sản phẩm và giảng dạy. Với background và kiến ​​thức chuyên môn về SketchUp, ông luôn muốn tương tác, kết nối với lịch sử và văn hóa thành phố bằng các công cụ kỹ thuật số. Hãy cùng ngồi xuống với Paul và nói về cách anh ấy tái tạo Cork, ở Ireland dưới dạng 3D với SketchUp.

Hãy nói cho chúng tôi biết về dự án gần đây của bạn

Tôi rất yêu quê hương của tôi, nơi mà tôi đang sống – Cork, Ireland. Vì vậy tôi muốn thể hiện ra tình yêu với nơi này và muốn tạo ra một trải nghiệm tuyệt vời với nó. Điều này đã thôi thúc tôi khởi động dự án tạo ra một mô hình 3D phức tạp của toàn thành phố.

Thử thách đầu tiên chính là tạo ra một mô hình 3D cho trung tâm thành phố, có nghĩa là xây dựng mô hình thành phố với bán kính 1 km – một nhiệm vụ vô cùng to lớn. Đáng nhẽ ra tôi có thể tự mình làm tất cả, nhưng vì tôi là giảng viên nên tôi đã tập hợp những sinh viên cần kinh nghiệm làm việc và tôi đã dạy họ làm thế nào để tạo ra những mô hình 3D số. Tôi cố gắng khiến trải nghiệm học thú vị hơn bằng cách để các bạn sinh viên hợp tác với nhau vào mô hình cuối cùng. Mỗi sinh viên dựng hình mỗi phần khác nhau của thành phố, và cuối cùng, chúng tôi kết hợp tất cả lại thành một mô hình tổng thể cuối cùng.

Quy trình làm việc 3D với SketchUp cho bạn và sinh viên của bạn là gì? Mất bao lâu để hoàn thành?

Đầu tiên, chúng tôi tiến hành làm những phần đơn giản nhất trước. Tôi đã yêu cầu các sinh viên của mình tạo ra các mô hình với các đa diện trước để xác định mặt bằngkích thước chiều cao của các khối. Thông số về mặt bằng đã cho chúng tôi biết về chiều dàichiều rộng, trong khi dữ liệu Street view cho chúng tôi tổng thể về chiều cao hình dạng chung của các khối.

Ý định ban đầu của tôi là tạo ra một mô hình hình ảnh của toàn bộ khu vực thành phố, dưới đây là một vài lý do giải thích tại sao chúng tôi chọn việc tạo ra một mô hình “trơn, không chụp ảnh:

  • Các texture có sẵn thì chất lượng thấp, đặc biệt là trong các đường phố hẹp (những bức hình góc cạnh)
  • Với những người mới thiết kế như các bạn sinh viên, việc tạo ra mô hình ảnh gọn gàng, sắc nét là rất khó.
  • Tôi nhận ra rằng mô hình hình ảnh của những khu vực như vậy sẽ bị giảm độ sắc nét hơn là làm tăng chất lượng bởi vì mô hình đó không giống như “map” mà lại giống như thiết kế trong môi trường “game”
  • Giới hạn thời gian

Khi đã hoàn thành, tôi phân việc cho từng sinh viên để dựng hình cụ thể một khối tòa nhà. Các mô hình ban đầu đều được thực hiện trên một mặt phẳng. Các đường viền mặt đất (ground contours) được thêm vào sau đó, và các khối building được đặt vào đúng vị trí. Các city blocks sau đó được “ghép” lại với nhau để hoàn thành mô hình. Các phần ở mặt đất (đường, lối đi bộ, khu vực cây xanh) đã được thiết kế thành một bản vẽ riêng và tích hợp với các contours bằng việc sử dụng “stamp” trong sandbox tool.

Sau đó, tôi sẽ tổng hợp và hành thành mô hình chi tiết cuối cùng. Khi mô hình đã hoàn thành, tôi phân việc cho một nhóm sinh viên khác để xây dựng trang web.

Dự án này mất cực kỳ nhiều thời gian và công sức. Theo phỏng đoán, nó mất khoảng 12-18 tháng cho một người thiết kế làm việc full-time và tốc độ nhanh để hoàn thành dự án này.

Mô hình 3D cuối cùng kết hợp từ nhiều mô hình nhỏ lại với nhau

Hãy xem video dưới đây để có cái nhìn chi tiết về mô hình thành phố Cork

 Vậy thành quả cuối cùng ông và các bạn sinh viên có được là gì?

Kết quả thực sự rất tuyệt vời – các bạn sinh viên thực sự rất thích thử thách và mô hình 3D này cũng rất hữu ích. Bạn có thể tạo ra các video, bản đồ, và thậm chí là in 3D. Tôi đã tạo ra một bản in 3D cho dự án này và đang được trưng bày tại Nhà thờ St. Peter, trung tâm triển lãm ở North Main Street. Đây là khu vực hình tròn có đường kính khoảng một feet, nhưng với in 3D, bạn có thể tạo các mô hình có kích thước bất kỳ. Tôi tin rằng bản in 3D sẽ cho phép người xem hiểu họa đồ của thành phố và thực sự thấy các tính năng hữu dụng như thế nào.

Tôi cũng đã tạo một trang web mới giới thiệu Cork City theo cách chưa từng thấy trước đây. Cork.Guide  là một bản đồ tương hỗ 3D mà mô tả các đường phố, kiến ​​trúc, lịch sử, quán rượu và nhà hàng của Cork với một danh sách bản đồ ngày càng mở rộng để giúp mọi người tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Điểm đặc biệt ở đây là người dùng có thể tương tác với hình ảnh thông qua việc zoom, xoay hình và chạm vào nó.

Ông có mong muốn gì cho dự án 3D với SketchUp này trong tương lai không?

Có chứ, mô hình 3D với SketchUp này đã được triển khai tới rất nhiều các thành phố khác. Công nghệ này có thể được sử dụng cho bất kỳ thành phố nào trên thế giới. Tôi hy vọng Cork.Guide sẽ trở nên nổi tiếng không chỉ với người dân mà còn với khách du lịch. Chúng tôi đã dành rất nhiều ngày đêm, bỏ ra mồ hôi, công sức để thực hiện dự án và có được thành quả như ngày hôm nay vì tôi cảm thấy phải làm điều này. Tôi hy vọng rằng tài nguyên này sẽ giúp tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho người dân địa phương và giúp họ có lợi thế cạnh tranh khi internet, công nghệ bùng nổ.

Sẽ là rất tuyệt khi bạn kết hợp phần mềm thiết kế SketchUp 2020.1 và Lumion. Tuy nhiên, quy trình rendering vẫn là vấn đề với nhiều nhà thiết kế, có thể được coi là “nút cổ chai” trong quá trình tạo ra sản phẩm. Để render trở nên đơn giản và các mô hình được xử lý ở tốc độ cao, iRender xin đưa ra giải pháp để tiết kiệm thời gian render cho bạn: GPU Hub – dịch vụ cho thuê máy tính theo giờ với cấu hình GPU và CPU mạnh mẽ. Chúng tôi tin là lựa chọn tốt nhất cho bạn với dịch vụ chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và đội ngũ kỹ thuật, support hỗ trợ bạn 24/7.

Ngoài ra, chỉ cần từ 5-10 cú clicks, bạn có thể được trao quyền điều khiển từ xa với một Render Farm – chúng tôi cung cấp dịch vụ render với hệ thống farm kết nối sức mạnh của hàng trăm đến hàng ngàn CPU và GPU, đáp ứng mọi kích cỡ cho dự án của bạn.

Hãy đăng kí tại đây để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi!

Nguồn: sketchup.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

iRENDER FARM

GPU Cloud Service
Remote Render Farm
GPU Cloud for AI/DeepLearning
iRender International

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
Modo
LightWave 3D
LuxCore
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG
NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
VPGD: Số 5, ngõ 82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116 [email protected]