Tháng Tư 22, 2020 Ngoc Quynh

Dùng bộ điều khiển bằng giọng nói để tạo truyện tranh trong C4D

Love Alarm, bộ webtoon nổi tiếng của Young đã suýt bị đổ bể do bệnh viêm khớp, nhưng sau đó tác giả đã tìm ra phương thức mới để hoàn thiện tác phẩm của mình. 

Khi Kye Young bỏ việc ở hãng phim truyền hình tại Hàn Quốc để trở thành một họa sĩ truyện tranh thì cô mới 25 tuổi. Bây giờ, tức là gần 25 năm sau, thì bà trở thành một trong những tiểu thuyết gia đồ họa (graphic novelist) nổi tiếng nhất ở Hàn Quốc với các tác phẩm Audition, Girl in HeelsUnplugged Boy. Bà cũng là nghệ sĩ đứng sau bộ webtoon nổi tiếng Love Alarm (webtoon là truyện tranh trên thiết bị điện tử), một bộ truyện dài có bối cảnh là một thế giới nơi ứng dụng Love Alarm sẽ cảnh bảo mọi người nếu ai đó phải lòng họ ở trong cự ly gần. 

Young bắt đầu các tập đầu tiên của series Love Alarm từ năm 2014. Bà dùng Cinema 4D là chính, nhưng gần đây bà phải nghỉ ngơi do viêm khớp thoái hóa ở ngón tay. Bà bắt đầu tìm cách để tiếp tục triển khai bộ này và bà đã tìm ra cách để dùng khẩu lệnh (voice commands) để điều khiển C4D, điều này làm giảm đáng kể nhu cầu sử dụng chuột & bàn phím của bà. Netflix gần đây đã cho ra mắt series phim được chuyển thể thành live-action (hành động trực tiếp) dựa trên truyện webtoon của Young, hiện nay đã ra mắt phần 2. 

Dưới đây là bài phỏng vấn Young về cách bà sử dụng C4D bằng khẩu lệnh để tạo webtoon về câu chuyện tình yêu của những người trẻ tuổi trong thời đại kỹ thuật số.

(Lưu ý: câu trả lời của bà đã được dịch từ tiếng Hàn)

Quá trình mà bà quyết định trở thành một họa sĩ truyện tranh như thế nào?

Kye Young: Công việc của tôi trước đây là phát triển ý tưởng và tạo bảng phân cảnh cho quảng cáo truyền hình, việc này khá thú vị, rất sáng tạo và làm hài lòng khách hàng. Nhưng tôi luôn muốn có một công việc sáng tạo để thỏa mãn bản thân mình. Tôi nghĩ truyện tranh chính là thứ tôi cần, bởi vì tôi có thể tự mình làm mọi thứ, từ việc lên kế hoạch cho đến giai đoạn cuối cùng. 

Chủ đề chính của tôi là những câu chuyện lãng mạn, và độc giả chủ yếu là những cô gái trẻ. Tôi làm hết sức mình để nét vẽ và câu chuyện cùng nhau mang đến cho độc giả niềm vui, và điều đó khiến tôi hạnh phúc. 

Bà đã sử dụng C4D được bao lâu rồi? Sau đó bà chuyển sang dùng khẩu lệnh như thế nào?

KY: Lúc đầu tôi đã sử dụng 3ds Max. Nhưng vào năm 2014, tôi đã học Cinema 4D khi bắt đầu vẽ Love Alarm. Greyscalegorilla đã cho tôi những hướng dẫn rất hữu ích (Greyscalegorilla là nguồn tài nguyên cung cấp hướng dẫn về Cinema 4D, các plugin và sản phẩm khác). C4D khá trực quan và dễ sử dụng với các tập tin cảnh nhẹ nên tôi đã nhanh chóng yêu thích nó. Nhưng sau một thời gian, tôi cảm thấy đau dữ dội ở ngón tay, càng lúc càng nghiêm trọng, tôi thậm chí không thể nhấp chuột được nữa, nên tôi sợ là mình sẽ không vẽ truyện tranh được nữa. 

Tôi đã thử nghiệm một số lựa chọn thay thế: chuột bàn đạp, bút stylus, chuột bút và bàn phím macro. Nhưng thật thất vọng là không gì trong số đó có hiệu quả được như một con chuột bình thường. Tôi cần một cái gì đó trực quan hơn và sau đó tôi nhận thấy rằng Mac có một tính năng gọi là Accessibility (Trợ năng). Nó cho phép tôi tương tác với các vật phẩm trên màn hình và điều khiển máy Mac bằng các thiết bị trợ giúp, chẳng hạn như công tắc và cần điều khiển hoặc công nghệ theo dõi chuyển động của mắt (tracks eye) hoặc đầu (head movements). Tôi thậm chí chẳng bao giờ dùng đến các chức năng đó khi tôi ổn, nhưng sau đó nó trở nên rất cần thiết, dễ sử dụng và hoạt động tốt hơn nhiều so với mong đợi.

Làm cách nào để dạy cho những công cụ này hồi đáp lại khẩu lệnh của bà?

KY: cũng không phải làm gì đặc biệt. Tôi chỉ cần liên kết phím tắt với giọng nói trong menu Điều khiển bằng giọng nói (Voice Control), sau đó tôi chọn lệnh, hoặc menu, sử dụng giọng nói của mình với mic chứ không phải với chuột. Automator AppleScript làm cho Accessibility (Trợ năng) mạnh mẽ hơn, còn BetterTouchTool thì cung cấp nhiều tính năng cho việc điều khiển chuột và trackpad vì vậy tôi dùng để điều khiển các cử chỉ. Nó thực sự là một cách thức mới cho quy trình vẽ 3D. Bạn có thể theo dõi cách nó hoạt động như thế nào trên kênh YouTube của tôi. Một số video được ghi trực tiếp, có phần tường thuật cho người xem và lệnh bằng giọng nói được trộn lẫn, do đó nhiều lúc nó không hoạt động như dự định, nhưng qua đó bạn cũng có thể hiểu được. Tôi thực sự thích nó vì thực sự là nó đã mở ra hướng đi mới cho tôi.

Nói rằng “mở ra những hướng đi mới” nghĩa là sao, bà có thể chia sẻ cụ thể hơn không?

KY: Là một họa sĩ truyện tranh, tôi thiết lập chuyển động bằng cách sử dụng bộ điều khiển (controllers) trong một nhân vật. Nhưng tên của các bộ điều khiển khá phức tạp và hệ thống phân cấp (hierarchy) cũng vậy. Tôi đã từng sử dụng bộ chọn hình ảnh (visual selector) bằng bàn phím hoặc chuột, nhưng bây giờ mọi thứ đã thay đổi rồi, tôi chỉ cần nói tên của một bộ phận cơ thể để chọn nó. Ví dụ, tôi nói “vai phải” và vai phải của nhân vật được chọn tự động. Để làm cho quá trình thoại hoạt động trong Automator, tôi đã tạo ra một kịch bản cho phép chọn bộ điều khiển nhân vật (character controller). Với AppleScript, tôi chỉ là lính mới, nhưng một chuyên gia thì sẽ làm nó dễ dàng hơn nhiều.

Trước đây, tôi từng thấy việc sử dụng khẩu lệnh đơn giản là một sự thay thế cho bàn phím và chuột, nhưng bây giờ tôi có thể nhìn thấy một tương lai mà hệ điều hành sẽ gần gũi hơn với hành vi của con người. Cinema 4D hỗ trợ nhiều phím tắt khác nhau, vì vậy tôi khá dễ dàng kết nối chúng với giọng nói của mình. Bây giờ R21 đã ra mắt, nó cũng trở nên dễ sử dụng Accessibility với Cinema 4DMac OS nhận ra các menu của C4D. Trong tương lai, tôi tin rằng tôi sẽ có thể sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, như chúng ta nói trong thế giới thực.

Bà có thể chia sẻ về quy trình để tạo ra các nhân vật trong Love Alarm không?

KY: có vẻ như là trong truyện thì có một 5-7 nhân vật nhưng thực ra tôi chỉ dùng có 2 nhân vật chung, một nam, một nữ. Bằng cách đó, chúng dễ cập nhật, và bộ truyện cứ lặp đi lặp lại. Tôi tạo các nhân vật chung dựa trên mô hình nhân vật (character models) trong Cinema 4D và sau đó sử dụng XPresso Pose Morph để thay đổi khuôn mặt, tóc và quần áo của họ. Công việc quan trọng nhất tôi làm là thiết lập chuyển động biểu cảm khuôn mặt của các nhân vật. Mỗi đoạn cắt của truyện tranh được lưu trong các tập tin cảnh (scene files), điều này hữu ích với tôi như một thumbnail (hình ảnh xem trước) để tôi nhận định được mọi thứ đang diễn ra như nào.

Bà có đang làm dự án mới nào hoặc đang lên kế hoạch mới nào không?

KY: Tôi nghĩ YouTube là một phương tiện hoàn hảo cho các phim hoạt hình và truyện tranh. Tôi đã tải phần đầu phim Love Alarm lên đó cho người xem miễn phí, nhưng vì phim không được tạo ra cho kênh YouTube từ đầu cho nên không phù hợp lắm. Tôi muốn tạo một bộ truyện tranh mới có thể khớp với YouTube ngay từ đầu. YouTube đã khiến tôi suy nghĩ nhiều hơn về nghệ thuật trong thời đại mới. Tôi nghĩ rằng quá trình mà độc giả phản ứng với tác phẩm cũng nên là một phần của công việc và điều đó khả thi với YouTube. Đó là lý do tại sao tôi chỉ là lính mới, đang làm quen với khẩu lệnh, đang chỉ ra một phần trực tiếp trong quá trình làm việc của tôi. Đó cũng là một phần công việc của tôi mà tôi muốn độc giả xem.

iRender đang hoàn thiện hệ thống Render Farm của mình để hỗ trợ người dùng C4D sử dụng dịch vụ Cloud Rendering, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 5/2020.

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact

iRENDER FARM

GPU Cloud Service
Remote Render Farm
GPU Cloud for AI/DeepLearning
iRender International

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
Modo
LightWave 3D
LuxCore
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG
NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST:0108787752
VPGD: Số 5, ngõ 82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116 [email protected]