Tháng Chín 5, 2022 linhntp

Hướng dẫn tạo vật liệu kính trong 3Ds Max đơn giản nhất

3Ds Max là một công cụ tạo vật liệu kính đơn giản nên được rất nhiều nghệ sĩ, nhà thiết kế và kiến trúc sư yêu thích. Để tạo vật liệu kính trong 3Ds Max bạn cần phải nắm được các thông số cơ bản, đặc biệt là các thông số trong Vray. Trong quá trình tạo vật liệu kính phải hiệu chỉnh thông số sao cho phù hợp với chất lượng kính mà bạn cần tạo. Tùy từng loại vật liệu kính mà bạn muốn tạo để hiệu chỉnh một số thông số khác nhau, ví dụ với vật liệu kính thường thì bạn cần phải quan tâm đến thông số của Defuse (màu sắc), Reflection (độ bóng của kính), Refraction (độ trong nhìn xuyên thấu của kính). Hiện nay, có rất nhiều vật liệu kính nhưng trong bài viết hôm nay GPUhub sẽ hướng dẫn bạn tạo vật liệu kính trong 3Ds Max theo cách đơn giản nhất.

1. Tìm hiểu về 3Ds max là gì?

3Ds Max là sản phẩm được phát triển và sản xuất bởi Autodesk Media and Entertainment, đây là phần mềm mô phỏng các vật thể 3 chiều. 3Ds Max giúp người dùng có thể dựng nên những mô hình với không gian 3 chiều kết hợp với các hiệu ứng như bóng đổ, phản chiếu, hiệu ứng sương mù, mưa, khói, lửa… và  xuất ra các định dạng như phim, ảnh hoặc các mô hình thực tế ảo. Bên cạnh đó, 3Ds max cung cấp nhiều tính năng thân thiện với người dùng giúp họ sử dụng hình ảnh hoạt hình và kết xuất nhanh hơn. 3Ds Max cho phép bạn có thể sử dụng tùy chỉnh ánh sáng, bóng tối. Ngoài ra còn rất nhiều tính năng khác mà 3Ds Max xử lý tốt như: mô phỏng lại tóc, da, vải và sợi lông thú. Những tiện ích được cài vào sẽ làm tăng tính năng linh hoạt của phần mềm.  Với các tính năng và tiện ích của 3Ds Max sẽ giúp bạn tối ưu được thời gian cho việc phát triển mô hình và cải thiện chi tiết một cách đáng kể. Trong các tính năng của 3Ds Max, tính năng tạo vật liệu kính trong suốt rất được các nghệ sĩ, nhà thiết kế và kiến trúc sư yêu thích. Với các bước đơn giản dưới đây có thể giúp bạn làm chủ được công cụ này nhanh chóng. 

2. Các bước tạo vật liệu kính trong 3Ds Max

2.1. Tạo vật liệu kính trong suốt

 

tạo vật liệu kính trong 3Ds Max

Các vật liệu kính trong suốt thường là thủy tinh, gương,… Để tạo vật liệu kính trong suốt bạn cần quan tâm và hiệu chỉnh các thông số: Refraction (khúc xạ), Reflection (phản xạ) và Defuse (màu sắc). Để tạo vật liệu kính trong suốt trong 3D Max các bạn làm theo  3 bước sau: 

  • Bước 1: Nhấn phím tắt M trong giao diện của 3Ds max để mở bản chất liệu, sau đó bạn lựa chọn cục chất liệu VrayMtl.
  • Bước 2: Bước tiếp theo bạn kéo chuột xuống dưới và lựa chọn Diffuse Color theo thông số  RGB là 0,0,0. Sau đó bạn chỉnh đến Reflection color và Refraction color lần lượt với RGB 255, 255, 255. 
  • Bước 3: Cuối cùng chọn thông số Fresnel reflection và IOR để là 1.52 là bạn đã tạo được vật liệu kính trong suốt rồi. 

2.2. Tạo vật liệu kính màu

tạo vật liệu kính trong 3Ds Max

Tương tự như cách tạo vật liệu kính trong suốt, để tạo vật liệu kính màu bạn cũng cần phải chú ý đến các thông số là độ khúc xạ, phản xạ và màu sắc. 

Quy trình 3 bước tạo vật liệu kính màu: 

  • Bước 1: Tại cửa sổ của 3Ds Max bạn mở bản chất liệu bằng cách nhấn phím M, sau đó lựa chọn cục chất liệu VrayMtl.
  • Bước 2: Sau đó bạn kéo xuống dưới và pử Reflect bạn chọn  150 tiếp theo tích chọn Fresnel reflections. Ở bước này bạn  chú ý nếu muốn làm kính phản xạ thì không kích chọn Fresnel reflections). 
  • Bước 3:Tại Refraction bạn chọn Refac (sáng hết cỡ) và IOR  là 1,52. Tiếp đến tích vào Affect Shadow và Affect Alpha.
  • Bước 4: Bạn kích vào Fog Color để lựa chọn màu kính mà bạn muốn tạo ra rồi thay đổi thông số Fog Multiplier là 0,005 (nếu bạn muốn đậm hơn thì có thể chọn là 0,5).

2.3. Tạo vật liệu kính đục mờ

tạo vật liệu kính trong 3Ds Max

Cũng tương tự như các tạo vật liệu kính trong suốt. 

  • Bước 1: Nhấn phím tắt M trong giao diện của 3Ds max để mở bản chất liệu, sau đó bạn lựa chọn cục chất liệu VrayMtl.
  • Bước 2: Bước tiếp theo bạn kéo chuột xuống dưới và lựa chọn Diffuse Color theo thông số  RGB là 0,0,0. Sau đó bạn chỉnh đến Reflection color và Refraction color lần lượt với RGB 255, 255, 255. 
  • Bước 3: Bạn chỉ cần thêm Map Noiѕe ᴠào để tạo độ đục cho kính vậy là chúng ta đã có vật liệu đục kính mờ.

3. Các lưu ý khi tạo vật liệu kính

 

Các vật liệu kính được tạo ra trong 3Ds Max cũng có một số tính chất tương tự như vật liệu kính bên ngoài thực tế. Chính vì vậy nên việc làm này đòi hỏi bạn sẽ phải quan sát thật kỹ trước khi bắt tay thực hiện với 3Ds Max. Bạn sẽ cần phải nắm được các thông số cơ bản sao cho phù hợp với chất lượng kính mà bạn cần tạo ra.Bên cạnh đó có rất nhiều vật liệu kính nên bạn cũng nên cân nhắc về độ bóng, màu sắc sản phẩm bạn cần tạo để chọn vật liệu cho phù hợp, tránh trường hợp chọn sai sẽ dẫn đến chất lượng kính không được đẹp, gây mờ.

Bạn có thể tham khảo một số gợi ý về vật liệu kính phổ biến hiện nay như: 

  • Kính trong suốt (dùng làm cửa sổ, mặt bàn)
  • Kính trong suốt có màu (dùng làm chén, bình hoa…)
  • Kính đục mờ (thường dùng để làm cửa sổ phòng tắm). 

4. Kết luận

Trên đây là một số hướng dẫn cách tạo vật liệu kính trong 3Ds Max mà GPUhub muốn chia sẻ tới bạn. Đối với việc tạo vật liệu kính trong 3Ds Max cần đòi hỏi sự khéo léo, kiến thức và kỹ thuật sẽ giúp bạn có thể tự tay thiết kế cho chính ngôi nhà của mình. Để trải nghiệm mô hình IaaS của iRender kết xuất vật liệu kính trong 3Ds Max của GPUHub render farm bạn có thể đăng kí thành viên tại đây ngay hôm nay.

, , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

iRENDER FARM

GPU Cloud Service
Remote Render Farm
GPU Cloud for AI/DeepLearning
iRender International

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
Modo
LightWave 3D
LuxCore
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG
NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
VPGD: Số 5, ngõ 82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116 [email protected]